Giả danh phụ huynh Vinschool lừa đảo hàng tỷ đồng học phí

Mỹ Hà| 07/07/2023 08:47

Hàng loạt phụ huynh ở Hà Nội bàng hoàng vì bị một số đối tượng giả danh phụ huynh Vinschool lừa đảo học phí lên đến hàng tỷ đồng.

Lừa đóng tiền học có chiết khấu và… mất hút

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị H.T.H., phụ huynh có hai con đang học ở Hệ thống giáo dục Vinschool cho biết, khoảng tháng 3 vừa qua, tài khoản Facebook tên L.P. trong nhóm phụ huynh Vinschool hứa hẹn, nếu phụ huynh đóng học phí qua thẻ VinID (thẻ khách hàng thân thiết) sẽ được chiết khấu học phí 5%.

Phụ huynh muốn được thanh toán qua thẻ này sẽ đặt cọc một khoản tiền cho tài khoản L.P.

Sau khi nhà trường có email xác nhận đã thu đủ học phí, phụ huynh đó mới chuyển khoản nốt số tiền học phí còn lại cho tài khoản L.P.

Giả danh phụ huynh Vinschool lừa đảo hàng tỷ đồng học phí - 1

Thông tin nhận đóng hộ học phí và có hoàn chiết khấu trong nhóm phụ huynh (Ảnh: Chụp màn hình).

Để tạo uy tín, thời gian đầu, hầu hết các phụ huynh đều được tài khoản L.P. đóng học phí đầy đủ và có hoàn tiền chiết khấu như cam kết.

Ban đầu chỉ một vài người xác nhận mình được hoàn tiền, về sau này, số phụ huynh xác nhận được hoàn tiền ngày càng nhiều lên khiến các phụ huynh khác bắt đầu tin tưởng.

Theo chị H., thậm chí một số phụ huynh còn gặp trực tiếp người có tài khoản L.P. khi quẹt thẻ đóng học phí nên không nghi ngờ gì.

Đến khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 này, khi việc đóng tiền học dồn dập, nhiều người đóng tiền học cả năm lên đến hàng trăm triệu đồng thì nhiều người tá hỏa khi không liên lạc được với chủ tài khoản L.P. nữa.

Chị Ng.Tr., một phụ huynh cũng có con đang học ở Vinschool cho biết, ban đầu chị cũng không tin nhưng sau đó thấy số phụ huynh được xác nhận đã hoàn tiền tăng lên nên chị cũng làm theo.

Lần đầu tiên chị đánh liều chuyển khoản 80 triệu đồng học phí và nhận thấy L.P. làm việc uy tín thật. Đối tượng chuyển hóa đơn chỉ sau 1 tiếng đồng hồ.

Lần thứ hai, chị chuyển tiếp 37 triệu đồng nhờ L.P. học phí cho con. Đóng xong chị không để ý email phản hồi vì nghĩ lần một đã uy tín.

"Tối về nhà, tôi có thời gian mở máy ra xem mới tá hỏa bởi người đó chặn toàn bộ liên lạc", phụ huynh này cho biết.

Phụ huynh B.H. cũng chia sẻ, chị có hai con học ở Vinschool. Ban đầu các đối tượng hứa chiết khấu 5% nhưng sau giảm xuống còn 1%.

Tính ra nếu đóng tiền học cả năm cho hai con mất gần 300 triệu đồng, số tiền chiết khấu 1% như hứa hẹn, gia đình cũng tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng.

Nghĩ vậy nên chị đặt cọc 10 triệu đồng và được tài khoản L.P đóng hộ học phí như cam kết. Thế nhưng đến lần 2 thì chị bị lừa, không thể liên lạc với tài khoản L.P. nữa.

Giả danh phụ huynh Vinschool lừa đảo hàng tỷ đồng học phí - 2

Một số người cho biết đã đóng hàng trăm triệu đồng và bị lừa sau khi tin vào quảng cáo trên hội nhóm phụ huynh (Ảnh: Chụp màn hình).

Số tiền bị lừa đảo lên đến hàng tỷ đồng

Cũng theo chị H., ngoài tài khoản L.P., một số tài khoản khác cũng đăng tin nhận đóng hộ học phí và hoàn chiết khấu 1% trong nhóm phụ huynh Vinschool.

Ban đầu, việc đóng học phí và chiết khấu diễn ra suôn sẻ để các đối tượng lấy uy tín, sau đó nhiều người không thể liên lạc được nữa.

"Tính ra, gia đình có 3 con đang học ở đây phải đóng gần 500 triệu đồng/năm, nếu chiết khấu 1% thì số tiền hoàn lại cũng kha khá nên nhiều phụ huynh đánh liều đóng", chị H. nói.

Được biết hiện trên mạng xã hội, một nhóm phụ huynh đang tập hợp tài liệu để trình cơ quan cảnh sát điều tra. Số tiền các phụ huynh bị lừa tính sơ bộ đã lên đến hàng tỷ đồng, trong đó có người bị lừa đảo lên đến hơn 500 triệu đồng.

Nắm bắt thông tin, ngày 6/7, Vinschool đã gửi cảnh báo đến toàn bộ phụ huynh nhà trường về việc giả mạo lừa đảo phụ huynh đóng tiền học phí để chiếm đoạt.

Theo nhà trường, hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang thông tin và tài khoản giả danh Vinschool để lừa đảo nộp học phí, thu học phí hè với nhiều hình thức ưu đãi.

Cùng với đó, nhà trường thông báo tài khoản chính thức để phụ huynh liên hệ, tránh bị lừa đảo.

Cũng theo nhà trường, ngày 6/7, một số phụ huynh đến nhà trường thông báo về chuyện bị lừa.

Đồng thời, đơn vị này cho biết, khi phụ huynh nộp học phí, tiền sẽ chuyển về tài khoản có chính danh nhà trường.

Nhà trường sẽ có xác nhận bằng email và có hóa đơn dấu đỏ. Do vậy, mọi việc đóng góp ngoài kênh chính thức này đều không đáng tin cậy, phụ huynh cần cẩn trọng để tránh lừa đảo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giả danh phụ huynh Vinschool lừa đảo hàng tỷ đồng học phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO