Giá Bitcoin tiếp tục tăng trước thềm halving bất chấp biến động

Sài Gòn Giải Phóng Đầu Tư Tài Chính | 12/04/2024 12:16

Ngành công nghiệp tiền điện tử đón chào sự kiện halving tiếp theo, các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư sẽ quan sát sâu sắc những tác động tiềm tàng đối với giá Bitcoin.

anh-minh-hoa-4190.jpg

Halving, một sự kiện làm giảm phần thưởng mà người khai thác nhận được, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20-4. Halving sẽ cắt phần thưởng khối từ 6,25 BTC xuống 3,125 BTC. Do đó, sự kiện này sẽ làm giảm tỷ lệ lạm phát hàng năm của Bitcoin từ 1,7% xuống 0,85%.

Bitcoin vẫn tăng giá trước halving

Trong lịch sử, việc halving Bitcoin có liên quan đến sự biến động trong ngắn hạn nhưng lại có xu hướng tăng giá trong dài hạn. Vincent Maliepaard, Giám đốc Tiếp thị tại IntoTheBlock, nói rằng Bitcoin đã tăng mạnh trong các sự kiện halving năm 2016 và 2020 nhưng theo sau đó là sự sụt giảm trước khi bứt phá mức cao nhất mọi thời đại trong vòng vài tháng.

Mô hình này cho thấy rằng mặc dù các trader có thể sẽ thoát hàng trước sự kiện halving, dẫn đến biến động ngắn hạn, nhưng nguồn cung giảm sẽ ảnh hưởng tích cực đến biến động giá trong dài hạn.

Một xu hướng đáng chú ý khác là phần trăm tăng giá đã giảm dần sau mỗi halving. Chẳng hạn, giá Bitcoin đã tăng 4,802% sau lần halving đầu tiên. Tuy nhiên, tốc độ tăng như vậy đã giảm ở những lần halving tiếp theo.

Maliepaard chia sẻ: “Với mức vốn hóa thị trường lớn hơn đáng kể của Bitcoin ở thời điểm hiện tại, việc đạt được mức tăng trưởng phần trăm tương tự sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư lớn hơn đáng kể, cho thấy rằng mức tăng phần trăm trong tương lai có thể sẽ tiếp tục giảm”.

h1-4676.jpg
Hiệu suất giá Bitcoin trong các lần halving | Nguồn: IntoTheBlock

Việc halving sắp tới cũng khác với những lần trước. Thật vậy, Bitcoin đã vượt qua mức cao nhất mọi thời đại, có thể là do dòng vốn mạnh mẽ từ tổ chức sau khi Bitcoin ETF được phê duyệt. Nếu nhu cầu từ ETF được duy trì, thì việc lạm phát giảm sau halving sẽ làm tăng giá trị của Bitcoin.

Hơn nữa, cá voi tiền điện tử đã bước vào giai đoạn tích lũy và nắm giữ, một tín hiệu tốt cho xu hướng dài hạn.

“Có một xu hướng tăng rõ ràng về số lượng giao dịch lớn, các giao dịch lớn hơn 100.000 USD, đặc biệt là kể từ khi Bitcoin ETF được phê duyệt. Về các đợt halving trước đó, số liệu này chủ yếu bắt đầu tăng lên vào cuối thị trường tăng giá”.

h2-4254.jpg
Số lượng giao dịch Bitcoin lớn | Nguồn: IntoTheBlock

Một quan sát thú vị khác là sự gia tăng về tỷ trọng khối lượng của Miner Flows. Trong năm qua, nó đã tăng từ khoảng 4% lên hơn 12%, tăng 200%. Sự gia tăng này rất quan trọng vì nó cho thấy sự thay đổi lớn trong hành vi của miner, điều có thể ảnh hưởng đến lực cung và thanh khoản của Bitcoin.

Mặc dù việc halving Bitcoin dự kiến ​​sẽ mang lại sự biến động trong ngắn hạn, nhưng triển vọng dài hạn vẫn lạc quan, được thúc đẩy bởi nguồn cung giảm và sự quan tâm hơn nữa từ các tổ chức.

“Việc giảm lạm phát theo kế hoạch là một trong những biện pháp kinh tế quan trọng giúp phân biệt Bitcoin với các loại tiền tệ pháp định. Trong những tháng trước và sau halving Bitcoin, tâm lý thị trường thường chuyển từ dự đoán sang lạc quan khi các nhà đầu tư suy đoán về tác động của halving đối với sự khan hiếm và giá cả của Bitcoin”, Maliepaard kết luận.

Các nhà đầu tư nên theo dõi các chỉ số chính, chẳng hạn như khối lượng giao dịch và hành vi của thợ đào, để đánh giá tác động của halving đến thị trường.

Hòa Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá Bitcoin tiếp tục tăng trước thềm halving bất chấp biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO