Gây thiệt hại 115 tỷ đồng, bị cáo Diệp Dũng lãnh 10 năm tù

29/12/2023 20:29

HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng (Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op) 10 năm tù về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Tối 29/12, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cùng đồng phạm về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng 10 năm tù về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Tôn Thất Hào (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á), Võ Thành Trung (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á), Nguyễn Thành Nhân (nguyên Tổng giám đốc Saigon Co.op) cùng 5 năm tù; Hồ Mỹ Hòa (nguyên Giám đốc Phòng Tài chính Saigon Co.op) 3 năm tù.

4 bị cáo khác bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng lãnh mức 2 - 3 năm tù.

Bị cáo Diệp Dũng tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Bị cáo Diệp Dũng tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Theo HĐXX, cựu Chủ tịch Saigon Co.op và thuộc cấp đều là những người có chức vụ, quyền hạn. Trong đó, ông Diệp Dũng là người chịu trách nhiệm chính, nắm rõ các quy định về luật hợp tác xã, điều lệ, quy chế làm việc, quy chế quản lý tài chính của Saigon Co.op.

Tuy nhiên, bị cáo Dũng đã sử dụng 1.000 tỷ đồng trong 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới cho Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á nhằm thực hiện việc hợp tác đầu tư. Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định trên tổng số tiền hợp tác 1.000 tỷ đồng trên là 7%/năm.

Đồng thời, bị cáo Diệp Dũng không thông qua hội đồng quản trị đã tự ý ký thỏa thuận bổ sung, điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm để làm lợi cho Công ty Đại Á và Đô Thị Mới.

Bị cáo Dũng giữ vai trò chủ mưu, là nguyên nhân trực tiếp, tạo điều kiện cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng.

Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho cựu Chủ tịch Saigon Co.op thực hiện hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, năm 2016, Saigon Co.op xin chủ trương mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam và được UBND TP.HCM chấp thuận. Sau đó, tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op nhận được 3.000 tỷ đồng của 56 công ty góp vốn.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 6/2016 đến tháng 3/2018, bị cáo Diệp Dũng đã không thông qua Hội đồng quản trị Saigon Co.op mà tự ý chỉ đạo các cá nhân tại Phòng Tài chính, Phòng Kế toán của Saigon Co.op thực hiện các thủ tục để chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng huy động vốn đặt cọc cho thương vụ mua lại chuỗi Big C Việt Nam.

Sau đó tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần địa ốc Đại Á và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới với số tiền 1.000 tỷ đồng trên.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới và Công ty Cổ phần địa ốc Đại Á, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định 7%/năm. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Dũng tự ý ký thỏa thuận bổ sung điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống còn 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về thuế là gần 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo trong vụ án do có thái độ hợp tác trong quá trình điều tra, đã thành khẩn nhận tội và tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác trước đây...

Hoàng Thọ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gây thiệt hại 115 tỷ đồng, bị cáo Diệp Dũng lãnh 10 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO