Gấu trắng Bắc Cực một mình đối đầu đàn hải mã

Minh Khôi| 09/09/2023 14:00

Được xem là biểu tượng của sức mạnh ở vùng phương Bắc lạnh lẽo, song gấu trắng đôi khi cũng bất lực vì không thể bắt được con mồi.

Gấu trắng Bắc Cực một mình đối đầu đàn hải mã (Video: BBC Earth).

Đoạn video ngắn ghi lại cảnh gấu trắng Bắc Cực truy đuổi đàn hải mã trên một hòn đảo nhỏ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Trong đoạn video, con gấu đói tưởng như "vớ bẫm" khi bắt gặp một bầy hải mã đang tập trung với số lượng rất lớn trên hòn đảo nhỏ. Ngay lập tức, nó tiến đến và tìm cách hạ gục con mồi.

Là động vật hoàn thiện nhất trong họ Gấu khi xét theo tiêu chuẩn của bộ ăn thịt, gấu Bắc Cực nổi tiếng với tốc độ, sức mạnh, sự khéo léo, và khả năng chịu đựng cái lạnh thấu xương.

Tuy nhiên trước những con mồi to lớn và được bảo vệ bởi lớp da dầy, gấu Bắc Cực gặp nhiều khó khăn vì mọi đòn tấn công của nó dường như đều vô hiệu.

Sau một hồi "tả xung hữu đột" giữa bầy hải mã, gấu bất lực nhìn lần lượt từng con mồi bỏ chạy xuống biển.

Gấu trắng Bắc Cực một mình đối đầu đàn hải mã - 1

Gấu Bắc Cực được đưa vào danh sách những loài động vật sắp bị nguy cấp do mất môi trường sống và số lượng cá thể giảm sút (Ảnh: Britannica).

Gấu Bắc Cực là loài động vật ăn thịt lớn nhất trên đất liền, sống ở khu vực xung quanh Bắc Băng Dương, bao gồm Bắc Cực, Canada, Alaska, Greenland, Nga và Na Uy.

Cá thể gấu Bắc Cực đực trưởng thành có thể nặng từ 350 đến 540kg, có trường hợp nặng hơn 800kg, dù khá hiếm. Con cái trưởng thành có kích cỡ bằng một nửa con đực, nặng từ 200 đến 300kg, chiều cao từ 1,9 đến 2,1m, trong khi những cá thể đực cao từ 2,4 đến 2,6m khi đứng bằng 2 chân.

Thức ăn chính của gấu Bắc Cực là các loài hải cẩu. Khi nguồn thức ăn khan hiếm, gấu Bắc Cực săn cá heo, voi biển, động vật gặm nhấm và thậm chí ăn cả những con gấu Bắc Cực chưa trưởng thành.

Để có thể thích nghi với một trong những môi trường khắc nghiệt nhất thế giới, gấu Bắc Cực có bộ lông dày và một lớp mỡ để giữ ấm và bảo vệ cơ thể khỏi giá lạnh. Loài vật này có làn da đen, giúp chúng hấp thụ tia nắng mặt trời và giữ ấm.

Đặc biệt, lông gấu Bắc Cực không phải màu trắng như mọi người vẫn thấy, trên thực tế lông chúng trong suốt và màu trắng thường thấy ở loài gấu này là kết quả của sự phản xạ ánh sáng trắng từ mặt trời.

Sự ấm lên của trái đất đang làm ảnh hưởng đến môi trường sống và khả năng săn mồi của gấu Bắc Cực. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đang xếp gấu Bắc Cực vào danh sách những loài động vật sắp bị nguy cấp do mất môi trường sống và số lượng cá thể giảm sút.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gấu trắng Bắc Cực một mình đối đầu đàn hải mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO