Gần chục nhà dân bị nứt bên cây cầu đang xây

Thái Bá| 09/08/2023 11:10

Người dân cho rằng dự án xây cầu bắc qua sông Ân trong quá trình thi công đã gây nứt toác gần chục nhà dân ở Ninh Bình. Người dân mong mỏi sớm được hỗ trợ để sửa chữa lại nhà.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Toàn - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) huyện Kim Sơn, Ninh Bình - cho biết, đơn vị đang phối hợp với Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng Ninh Bình) đánh giá mức độ hư hỏng nhà ở và các công trình phụ của các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình xây dựng cầu bắc qua sông Ân, thuộc xóm 9, xã Lai Thành.

Cây cầu đang thi công được cho là nguyên nhân gây nứt gần chục nhà dân (Video: Thái Bá).

Trước đó, người dân cho rằng quá trình thi công cầu bắc qua sông Ân (tại xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, thuộc dự án xây dựng 3 cây cầu bắc qua sông Ân, Ninh Bình) đã làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà dân.

Trước khi tiến hành xây dựng cầu, đại diện chủ đầu tư là BQLDA ĐTXD huyện Kim Sơn phối hợp với UBND xã Lai Thành đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng nhà của 7 hộ dân sống gần khu vực thi công. Khi nhà thầu ép cọc móng cầu, người dân phản ánh về tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, đại diện chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương tiếp tục đến ghi nhận hiện trường và lập biên bản.

Gần chục nhà dân bị nứt bên cây cầu đang xây - 1

Nhà bà Liên bị nứt toác nhiều chân cột (Ảnh: Thái Bá).

Bà Trần Thị Liên cho biết, khi chưa làm cầu, nhà bà cao hơn đường, tường nhà chưa bị nứt nẻ, các chân cột nhà vẫn còn lành lặn. Quá trình nhà thầu xây cầu, nhà bà bị nứt nhiều nơi, trần nhà bị dột.

Chị Đỗ Thị Hướng cho biết, căn nhà vợ chồng chị mới xây chưa được bao lâu nhưng nay chi chít các vết nứt tường và trần nhà. "Trước khi làm cầu nhà tôi không bị sao hết. Khi đơn vị làm cầu, nhà tôi dù cách xa công trường hơn 20m vẫn bị nứt toác khắp nơi", chị Hướng nói.

Cũng theo chị Hướng, trước đây nhà chị cao hơn đường hơn 50cm. Hiện tại nhà chị thấp hơn mặt đường gần 1m. "Cứ trời mưa là nhà bị dột trên mái xuống, phía dưới thì nước ngập, không còn lối nào mà đi. Nhiều tháng qua, cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn. Mong các cấp chính quyền, chủ đầu tư sớm có phương án giải quyết để người dân chúng tôi ổn định cuộc sống", chị Hướng nói.

Gần chục nhà dân bị nứt bên cây cầu đang xây - 2

Nhà chị Đỗ Thị Hướng nứt nhiều nơi trong căn nhà 2 tầng mới xây (Ảnh: Thái Bá).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, cầu xóm 9 có tổng vốn đầu tư 13 tỷ đồng, được đơn vị thi công xây dựng xong hơn 90%. Hiện mặt cầu và đường dẫn 2 bên cầu vẫn chưa được thảm nhựa do các hộ dân phản đối vì chưa được hỗ trợ tiền sửa chữa nhà.

Ông Nguyễn Quốc Toàn cho hay, quá trình thi công nhà thầu triển khai đúng vị trí, thiết kế kỹ thuật trong phạm vi công trường, vì thế không gây ảnh hưởng trực tiếp tới các hộ dân nên không phải bồi thường hay hỗ trợ cho các hộ dân. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ khi đơn vị độc lập đánh giá khách quan thiệt hại của các hộ dân.

"Trong tháng 8 chúng tôi sẽ hoàn thành việc đánh giá đúng hiện trạng hư hỏng của các hộ dân, sau đó có mức hỗ trợ cụ thể cho từng hộ gia đình, thông báo để các hộ dân biết. Người dân đồng ý phương án hỗ trợ, chủ đầu tư sẽ tiến hành các bước để trả tiền theo quy định", ông Toàn nói.

Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Kim Sơn cho biết, khi có kết quả giám định, chủ đầu tư sẽ có căn cứ hỗ trợ cho 7 hộ dân bị ảnh hưởng. Số tiền hỗ trợ cho các hộ dân sẽ được lấy từ nguồn dự phòng của dự án là hơn 1 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần chục nhà dân bị nứt bên cây cầu đang xây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO