Ford đang chịu lỗ gần 60.000 USD trên mỗi xe điện bán ra. Ảnh: John Roe/Car and Driver. |
Theo Carscoops, đơn vị xe điện Model E của Ford đang phải chịu khoản lỗ khá lớn trong khi các đơn vị chuyên trách ôtô động cơ đốt trong và xe thương mại lại sở hữu kết quả kinh doanh khả quan, qua đó giúp Ford vẫn có lãi trong giai đoạn đầu của quá trình điện hóa.
Theo nội dung báo cáo của Ford, tập đoàn này đang chịu khoản lỗ trung bình 58.333 USD trên mỗi xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm nay. Cụ thể, tổng số xe điện mà Ford bàn giao đến tay khách hàng trong quý I là 12.000 xe trong khi tổng khoản lỗ ròng ở mức 700 triệu USD.
Lý giải khoản thâm hụt này, Ford cho biết một phần nguyên nhấn đến từ sản lượng sụt giảm tại nhà máy Cuautitlan ở Mexico, nơi hãng xe nước Mỹ sản xuất các mẫu Mustang Mach-E. Được biết, đây là sự gián đoạn theo lịch trình đã định để nâng cấp nhà máy và đưa công suất lên mức 210.000 xe mỗi năm vào cuối năm nay.
Đơn vị xe điện Model E của Ford chịu lỗ 700 triệu USD trong quý đầu năm. Ảnh: Carscoops. |
Ngoài ra, đơn vị Ford Model E cũng đang phải chấp nhận chịu lỗ do mở rộng quy mô sản xuất, bao gồm khoản tiền 3,5 tỷ USD chi cho nhà máy sản xuất pin LFP đặt tại Marshall (Michigan) và BlueOval City ở tiểu bang Tennessee. Hai địa điểm này sẽ là nơi xuất xưởng bán tải điện thế hệ kế cận của Ford vào năm 2025, với công suất thường niên có thể đạt đến 500.000 xe.
Trong quý đầu năm, đơn vị Ford Blue chuyên về ôtô động cơ đốt trong lại báo cáo khoản thu ròng trước lãi vay và thuế đạt 2,6 tỷ USD. Bán tải F-150 vẫn là mẫu xe mang về nguồn thu nhập chính cho Ford Blue, còn Ford tiếp tục duy trì vị thế như là nhà sản xuất xe bán tải hàng đầu nước Mỹ. Số liệu báo cáo cho thấy cứ mỗi 30 giây trôi qua, Ford lại xuất xưởng một xe bán tải cho thị trường ôtô xứ cờ hoa.
Nhờ vậy, bất chấp kết quả kinh doanh bết bát của Ford Model E, hai đơn vị Ford Blue và Ford Pro (đơn vị xe thương mại) vẫn mang về cho tập đoàn ôtô nước Mỹ tỷ suất lợi nhuận ròng trong quý I lên đến 4,2%, cao nhất trong hơn một năm qua.
Tựu trung lại, Carscoops kết luận rằng mảng ôtô truyền thống của Ford vẫn đang giúp bộ phận xe điện Model E duy trì hoạt động dù chịu khoản lỗ đáng kể.
Dù hoạt động kinh doanh xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển, việc nhiều mẫu xe mới được ra mắt, cơ sở vật chất dành cho sản xuất được cải thiện cùng công suất tăng lên có thể sẽ giúp Ford Model E sinh lời trong tương lai không xa.