Fed nhận định về tốc độ tăng trưởng của kinh tế

18/04/2024 15:51

Ngày 17/4, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed- ngân hàng trung ương) cho biết hoạt động kinh tế của Mỹ tiếp tục tăng với mức tăng trưởng vừa phải được ghi nhận tại nhiều khu vực kể từ cuối tháng 2 vừa qua.

Chú thích ảnh
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Trong Sách Beige công bố cùng ngày, Fed cho biết về tổng thể, nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều. Có 10 trong số 12 khu vực khu vực của Fed ghi nhận tốc độ tăng trưởng ở mức vừa phải hoặc nhẹ - nhiều hơn 2 khu vực so với nội dung trong Sách Beige trước đó.

Báo cáo của Fed chỉ rõ nhiều chi nhánh của cơ quan này tại Mỹ cũng bày tỏ lạc quan, song một cách thận trọng, về triển vọng kinh tế. Dù Fed duy trì lãi suất ở mức cao, nhưng nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn phát đi tín hiệu tích cực. Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý I/2024 sau khi tăng trưởng 2,5% vào năm ngoái.

Sách Beige của Fed cũng cho thấy thị trường lao động Mỹ, vốn tăng trưởng khả quan một cách đáng ngạc nhiên bất chấp lãi suất cao, đã tăng với tốc độ vừa phải. Trong khi đó, giá cả ở nhiều khu vực chứng kiến mức tăng “khiêm tốn” với tốc độ tương tự như trong báo cáo trước đó.

Tuy nhiên, Sách Beige chỉ ra tín hiệu kém lạc quan về khả năng lạm phạt giảm về mục tiêu 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Theo đó, nhiều doanh nghiệp quan ngại rằng tiến trình lạm phạt giảm có thể chững lại và xu hướng này dường như làm "lu mờ" khả năng ngân hàng trung ương Mỹ giảm lãi suất trong thời gian tới. Theo báo cáo, các chi nhánh của Fed dự đoán rằng lạm phát sẽ ít có biến động lớn trong thời gian tới.

Phản ứng trước thông tin về điều kiện kinh tế trong Sách Beige, thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt phủ "sắc đỏ" vào cuối phiên. Theo đó, kết thúc phiên giao dịch cùng ngày, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,1% xuống 37.753,31 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,6% xuống 5.022,21 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 1,2% xuống 15.683,37 điểm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Fed nhận định về tốc độ tăng trưởng của kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO