EU-ASEAN: Một điển hình về hội nhập và hợp tác đa phương

Sujiro Seam| 23/04/2024 08:22

Khi EU thiết lập quan hệ với ASEAN, lợi ích của chúng tôi đối với ASEAN có hai khía cạnh, đó là hỗ trợ hội nhập khu vực và bảo đảm vai trò trung tâm của Hiệp hội.

Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN Nararya Sanggramawijaya Soeprapto (phải) và Đại sứ Sujiro Seam ngày 5/3/2024.
Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN Nararya Sanggramawijaya Soeprapto (phải) và Đại sứ Sujiro Seam ngày 5/3/2024.

Như lẽ thường trong cuộc sống, điều quan trọng đối với các tổ chức dù công hay tư là phải biết ngừng lại đúng lúc, suy ngẫm và quan trọng nhất là nhìn về phía trước. Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) 2024 mang đến cơ hội như vậy cho ASEAN và tôi tin chắc rằng những đại biểu tham dự sẽ đưa ra cái nhìn sâu sắc, có lợi cho ASEAN nói chung và tầm nhìn ASEAN sau năm 2025 khi cột mốc này đang đến gần.

Kể từ năm 1977, khi Liên minh châu Âu (EU) thiết lập quan hệ với ASEAN, lợi ích của chúng tôi đối với ASEAN có hai khía cạnh, đó là hỗ trợ hội nhập khu vực và đảm bảo vai trò trung tâm của Hiệp hội. Những điều này cho phép ASEAN xây dựng và thực hiện các chính sách do ASEAN đưa ra, vì lợi ích của công dân ASEAN.

Vào thời điểm cạnh tranh giữa các cường quốc ngày càng gia tăng và chủ nghĩa đa phương đang bị suy yếu một cách có chủ ý bởi chính một số quốc gia lẽ ra phải bảo vệ nó, chúng ta - EU và ASEAN, với tư cách là hai ví dụ thành công nhất trên thế giới về hội nhập khu vực có thể tiếp tục đi đầu trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Vào tháng 12/2022, nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm EU-ASEAN tại Brussels, các nhà lãnh đạo của chúng ta đã cùng xây dựng một kế hoạch chi tiết đầy tham vọng cho sự hợp tác trong tương lai, đồng thời thông qua Kế hoạch hành động toàn diện nhất trong lịch sử của quan hệ EU-ASEAN.

Đây là nền tảng cho hợp tác trong những năm tới, EU và ASEAN đã nhất trí nỗ lực cùng nhau tăng cường hợp tác chiến lược trong một số lĩnh vực mà công dân của hai bên và có lẽ của cả thế giới mong đợi sự dẫn dắt của chúng ta, trong các vấn đề xanh và kết nối bền vững.

Trong bối cảnh này, tôi muốn nhấn mạnh lại rằng vào tháng 12/2022, EU đã công bố khoản hỗ trợ 10 tỷ Euro dành cho các dự án Global Gateway ở Đông Nam Á. Tôi vui mừng thông báo việc triển khai các dự án này đang tiến triển tốt thông qua các cuộc đối thoại kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm hiệu quả. Thông qua hợp tác, chúng ta không ngừng thể hiện cam kết chung đối với những giá trị mà hai tổ chức cùng dựa vào và không ngừng tìm kiếm cơ hội mới giúp quan hệ Đối tác chiến lược EU - ASEAN ngày càng năng động hơn, đưa hai khu vực đến gần nhau hơn.

Tương tự như EU, ASEAN là một trong những điển hình nhất về lợi ích của hội nhập khu vực và chủ nghĩa đa phương. Câu chuyện về hội nhập khu vực của Đông Nam Á cho thấy thực tế rằng việc chung sống hòa bình với các nước láng giềng sẽ mang lại một chu kỳ phát triển tốt, bao gồm tăng trưởng kinh tế và các hình thức hợp tác mang lại lợi ích to lớn cho các quốc gia và khu vực. Do đó, hòa bình, ổn định và thịnh vượng có mối liên hệ rõ ràng với nhau và cần được duy trì, bảo vệ bằng mọi giá.

Xung đột Nga-Ukraine, tình hình Myanmar hay căng thẳng Biển Đông đã cho thấy rằng hòa bình và ổn định không phải đương nhiên mà có. Do đó, điều cần thiết là chúng ta phải giữ vững nguyên tắc bảo vệ chủ nghĩa đa phương và luật pháp quốc tế. Bất kỳ sự chệch hướng nào khỏi những nguyên tắc này sẽ đẩy chúng ta - EU, ASEAN, hay thậm chí là cả thế giới rộng lớn hơn vào tình thế trượt dốc với những hệ lụy không chắc chắn.

Việt Nam là một đối tác quan trọng của EU và mối quan hệ của chúng ta đang phát triển rất tốt, được củng cố bởi ba hiệp định quan trọng đã được ký kết trong nhiều năm - Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện, Hiệp định khung về hợp tác an ninh quốc phòng. Nhìn về phía trước, chúng tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ từ phía Việt Nam đối với mối quan hệ Đối tác chiến lược EU-ASEAN ngày càng bền chặt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU-ASEAN: Một điển hình về hội nhập và hợp tác đa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO