Đường cao tốc sạc pin cho xe điện khi đang chạy

10/05/2023 10:12

Công nghệ này được kỳ vọng giúp loại bỏ tình trạng tắc nghẽn ở các trạm sạc, đồng thời giảm thiểu kích thước bộ pin và gia tăng phạm vi hoạt động cho ôtô điện.

Thụy Điển nghiên cứu xây dựng tuyến đường có khả năng sạc cho xe điện khi đang di chuyển. Ảnh: The Guardian.

Theo CarBuzz, Thụy Điển đang đạt được tiến bộ lớn trong việc xây dựng hoàn chỉnh một tuyến cao tốc điện hóa vào năm 2025. Về cơ bản, đây sẽ là một đoạn cao tốc có thể sạc lại năng lượng cho các xe điện ngay khi chúng đang di chuyển bên trên.

CarBuzz đánh giá những tuyến đường cao tốc dạng này mang lại nhiều lợi thế vì có thể loại bỏ khả năng phương tiện sử dụng động cơ điện phải dừng lại để sạc năng lượng và gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Đồng thời, các mẫu xe điện sở hữu bộ pin nhỏ cũng có khả năng di chuyển xa hơn mà không cần phải dừng nghỉ liên tục để sạc pin.

Các nghiên cứu cũng cho thấy công nghệ này có thể giảm thiểu đến 70% kích thước của bộ pin trên ôtô điện. CarBuzz cho rằng dựa trên thói quen lái xe của người Thụy Điển, quốc gia Bắc Âu này chỉ cần xây dựng lại khoảng 25% tuyến đường để hiện thực hóa những lợi ích kể trên.

sac xe dien anh 1
Công nghệ sạc cho ôtô điện khi đang di chuyển được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện phạm vi hoạt động. Ảnh: CarBuzz.

Đoạn cao tốc E20 trên lãnh thổ Thụy Điển sẽ là tuyến đường đầu tiên thuộc loại này và có thể trở thành hình mẫu cho nhiều mạng lưới giao thông tương tự trên toàn cầu. Hiện, dự án đang trong giai đoạn đấu thầu với kế hoạch xây dựng được ấn định vào năm 2025.

Được biết, Thụy Điển đã nghiên cứu các tuyến đường điện hóa trong nhiều năm gần đây, đồng thời đã xây dựng một vài đoạn đường nhỏ phục vụ mục đích thử nghiệm. Mục đích sau cùng mà quốc gia Bắc Âu này hướng đến là xây dựng một mạng lưới đường cao tốc điện hóa với tổng chiều dài lên đến 3.000 km.

Về cách thức sạc, E20 đang được cân nhắc sử dụng một trong 3 phương án khác nhau, bao gồm hệ thống sạc không dây. Tuy nhiên, không phải tất cả phương án này đều có thể sử dụng cho các mẫu xe điện đang phổ biến tại Thụy Điển như Tesla Model Y hay Volvo XC40 Recharge.

Ở phương án sử dụng hệ thống sạc không dây, những cuộn dây điện từ đặt bên dưới mặt đường sẽ truyền điện năng đến một thiết bị nhận đặt bên trong ôtô điện, trước khi sử dụng nguồn năng lượng này để sạc lại bộ pin trên xe.

sac xe dien anh 2
Hệ thống giúp xe điện có thể sạc không dây ngay khi đang di chuyển. Ảnh minh họa: Tamir Kalifa/The New York Times.

Hồi năm 2018, cơ quan quản lý giao thông vận tải Thụy Điển đã xây dựng một tuyến đường sạc xe điện đầu tiên trên thế giới với chiều dài khoảng 2 km. Trong quá trình thử nghiệm, các mẫu bán tải thuần điện có thể nạp điện năng cho bộ pin từ đường ray được tích hợp vào mặt đường.

“Chúng tôi nghĩ rằng giải pháp điện hóa là hướng đi đúng đắn để loại trừ carbon khỏi ngành giao thông vận tải”, ông Jan Pettersson – đại diện Cục quản lý giao thông vận tải Thụy Điển – cho biết và khẳng định đang nghiên cứu nhiều giải pháp khác nhau để nhắm đến mục tiêu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đường cao tốc sạc pin cho xe điện khi đang chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO