Dựng vở diễn thực cảnh đầu tiên tại quần thể danh thắng Tràng An

Hà Thanh| 08/12/2023 17:55

Chương trình khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 được dàn dựng như một vở diễn thực cảnh lớn trong không gian của danh thắng Tràng An.

Chia sẻ tại họp báo diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình cho biết, Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 là sự kiện văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia, nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tôn vinh các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Dựng vở diễn thực cảnh đầu tiên tại quần thể danh thắng Tràng An - 1

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình chia sẻ tại họp báo sáng 8/12 tại Hà Nội (Ảnh: Ban Tổ chức).

Theo đó, Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 với chủ đề Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 31/12 tại TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Festival Ninh Bình - Tràng An dự kiến gồm 4 hoạt động trọng tâm đặc sắc thể hiện sự kết nối, hội tụ, lan tỏa sắc màu di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung: Chương trình khai mạc Festival; chương trình di sản văn hóa Nam bộ; chương trình di sản văn hóa Bắc Trung bộ và giao lưu văn hóa Lào - Việt Nam và chương trình bế mạc Rực lửa Cố đô - chào đón năm mới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, điểm nhấn của Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 là chương trình khai mạc được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

"Các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng cùng nghệ thuật múa đương đại, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa… sẽ hòa quyện tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Vở diễn kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng miền dọc theo chiều dài đất nước", ông Nguyễn Mạnh Cường nói.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Festival Ninh Bình - Tràng An năm nay sẽ huy động khoảng 200 người lái đò trên bến Tràng An cùng tham gia trình diễn trong các chương trình nghệ thuật. Những người lái đò bình thường sẽ trở thành những diễn viên trình diễn theo kịch bản.

Dựng vở diễn thực cảnh đầu tiên tại quần thể danh thắng Tràng An - 2

Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Ảnh: Ninh Mạnh Thắng).

Ngoài ra, Festival Ninh Bình - Tràng An còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ tỉnh Udomxay - Lào, các nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các vùng văn hóa đặc trưng trên cả nước sẽ trình diễn tại các hoạt động trong khuôn khổ Festival.

Tổng Đạo diễn Festival là NSƯT Thanh Hằng; Giám đốc âm nhạc: Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Tiến; Đạo diễn sân khấu: NSƯT Thanh Hiền.

Lãnh đạo sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình cho biết, Festival là một trong những hoạt động góp phần đưa Ninh Bình thành trung tâm công nghiệp văn hóa lớn, thành trung tâm tổ chức các sự kiện quốc tế và quốc gia trong tương lai gần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dựng vở diễn thực cảnh đầu tiên tại quần thể danh thắng Tràng An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO