"Đừng để lạm phát "cuốn trôi" người nghèo!"

Châu Như Quỳnh và Quang Phong| 25/05/2022 15:53

Chủ tịch nước cho biết và nhấn mạnh: "Nếu như gói hỗ trợ không kịp thời sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động nghèo, đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo".

Sáng 25/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch năm 2022.

Thảo luận ở tổ TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá các ý kiến phát biểu góp ý của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với các nội dung rất đúng và đưa ra những giải pháp thay đổi TPHCM trong tất cả các chỉ tiêu.

Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo! - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Quốc Chính).

"TPHCM đã phục hồi nhanh trong tất cả các lĩnh vực, sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm người lao động trở lại sau đại dịch. Những chương trình nhà nước xã hội cũng được phát động, không khí đầu tư làm ăn của TPHCM rất đáng mừng" -  Chủ tịch nước nói nhưng lưu ý cán bộ lãnh đạo hay ĐBQH không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích bước đầu, bởi phía trước còn rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch nước cho biết cần nhìn nhận thực chất một số vấn đề, trong đó người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

"Vì sao ngân sách nhà nước tăng rất cao trong khi nền kinh tế doanh nghiệp còn rất khó khăn sau đại dịch"- Chủ tịch nước dẫn chứng một bài báo đã đăng và cho rằng đây là điều cực kỳ bất thường trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ do tác động Covid-19, khó khăn doanh nghiệp là không thể bàn cãi khi nền kinh tế rơi vào phong tỏa, đây là do đại dịch bất khả kháng gây ra.

Về tình hình thị trường chứng khoán, Chủ tịch nước cho rằng vừa qua có nhiều yếu tố tác động khiến thị trường chứng khoán đã "bốc hơi" mạnh. Chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng, nhưng gần đây rất nguy cơ, mất 500-600 tỷ USD trong thời gian ngắn, trong khi FDI vào mạnh nhưng cũng chỉ đem vào sản xuất trên 10 tỷ USD.

"Nói điều này để thấy rằng cần có những biện pháp tốt hơn, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán tốt hơn nữa để ổn định kênh này. Đối với doanh nghiệp hiện có hai kênh quan trọng, một là tín dụng, hai là trái phiếu. Trái phiếu bản chất không phải xấu, chỉ có điều chúng ta điều phối, kiểm soát thế nào cho tốt, bởi những thị trường vốn này rất quan trọng đối với doanh nghiệp" - Chủ tịch nước nói.

Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo! - 2

Chủ tịch nước trao đổi trong phiên thảo luận tại tổ TPHCM (Ảnh: Quốc Chính).

Đề cập tới gói kích thích kinh tế, Chủ tịch nước cho biết, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương xử lý một số vấn đề và thấy được khó khăn của doanh nghiệp, người lao động. Tuy nhiên, việc triển khai các gói hỗ trợ rõ ràng chậm, doanh nghiệp, người lao động được hưởng lợi còn ít. Kể cả TPHCM cần kích thích mạnh mẽ hơn để những gói kích thích này đi vào cuộc sống.

Theo Chủ tịch nước, trước mắt thấy những yếu tố nền kinh tế rơi vào tình trạng lạm phát là có thể xảy ra. Giá cả năng lượng toàn cầu tăng, chu kỳ này tiếp tục thâm nhập sâu vào nền kinh tế nước ta, vấn đề này phải lưu ý vì sẽ cuốn theo nhiều vấn đề khác, các yếu tố đầu vào tăng lên kéo theo các ngành kinh tế có thể rơi vào tình trạng khó khăn chung.

Nhắc tới Hội nghị thường niên lần thứ 52 - Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra, Chủ tịch nước cho biết chuyên đề hôm nay nói về lương thực trên thế giới, Liên Hiệp Quốc đã có nghị quyết về vấn đề lương thực.

"Chúng ta thường hay nói "xoài không thể thay được gạo", mình may mắn là đất nước nông nghiệp, chỉ 3 tháng là có một lần thu hoạch, đây là điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, năm nay khu vực miền Trung thời tiết thất thường, thu hoạch năng suất rất thấp nên coi chừng khó khăn" - Chủ tịch nước cho biết và nhấn mạnh: "Nếu như gói hỗ trợ không kịp thời sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động nghèo, đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo".

Trao đổi thêm tại tổ, Chủ tịch nước cũng đề cập tới hiện tượng rút bảo hiểm xã hội hàng loạt, mấy trăm nghìn người rút một lần nhất là khi về già càng là khó khăn kinh tế - xã hội.

"Những việc như vậy khiến chúng ta phải suy nghĩ, phải thấy được bản chất vấn đề là người lao động gặp các trở ngại để có giải pháp phù hợp. Người ta cũng không muốn rút đâu nhưng bởi vì có khó khăn, người lao động đang gặp trở ngại, phải có những chính sách phù hợp" - Chủ tịch nước nêu rõ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Đừng để lạm phát "cuốn trôi" người nghèo!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO