Đức triệt phá thành công một nền tảng Darknet quy mô lớn

22/12/2023 10:37

Đức đã tiến hành triệt phá thành công nền tảng Darknet Kingdom Market, nơi tội phạm mạng buôn bán ma túy, phần mềm độc hại, tài liệu giả mạo và các công cụ khác.

52ndxnup6maacdmt6h8n3ccfkx8mqpy7.jpg
Darknet là nơi tội phạm mạng có thể dễ dàng ẩn giấu danh tính và buôn bán các loại hàng hóa bất hợp pháp.

Các cơ quan thực thi pháp luật Đức hiện đang phân tích cơ sở hạ tầng máy chủ của nền tảng Darknet (mạng tối) Kingdom Market để xác định các cá nhân đứng đằng sau nền tảng này.

Một trong những nhân vật chủ chốt được xác định là Alan Bill, công dân Slovakia còn được biết đến với bí danh ‘Vendor’. Chiến dịch này là hành động phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ, Thụy Sĩ và Moldova.

Kingdom Market là thị trường Darknet sử dụng tiếng Anh, đã bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2021. Đây là nơi buôn bán, trao đổi hơn 42.000 sản phẩm, trong đó có khoảng 3.600 sản phẩm có xuất xứ từ Đức. Cảnh sát Đức cho biết nền tảng Darknet Kingdom Market có tới ‘hàng chục nghìn tài khoản khách hàng và hàng trăm tài khoản người bán’.

Các nhà điều hành nền tảng sử dụng phương thức thanh toán bằng tiền điện tử (Bitcoin, Litecoin, Monero và Zcash) và nhận được hoa hồng 3% cho vai trò trung gian kết nối hoạt động buôn bán hàng hóa bất hợp pháp trên nền tảng này.

Đây là vụ triệt phá Darknet lớn thứ 2 diễn ra chỉ trong một thời gian rất ngắn. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo FBI đã xâm nhập thành công vào cơ sở hạ tầng của nhóm BlackCat. Hành động này cho phép FBI giám sát hoạt động của tin tặc và lấy được các chìa khóa để giải mã dữ liệu bị tin tặc mã hóa.

Vụ việc bắt đầu bị tiết lộ sau khi sau khi các hoạt động đàm phán và đánh cắp dữ liệu của nhóm BlackCat trên mạng Tor đột ngột đình trệ vào ngày 7/12.

Các quản trị viên BlackCat cho rằng trục trặc này là do vấn đề lưu trữ, tuy nhiên sau đó sớm nhận ra rằng nguyên nhân là do các cơ quan thực thi pháp luật.

Chiến dịch là hành động phối hợp của cảnh sát và các cơ quan điều tra từ Europol, Mỹ, Đan Mạch, Đức, Anh, Hà Lan, Australia, Tây Ban Nha và Austria.

(theo Securitylab)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức triệt phá thành công một nền tảng Darknet quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO