Đức quyết loại bỏ linh kiện Trung Quốc khỏi hạ tầng 5G

18/08/2023 19:52

Đức sẽ loại bỏ các linh kiện có xuất xứ Trung Quốc khỏi mạng lưới cơ sở hạ tầng 5G nếu điều đó tốt nhất cho an ninh quốc gia.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, nước này sẽ quyết tâm loại bỏ các linh kiện xuất xứ Trung Quốc khỏi mạng lưới viễn thông 5G nếu điều đó tốt nhất cho an ninh quốc gia.

Chính phủ Đức không cấm công nghệ 5G của Huawei song khẳng định sẽ tháo dỡ tất cả linh kiện có xuất xứ Trung Quốc trong trường hợp cần thiết.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Handelsblatt, ông Faeser nói rằng chi phí cao không phải là lý do để không xem xét thay thế những linh kiện của những nhà cung cấp Trung Quốc Huawei Technologies và ZTE trong mạng lưới 5G. “Chúng tôi sẽ ngăn chặn các thiết bị Trung Quốc nếu chúng gây ra nguy cơ bảo mật lớn”, người đứng đầu Bộ Nội vụ Đức cho hay. “Các công ty viễn thông sẽ phải hành động và tháo dỡ tất cả các linh kiện”.

Không giống như nhiều nước châu Âu khác, dù gặp phải sức ép từ phía Mỹ yêu cầu loại bỏ các công ty cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông Trung Quốc, đến nay Đức vẫn né tránh việc đưa ra lệnh cấm trực tiếp nhằm vào công nghệ 5G của Huawei. Thay vào đó, Berlin yêu cầu tất cả những linh kiện được sử dụng trong “cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu” phải được dán nhãn kiểm duyệt của nhà chức trách.

Bộ Nội vụ Đức là cơ quan chịu trách nhiệm thanh tra mạng lưới 5G quốc gia để xác định có bao nhiêu thành phần do Huawei và ZTE cung cấp. Ông Faeser cho hay, mặc dù quá trình thống kê vẫn chưa hoàn tất, song nguy cơ từ những linh kiện Trung Quốc “đã được biết đến từ lâu”.

“Các cơ quan bảo mật của chúng tôi đã liên tục phát đi cảnh báo về sự phụ thuộc một chiều và tôi cho rằng các nhà cung cấp mạng lưới cũng đã được cho đủ thời gian để điều chỉnh việc này”, quan chức Berlin khẳng định.

(Theo Bloomberg)

Bài liên quan
  • Huawei tái sản xuất chip di động 5G
    Theo tờ Nikkei, Huawei đặt mục tiêu sản xuất chip di động 5G trở lại trong năm nay, ngay cả khi Mỹ và đồng minh hạn chế Trung Quốc tiếp cận công cụ và công nghệ bán dẫn quan trọng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức quyết loại bỏ linh kiện Trung Quốc khỏi hạ tầng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO