Đưa tôm sạch đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước: 'Bài toán khó đến mấy cũng phải làm'

Tần Minh (tổng hợp)| 15/08/2024 07:31

Đó chính là bộc bạch của đại diện nhà cung cấp Minh Phú khi bắt tay cùng Bách hóa Xanh mang mặt hàng tôm tươi sạch đến người tiêu dùng trên cả nước.

Rào cản bài toán khó khi bán tôm tươi đến người tiêu dùng

Theo ghi nhận, trên thị trường hiện nay, đặc biệt là ở các chợ truyền thống, tôm sống, tôm nhảy được bày bán rộng rãi với mức giá rẻ. Tuy nhiên, liệu những con tôm này có thật sự chất lượng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Để có được mặt hàng tôm tươi sạch đến người tiêu dùng vào sáng mỗi ngày, từ cuối năm 2022, Bách hóa Xanh đã tiến lên một bước cao hơn trong quá trình cung ứng tôm tươi đến khách hàng.

Theo đó, tại các ao nuôi, ngay khi tôm được vớt lên, Bách hóa Xanh tiến hành việc dập đá ngay tại chỗ. Tôm được đưa vào trạng thái ngủ đông, bảo toàn chất lượng và toàn bộ dưỡng chất như con tôm tại ao trong suốt quá trình vận chuyển. Nhờ đó, tôm giữ được độ tươi ngon như tôm sống sau khi chế biến.

dua-tom-sach-den-gan-hon-voi-nguoi-tieu-dung-ca-nuoc-bai-toan-kho-den-may-cung-phai-lam.jpg
Khảo sát thực địa con tôm Minh Phú khi bán qua chuỗi Bách hóa Xanh. Ảnh: Linh Nguyễn.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng tươi ngon, đủ dinh dưỡng thì tất cả sản phẩm tươi sống và đặc biệt là mặt hàng tôm tại Bách hóa Xanh phải đảm bảo nguyên tắc sạch bệnh, không kháng sinh, không hóa chất...

Gỡ khó bài toán tôm tươi đã khó, theo chị Nguyễn Thị Hương Ngọc - Giám đốc mua hàng, Ngành hàng thực phẩm tươi sống, có thời điểm, hệ thống phải đi kiểm tra từng ao tôm để kiểm soát độ nhiễm kháng sinh của sản phẩm trước khi nhập vào bán tại chuỗi.

"Quá trình này rất vất vả và tiêu tốn nhiều chi phí khi nhà cung cấp vừa phải kiểm tra từ phía đầu ao, song song đó là khâu kiểm soát chất lượng của Bách hóa Xanh cũng phải kiểm tra từ đầu kho cho mỗi lô hàng nhập về. Vấn đề này dù chặt chẽ nhưng vẫn làm nguồn tôm sạch bị hạn chế tùy giai đoạn, dẫn đến việc bày bán tôm thiếu ổn định tại các siêu thị Bách hóa Xanh.

Bắt tay Bách hóa Xanh, Minh Phú mong muốn người tiêu dùng được ăn tôm sạch, không tạp chất


Để giải bài toán tôm sạch cho người tiêu dùng, từ năm 2023, Bách hóa Xanh đã chính thức bắt tay cùng Tập Đoàn Thủy Hải sản Minh Phú nỗ lực đưa mặt hàng này đến gần hơn với người tiêu dùng cho một quy trình khép kín.

dua-tom-sach-den-gan-hon-voi-nguoi-tieu-dung-ca-nuoc-bai-toan-kho-den-may-cung-phai-lam-1.jpg
Người tiêu dùng mua tôm Minh Phú bán qua Bách hóa Xanh được áp dụng tiêu chuẩn 1 đổi 1. Ảnh: Linh Nguyễn.

Theo ông Tạ Minh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực Phẩm Xanh Minh Phú, tôm sạch được nuôi với tiêu chuẩn cao, tại đầu ao được vớt lên dập đá ngay, sau đó tiến hành vận chuyển đến các kho Bách hóa Xanh. Toàn bộ quy trình đều tuân theo tiêu chuẩn chất lượng Tươi - Ngon - Ngọt của con tôm dập đá của hệ thống, đảm bảo chất lượng cao nhất.

Cũng theo ông Phúc, thực tế trước đây, với quy trình nuôi tôm 3 sạch (giống sạch, nước sạch, ao sạch) khá khó bán ở thị trường trong nước do giá cao nên người tiêu dùng khó chấp nhận. Tuy nhiên, hiện Công ty đã thành công nghiên cứu ra công nghệ nuôi tôm sinh học Minh Phú - MPBio (nuôi tôm không sử dụng kháng sinh, hóa chất), không chỉ giảm được 50% chi phí, mà còn giúp mặt hàng này cải tiến chất lượng hơn khi bán qua chuỗi Bách hóa Xanh.

"Việc sản xuất xanh cũng giúp cho giá trị con tôm được nâng cao, giá thành sản phẩm cạnh tranh hơn, mang lại hiệu quả cho người nuôi và doanh nghiệp về lâu dài", ông Phúc nhấn mạnh.

Sự chỉn chu của 2 thương hiệu đã đặt kỳ vọng tốt hơn khi mà thông qua kênh bán Bách Hóa Xanh, sản lượng tôm tươi đã tăng trưởng 20% cho mỗi tháng cho mục tiêu 3.000 tấn trong năm 2024. Con số này cũng được xem là cách để Bách hóa Xanh và Minh Phú tăng trưởng tốt hơn cho kế hoạch 2025 sắp tới.

dua-tom-sach-den-gan-hon-voi-nguoi-tieu-dung-ca-nuoc-bai-toan-kho-den-may-cung-phai-lam-2.jpg
Mô hình nuôi tôm sạch tại Công ty Minh Phú - Chi nhánh Kiên Giang. Ảnh: Linh Nguyễn.

Về những chính sách đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi sống, theo anh Nguyễn Phú Đức - Giám Đốc Khối Logistic, việc cung ứng vận chuyển đến các siêu thị được tuân thủ quy trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tôm tươi chất lượng tốt khi đến tay người tiêu dùng.

“Bản chất sinh vật khi bị bắt ra khỏi môi trường sống tự nhiên dễ dàng biến đổi, và mặt hàng tôm tươi cũng không ngoại lệ nên việc giữ chất lượng con tôm càng khó hơn. Nhờ những phương pháp và nỗ lực của 2 bên, chất lượng tôm từ đầu đến cuối hầu như ít thay đổi, giữ được độ tươi ngon như tôm sống sau khi chế biến”, ông Nguyễn Phú Đức nhấn mạnh thêm.

Được biết, không chỉ mặt hàng tôm tươi, Bách hóa Xanh còn đưa quy trình này cho các mặt hàng khác, như một nỗ lực cho cam kết chất lượng đến người tiêu dùng.

Định hướng chất lượng luôn được Bách hóa Xanh xem như một tiêu chí phát triển bền vững, từng bước thuyết phục người dùng không chỉ tôm tươi Minh Phú, mà còn mở ra cho các ngành hàng liên quan trong nỗ lực vì sức khỏe người tiêu dùng là trên hết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa tôm sạch đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước: 'Bài toán khó đến mấy cũng phải làm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO