Đưa tin thất thiệt về Trường Quân sự QK 7, bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ

26/07/2023 17:45

Ngày 26/7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính.

Bị cáo Tài liên quan đến vụ việc đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng “sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại” xảy ra đầu năm 2023.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội do bị cáo Tài thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến quy định về quản lý môi trường mạng, làm giảm uy tín của tổ chức, cụ thể là Trường Quân sự Quân khu 7, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, uy tín của Quân đội.

Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tại phiên toà. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tại phiên toà. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Trong phần luận tội, đại diện VKS Quân sự Quân khu 7 cho rằng, Nguyễn Lê Tấn Tài là sinh viên đại học, có trình độ năng lực về công nghệ thông tin, hiểu biết về mạng xã hội, tự nguyện tham gia làm quản trị viên của fanpage: UEH Confessions không có tính chất vụ lợi, không được trả công, phải có trách nhiệm trong hoạt động trên không gian mạng internet và các nền tảng mạng xã hội.

Bị cáo Tài phải đảm bảo đúng theo quy định pháp luật nói chung, cùng các tiêu chí do ban quản trị của trang fanpage này đưa ra: “Không đăng tải các bài liên quan đến việc đả kích, bêu rếu, xúc phạm trực tiếp hoặc gián tiếp đến tôn giáo và kích động các vấn đề chính trị”.

Tuy nhiên, trong quá trình duyệt bài viết trên, bị cáo đã không kiểm chứng nội dung, đăng tải công khai thông tin có yếu tố nhạy cảm, nhiều từ ngữ có tính chất xúc phạm nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến Trường Quân sự Quân khu 7.

Bị cáo đăng bài với mục đích đăng tải thông tin cộng đồng nhưng việc đăng tin bài này không đúng sự thật, có tính chất bịa đặt. Hành vi phạm tội do bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài thực hiện đã gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc tổn hại uy tín của một nhà trường quân đội, gián tiếp xúc phạm đến các quân nhân đang học tập, công tác tại trường.

Hành vi này đã trực tiếp xâm phạm đến quy định về quản lý môi trường mạng, làm giảm uy tín của tổ chức, cụ thể là Trường Quân sự Quân khu 7, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, uy tín của quân đội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội và những thiệt hại đã xảy ra.

Theo cáo trạng, khoảng 0h30 phút ngày 11/1/2023, mặc dù không biết nội dung vụ việc, không tiến hành kiểm chứng, nhưng bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài đã sử dụng máy tính xách tay của bản thân trực tiếp duyệt, chỉnh sửa bài viết do người không rõ lai lịch gửi đến, có nội dung bịa đặt, sai sự thật về việc tại Trường Quân sự Quân khu 7 xảy ra vụ hiếp dâm nữ sinh viên học giáo dục quốc phòng an ninh vào lúc 22h30 phút ngày 10/1/2023 tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 3, Trung tâm giáo dục Quốc phòng và An ninh (Trường Quân sự Quân khu 7) và nhiều vụ việc hiếp dâm trước đây.

Bị cáo Tài đã đăng tải bài viết trên trang fanpage: UFH Confession (Tài là quản trị viên) lúc 19h ngày 11/1/2023.

Bài viết đã tạo ra lượng tiếp cận và tương tác rất lớn, tuy bị cáo sau đó có tiến hành xóa bài viết nhưng bài viết đã có hàng trăm nghìn lượt tương tác, gây hoang mang dư luận.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa tin thất thiệt về Trường Quân sự QK 7, bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO