Đua hợp tác công nghệ AI cho việc khai thác 'mỏ vàng' hàng trăm tỷ USD

Định Phạm (tổng hợp)| 24/06/2024 19:07

Từ ngành công nghiệp cà-phê, hải quan, điện tử ô tô... đến cả việc tích hợp phần mềm nhúng AI vào thiết bị đã mở ra một thị trường tiềm năng to lớn cho các ông lớn khi bắt tay cùng nhau khai thác "mỏ vàng" này.

Hàng loạt hợp tác lĩnh vực công nghệ AI, phủ mọi ngóc ngách thị trường

Số hoá vùng trồng nguyên liệu cà-phê, xây dựng xưởng sản xuất thông minh với dây chuyền tự động hoá, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và robot được xem là bước đi mới cho việc hợp tác giữa Vin Coffee Việt Nam và Shenzhen International. Sự hợp tác này một lần nữa cho thấy tiềm năng lớn từ thị trường này mang lại cho ngành công nghiệp được định giá hàng trăm tỷ USD.

Ở lĩnh vực Hải quan, dự kiến cuối năm 2026, hệ thống mới sẽ được vận hành để từng bước đẩy mạnh ứng dụng AI trong vận hành và quản lý thông qua sự bắt tay giữa các ông lớn. Tín hiệu đáng mừng này góp phần tăng năng lực cho ngành hải quan nói chung và sự cạnh tranh doanh nghiệp lẫn nền kinh tế khi được hưởng lợi từ công nghệ này nói riêng.

dua-hop-tac-cong-nghe-ai-cho-viec-khai-thac-mo-vang-hang-tram-ty-usd.jpg
Công nghệ AI và tự động hóa đang là ngành công nghiệp tiềm năng hàng trăm tỷ USD. Ảnh minh họa: Internet.

Trong lĩnh vực phần mềm nhúng, Công ty Nhất Tiến Chung vừa bắt tay cùng Lanner Electronics trở thành nhà phân phối chính thức các sản phẩm Edge AI tại thị trường Việt Nam. Động thái này một lần nữa cho thấy thị trường tiềm năng này còn sơ khai và cần khai thác thêm nhờ công nghệ mới.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG, công nghệ AI cũng được chú trọng cho kỳ vọng sẽ là 'đòn bẩy' doanh thu trong những năm tới, mở ra một bức tranh sáng hơn cho thị trường trong và ngoài nước mà doanh nghiệp này hướng đến.

Mới nhất, theo Wall Street Journal trong một thông báo chung, Meta và Google cùng các công ty khởi nghiệp AI Anthropic và Perplexity đang thảo luận với Apple để tích hợp các mô hình AI tạo sinh vào hệ thống Apple Intelligence dành cho iPhone. Nếu được triển khai sớm, người dùng sẽ được hưởng lợi rất nhiều nhờ công nghệ này.

Thị trường hàng trăm tỷ USD cho công nghệ AI nếu khai thác tốt


Báo cáo tăng trưởng thị trường phần mềm Edge AI toàn cầu cho thấy, mức doanh thu của ngành ước tính tăng gấp 3 lên khoảng 1,1 tỷ USD vào năm 2024.

dua-hop-tac-cong-nghe-ai-cho-viec-khai-thac-mo-vang-hang-tram-ty-usd-1.jpg
Thị trường chip AI cần được đầu tư có chiến lược trong lâu dài. Ảnh minh họa: Internet.

Thị trường phần cứng và tư vấn Edge AI sẽ tăng trưởng với tốc độ tương tự. Grand View Research nhận định rằng tổng thị trường điện toán Edge toàn cầu sẽ tăng 37,4% mỗi năm và sẽ trị giá 43,4 tỷ USD vào năm 2027.

Ông Hồ Vi Đại Nghĩa, Tổng giám đốc Nhất Tiến Chung nhận định, sự phát triển tự nhiên của công nghệ AI dần được cải tiến cho ứng dụng thời gian thực, đòi hỏi độ trễ thấp. Đến nay, công nghệ AI ngày càng được chú trọng khi có nhiều doanh nghiệp đồng hành, mở ra tương lai sáng hơn cho ngành khi ứng dụng vào thực tiễn.

Trong khi đó, nghiên cứu mới nhất vừa được McKinsey công bố cho dự báo về thị trường toàn cầu của ngành phần mềm và điện tử ô tô đã cho thấy con số tiềm năng rất to lớn mà nó mang lại khi ước đạt 462 tỷ USD vào năm 2030. Điều này mở ra những triển vọng tốt hơn cho công nghệ AI khi ứng dụng vào mọi ngóc ngách của đời sống.

Theo các chuyên gia Kama Capital, nhóm cổ phiếu công nghệ AI trong năm 2024 tiếp tục nghiêng về các gã khổng lồ công nghệ. Trong đó, thị trường chip AI đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và hứa hẹn sẽ có nhiều biến động trong những năm tới, mở ra chiến lược đầu tư phù hợp hơn trong tương lai AI vốn không còn xa vời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đua hợp tác công nghệ AI cho việc khai thác 'mỏ vàng' hàng trăm tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO