Dự kiến thông hầm đường sắt Chí Thạnh trong 2 - 3 ngày tới

23/05/2024 18:58

Hiện các đơn vị chức năng đang khoan hai đầu khu vực hầm Chí Thạnh bị sạt lở, sau đó tiến hành phun bê tông để làm cứng. Nếu thời tiết thuận lợi, sẽ thông tàu trong 2-3 ngày tới.

Tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong sáng 23/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đến kiểm tra hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đoạn qua huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Theo Thứ trưởng, tuyến đường sắt Bắc - Nam khai thác từ rất lâu nên có dấu hiệu xuống cấp. Bộ GTVT cũng đã có kế hoạch sửa chữa,  trong đó thực hiện dự án đường sắt gói 7.000 tỷ vốn trung hạn, đến nay đã có 9/11 hầm đường sắt được cải tạo.

Ảnh chụp Màn hình 2024 05 23 lúc 15.33.31.png
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (thứ hai từ trái sang) kiểm tra thực tế tại hầm Chí Thạnh. Ảnh: Quang Đạt 

"Đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác. Do đó phải thi công theo trình tự chứ không thể làm đồng loạt. Hiện còn hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh đang cải tạo thì xảy ra sạt lở.

Địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Cả hai hầm đều có tuyến đường bộ chạy trên đỉnh hầm đang khai thác, lưu lượng phương tiện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục có mưa, dẫn đến đất đá bị sạt", Thứ trưởng cho biết.

Theo Thứ trưởng, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió tháng trước, các đơn vị liên quan đã tham khảo chuyên gia về hầm, thu hẹp chiều dài vỏ hầm cũ bị phá dỡ để nâng cấp. Do đó, dù xảy ra sạt lở do sự cố bất khả kháng nhưng người và thiết bị không bị ảnh hưởng.

"Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục trưởng Cục đường sắt, Ban quản lý dự án 85 và các lực lượng liên quan trực 24/24h tại hiện trường. Mục tiêu là thông tàu sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố", Thứ trưởng cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, sẽ thông tàu trong 2-3 ngày tới.

Trước đó, vào khoảng 10h15 ngày 21/5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên) đã bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm này tiếp tục sạt lở với khối lượng lên đến 50m3.

Sự cố làm gián đoạn chạy tàu Bắc - Nam qua khu vực này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến thông hầm đường sắt Chí Thạnh trong 2 - 3 ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO