Dự án Roxana Plaza dính nhiều sai phạm được tiếp tục triển khai

Phạm Diện| 19/09/2023 14:47

Kết luận thanh tra tỉnh Bình Dương nêu rõ các sai phạm tại dự án Roxana Plaza (TP Thuận An, Bình Dương), đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa có thông báo kết luận thanh tra thực hiện Dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza.

Đây là dự án nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp đông người tại tỉnh Bình Dương vì không bàn giao nhà theo đúng tiến độ.

Trước đó, năm 2010, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) thực hiện Dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tên thương mại là Roxana Plaza).

Sau đó Công ty Tường Phong ký hợp tác với Công ty Cổ phần Naviland để phân phối sản phẩm.

Dự án Roxana Plaza dính nhiều sai phạm được tiếp tục triển khai - 1

Dự án dính nhiều sai phạm được tiếp tục triển khai (Ảnh: Phạm Diện).

Kết luận thanh tra chỉ rõ, Công ty Tường Phong thực hiện dự án trên chậm tiến độ, hiện nay đã dừng triển khai xây dựng các hạng mục được phê duyệt.

Tuy nhiên, công ty đã huy động vốn khi chưa đủ điều kiện dẫn đến người dân bức xúc, hoang mang, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan nhà nước, tập trung đông người, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Dự án chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu cơ sở hạ tầng và chưa xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là chưa đúng theo quy định, trách nhiệm chính thuộc về Công ty Tường Phong và Công ty Cổ phần Naviland.

Dự án Roxana Plaza dính nhiều sai phạm được tiếp tục triển khai - 2

Dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 ở phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một đã bị thu hồi và đang bị thanh tra (Ảnh: Phạm Diện).

Hiện nay, dự án đã triển khai đạt khoảng 80%, do đó việc hoàn thành dự án có tính khả thi cao. Công ty Tường Phong được nhà nước giao là nhà đầu tư, do đó phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án và hoàn thành dự án theo tiến độ mà UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty Cổ phần Naviland đã ký với khách hàng trên hợp đồng.

Về các lỗi vi phạm của hai doanh nghiệp trên, Thanh tra tỉnh Bình Dương chỉ rõ, Công ty Cổ phần Naviland là đơn vị phải nộp phạt 275 triệu đồng về việc ký hợp đồng mua bán căn hộ chưa đúng quy định.

Sẽ tháo gỡ vướng mắc liên quan các dự án bất động sản

Những dự án bất động sản gặp khó khăn và vướng mắc, UBND tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục tháo gỡ theo hướng để nhà đầu tư triển khai được, ra được sản phẩm bằng nhiều giải pháp.

Trước đó, ngày 21/7, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra kỳ họp thứ 11. Tại đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã trả lời những vấn đề liên quan đến các dự án bất động sản mà cử tri phản ánh.

Ông Minh cho biết, với những dự án gặp khó khăn vướng mắc, tỉnh sẽ tiếp tục tháo gỡ theo hướng nhà đầu tư triển khai được dự án. Với những dự án không còn cách tháo gỡ, tỉnh buộc phải thu hồi lại bằng những quyết định cụ thể nhưng phải thận trọng. Đến giai đoạn cụ thể thì phải thực hiện, một số dự án phải thu hồi lại.

Tỉnh tạo điều kiện hết sức để gỡ được những dự án này. Trường hợp dự án vướng thủ tục pháp lý mà không thể gỡ thì thu hồi. Một số dự án khác tỉnh tập trung thanh tra để có hướng xử lý, kể cả chuyển qua cơ quan điều tra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án Roxana Plaza dính nhiều sai phạm được tiếp tục triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO