Dự án nghỉ dưỡng cao cấp 'lấy' gần 12ha rừng của Vườn quốc gia Núi Chúa

Thế Kha| 13/09/2023 08:10

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy (Ninh Thuận) có 11,58ha rừng thuộc quy hoạch rừng đặc dụng do Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa quản lý vừa được công khai tham vấn về môi trường.

Ngày 12/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận.

Đáng chú ý, theo ĐTM, dự án có 11,58ha diện tích rừng (rừng tự nhiên 10,60 ha; rừng trồng 0,98 ha) thuộc quy hoạch rừng đặc dụng do Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa quản lý (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải).

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp lấy gần 12ha rừng của Vườn quốc gia Núi Chúa - 1

Vị trí dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Báo cáo ĐTM).

Thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ

Báo cáo ĐTM của dự án trích dẫn quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Lâm nghiệp nhấn mạnh việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp nói trên thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Vì vậy, chủ dự án cần lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tuân thủ Nghị định 83/2020 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Theo Quyết định số 332/2020 của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững Vườn quốc gia Núi Chúa đến năm 2030 và Quyết định 333/2020 của tỉnh Ninh Thuận về phê duyệt Đề án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại Vườn quốc gia Núi Chúa, khu vực dự án là khu vực 8 - dự án khu du lịch tại Vĩnh Hy, thuộc các khu cho thuê môi trường rừng.

"Việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của dự án là phù hợp với quy định pháp luật hiện hành", báo cáo ĐTM nhận định.

Nguyên tắc xây dựng các công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ tại Vườn Quốc gia Núi Chúa thực hiện theo Điều 24 Nghị định 156/2018 của Chính phủ. Cụ thể, phải tổ chức không gian quy hoạch các hạng mục công trình với tầng cao tối đa 2 tầng (chiều cao nhỏ hơn 12m).

Công trình xây dựng bảo đảm không làm ảnh hưởng đến chức năng phòng hộ và cảnh quan tự nhiên của khu rừng; phù hợp với Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí được duyệt.

Ngoài ra, khi xây dựng các công trình phải bảo đảm không phá vỡ cảnh quan môi trường, không chặt phá rừng và phải dựa vào thiên nhiên một cách hài hòa.

Việc triển khai xây dựng dự án cũng không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước về rừng, tài nguyên thiên nhiên trên mặt đất và dưới lòng đất. Không làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử - văn hóa.

Báo cáo ĐTM cho biết, diện tích sử dụng đất của dự án được UBND tỉnh Ninh Thuận điều chỉnh vào năm 2022 là 64,65ha (tương đương 646.530m2).

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp lấy gần 12ha rừng của Vườn quốc gia Núi Chúa - 2

Vịnh Vĩnh Hy được coi là một trong 4 vịnh đẹp nhất Việt Nam (Ảnh: Du Lịch).

Gần công trình nhạy cảm, điểm đang được bảo tồn nghiêm ngặt?

ĐTM được Bộ Tài nguyên và Môi trường tham vấn cộng đồng cũng nêu rõ các công trình nhạy cảm, ảnh hưởng khi thực hiện Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy.

Khu đất dự án nằm trong phân khu dịch vụ - hành chính của Vườn quốc gia Núi Chúa, cách ranh giới phân khu bảo vệ nghiêm ngặt khoảng 50m về phía Bắc, cách khu vực trung tâm vườn quốc gia khoảng 8km. Do vậy quá trình thi công và hoạt động của dự án sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái và cảnh quan của khu vực này.

ĐMT cho rằng, giáp khu vực dự án không có các công trình nhạy cảm như đình, chùa, miếu; chỉ có chùa Vĩnh Ân cách khoảng 1km về phía Tây Bắc. Cách khu vực dự án khoảng 100m về phía Đông Bắc có nghĩa trang của người dân thuộc xã Vĩnh Hải mới được quy hoạch và chỉ có một vài mộ phân bố rải rác.

Đồn biên phòng Vĩnh Hy và khu nghỉ dưỡng Amanoi Resort cách dự án khoảng 700m. Cách phía Tây dự án khoảng 100m là vịnh Vĩnh Hy - nơi trú ngụ, tránh bão của dân chài, tàu đậu trong vịnh chủ yếu của người dân địa phương và khoảng 50-100 tàu thuyền từ nơi khác đến.

Tại vịnh Vĩnh Hy còn có một số hoạt động phục vụ du lịch như: Cảng tàu đáy kính Vĩnh Hy cách dự án 500m; khu vực lặn ngắm san hô.

Dọc ven biển xung quanh khu dự án có rạn san hô phong phú cùng với các loài thủy sinh đa dạng. Khu vực rạn san hô gần nhất cách dự án khoảng 150m về phía Nam.

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp lấy gần 12ha rừng của Vườn quốc gia Núi Chúa - 3

Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc địa phận huyện Ninh Hải, Ninh Thuận, được thành lập vào ngày 9/7/2003 và vào năm 2021 được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (Ảnh: Huỳnh Văn Truyền).

Báo cáo ĐTM thống kê được ở vùng biển khu vực Núi Chúa và lân cận có 333 loài thuộc 57 giống, 14 họ của bộ san hô cứng Scleractinia.

Ngoài ra, báo cáo ĐTM còn ghi nhận ở đây có bãi rùa đẻ. Hơn 3km bờ biển kéo dài từ bãi Ngang đến bãi Móng Tay ở thôn Thái An có quần thể rùa biển lên đẻ trứng.

Các dải sát ven bờ nơi rùa lên đẻ trứng thường xuyên là Bái Thịt, Bãi Ngang và Bãi Hõm. Mùa rùa đẻ kéo dài từ tháng 4-11, cao điểm là tháng 7. "Đây là điểm đang được bảo tồn nghiêm ngặt", báo cáo ĐTM cho hay.

14 ngày tham vấn cộng đồng về ĐTM dự án nghỉ dưỡng cao cấp

Báo cáo ĐTM là quá trình phân tích, đánh giá, nhận dạng, dự báo tác động đến môi trường của dự án đầu tư và đưa ra biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Syrena Việt Nam chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Dịch vụ và Phát triển Trường Thành trong việc lập và chỉnh sửa báo cáo ĐTM dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy.

ĐTM nêu rõ mục tiêu "thuê môi trường rừng để đầu tư kinh doanh du lịch sinh thái, khai thác hợp lý lợi thế về cảnh quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể của tỉnh Ninh Thuận và Vườn quốc gia Núi Chúa".

Tại đây sẽ xây dựng khu du lịch sinh thái kết hợp khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế 5-6 sao hấp dẫn du khách, cung cấp những dịch vụ du lịch chất lượng cao, có bản sắc riêng, hướng tới sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tham vấn cộng đồng về ĐTM dự án nói trên trong thời gian 14 ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án nghỉ dưỡng cao cấp 'lấy' gần 12ha rừng của Vườn quốc gia Núi Chúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO