Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng 'đắp chiếu' 15 năm

07/07/2023 13:58

Dự án ký túc xá sinh viên ở Ninh Bình được đầu tư số tiền hơn 800 tỷ đồng, sau 15 năm khởi công vẫn chưa hoàn thành, hiện "đắp chiếu" gây lãng phí tiền ngân sách Nhà nước.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 1
Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng "đắp chiếu" 15 năm (Video: Thái Bá).

Năm 2009, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định đầu tư xây dựng dự án khu ký túc xá sinh viên tập trung. Sở Xây dựng được giao làm chủ đầu tư dự án này với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, bằng nguồn trái phiếu Chính phủ.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 2

Dự án được triển khai xây dựng trên diện tích đất hơn 11ha, với 4 dãy nhà 5 tầng, diện tích sàn trên 66.000m2, đáp ứng chỗ ở cho hơn 7.600 sinh viên các trường Đại học Hoa Lư, Cao đẳng y tế Ninh Bình và Cao đẳng nghề Lilama.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 3

Thời gian đầu, dự án được cấp vốn xây dựng nhanh chóng, đến cuối năm 2013, thi công xây lắp cơ bản xong phần thô của 4 tòa nhà 5 tầng (A,B,C,D); hoàn thiện trát xong cơ bản 2 tòa nhà A, D và 2/3 nhà B. Giá trị khối lượng hoàn thành gần 600 tỷ đồng.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 4

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, đến hết năm 2013 nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dừng không cấp tiếp cho dự án. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình khống chế nợ đọng trong xây dựng cơ bản, dự án đã dừng triển khai xây dựng từ năm 2014 chờ bố trí nguồn vốn mới.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 5
Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 6

Dự án tạm dừng thi công đến nay đã hơn chục năm. Dự án hàng trăm tỷ đồng này đang bị bỏ hoang, "đắp chiếu", cỏ dại mọc um tùm khắp nơi. Bên trong các tòa nhà rêu mốc phủ kín các mảng tường, nhiều hạng mục thi công xong đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 7

Đến nay, dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Ninh Bình cho triển khai xây dựng trở lại để hoàn thiện vì không bố trí được nguồn vốn. Nhiều kỳ họp HĐND tỉnh Ninh Bình, cử tri đã chất vấn về dự án hàng trăm tỷ đồng bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước, nhưng vẫn "dậm chân tại chỗ".

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 8

Nhiều nơi trong khu vực dự án bị biến thành bãi đổ chất thải sinh hoạt và xây dựng... Người dân sống gần khu vực dự án khi được hỏi về khu ký túc xá bị bỏ hoang đều lắc đầu ngao ngán. Hơn chục năm trước khi dự án bắt đầu triển khai, ai cũng mong mỏi sẽ sớm hoàn thành, nhưng sau hơn 10 năm vẫn án binh bất động.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 9

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết, dự án ký túc xá sinh viên tập trung đã được UBND tỉnh Ninh Bình thống nhất chủ trương điều chỉnh thành 4 dự án khác nhau.

Cụ thể gồm:

Khu ký túc xá sinh viên và nhà ở xã hội (sử dụng 1 khối nhà 5 tầng, nhà C phía Nam khu ký túc xá, cùng với hạ tầng kỹ thuật).

Chuyển 2 khối nhà 5 tầng A và D của dự án thành bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Ninh Bình (Sử dụng 1 khối nhà 5 tầng, nhà B).

Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất cho khoảng 5,5 ha còn lại thuộc khu đất xây dựng khu ký túc xá.

Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm - 10

Việc chuyển đổi khu ký túc xá thành nhiều dự án khác nhau, đây đều là các dự án hữu ích, thiết thực phục vụ người dân địa phương. Tuy nhiên, đến nay các dự án này vẫn chưa được triển khai.

Toàn bộ dự án hiện đang "đắp chiếu" khiến người dân địa phương không khỏi xót xa cho số tiền hàng trăm tỷ đồng đã đầu tư cho dự án giờ bỏ hoang, mặc nắng mưa hủy hoại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án ký túc xá 800 tỷ đồng 'đắp chiếu' 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO