Dự án đường 150 tỷ đồng 'đứt đoạn': Di dời cổng đền hơn 200 tuổi

Dương Nguyên| 04/07/2023 15:42

Để dự án đường vành đai 150 tỷ đồng tiếp tục được triển khai, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) sẽ di chuyển cổng đền có từ thời nhà Nguyễn và hàng cây xanh sang khu đất bên cạnh.

Ngày 4/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Hồng Thành, Chủ tịch UBND phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) xác nhận, công trình cổng cổ kính mà Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh chạy qua là dấu tích còn sót lại của một ngôi đền có từ thế kỷ 18.

Trước đây, địa phương từng có đề xuất bảo tồn, tôn tạo cổng cũng như phục dựng ngôi đền này.

Dự án đường 150 tỷ đồng đứt đoạn: Di dời cổng đền hơn 200 tuổi - 1

Khu đất (vùng khoanh đỏ) được quy hoạch để di dời cổng đền cổ và cây xanh (Ảnh: Dương Nguyên).

"Tuy nhiên, do điều kiện về nguồn ngân sách, việc đầu tư cho di tích này còn khó khăn nên chưa làm được. Giờ dự án đường vành đai chạy qua, chính quyền đang kết hợp làm quy hoạch, di chuyển cổng đền đến vị trí mới để bảo tồn. Địa phương cũng sẽ kêu gọi xã hội hóa để phục dựng lại đền", ông Thành nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh nói chung và địa bàn phường nói riêng muốn phát triển kinh tế - xã hội cần có hạ tầng cơ sở.

Nhưng việc bảo tồn các di tích, dấu tích công trình thờ tự cũng rất quan trọng. Vì thế, phường từng đề xuất dịch chuyển dự án đường sang vị trí khác.

Dự án đường 150 tỷ đồng đứt đoạn: Di dời cổng đền hơn 200 tuổi - 2

Cổng đền, dấu tích còn sót lại từ thế kỷ 18 (Ảnh: Dương Nguyên).

"Nhưng dịch chuyển về hướng đông, dự án sẽ gặp khó khi vướng đường điện 220kV. Trong khi đó, dự án đường vành đai 150 tỷ đồng nhằm mục đích mở rộng đô thị thị xã về phía tây. Do đó, cơ quan chức năng tính đến phương án sẽ di chuyển cổng đền và hàng cây xanh về vị trí khu đất quy hoạch bên cạnh", ông Thành thông tin.

Còn theo một lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh (đại diện chủ đầu tư), ngôi đền xưa kia giờ chỉ còn là phế tích. Do đó, trong quá trình khảo sát, đơn vị thực hiện đã không xác định được vị trí cổng đền nằm ngay dự án đường.

"Sau này, anh em khi làm đã thống nhất phương án di dời cổng đền, cây xanh sang bên đường và quy hoạch lại để phục dựng đền. Việc này, dưới phường đã thống nhất và người dân cũng đồng ý", vị này nói.

Dự án đường 150 tỷ đồng đứt đoạn: Di dời cổng đền hơn 200 tuổi - 3

Dự án đường 150 tỷ đồng đang "đứt đoạn" vì chạy qua đúng vị trí cổng đền hơn 200 năm tuổi (Ảnh: Dương Nguyên).

Như Dân trí đã đưa tin, Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) có chiều dài gần 3km, mặt đường thảm nhựa rộng 30m. Công trình có tổng đầu tư 150 tỷ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.

Theo tìm hiểu, dự án nhằm mở rộng đô thị thị xã Hồng Lĩnh về phía Tây, kết nối đường Quốc lộ 8 với Quốc lộ 1 qua tuyến đường trục chính của thị xã; tạo quỹ đất phục vụ phát triển đô thị và thu hút đầu tư cho địa phương. Công trình được kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX: "Phấn đấu đến năm 2030, hình thành thành phố phía Bắc của tỉnh với hạt nhân là thị xã Hồng Lĩnh".

Dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. Song tại vị trí cánh đồng thuộc tổ dân phố Thuận Hòa (phường Đức Thuận), dự án đang "đứt đoạn", chưa thể giải phóng mặt bằng với chiều dài khoảng hơn 100m.

Quy hoạch dự án đường 150 tỷ đồng chạy qua cổng đền hơn 200 tuổi

Nguyên nhân do quy hoạch trục đường dự án đã chạy qua đúng vị trí của cổng đền có tuổi đời hàng trăm năm. Phía trước đền còn có một ao nước và xung quanh là hàng cây xanh cổ thụ. Theo các cụ cao niên, dấu tích này của đền Nhà Thánh.

Trước kia, đền thờ Đức Thánh Trần và các vị danh nhân quá cố có công trong làng. Trải qua thời gian nhiều thăng trầm và biến cố của lịch sử, công trình thờ tự này chỉ còn sót lại cổng đền có kiến trúc từ thời nhà Nguyễn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường 150 tỷ đồng 'đứt đoạn': Di dời cổng đền hơn 200 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO