Drone Dome - Lá chắn phòng thủ không phận của Israel

08/08/2023 21:06

Drone Dome là hệ thống đánh chặn máy bay không người lái (C-UAS) do tập đoàn của Rafael của Israel phát triển.

Với phạm vi phủ sóng 360 độ, Drone Dome có thể phát hiện, theo dõi, nhận dạng toàn diện và vô hiệu hóa các UAV của đối phương, đảm bảo kiểm soát toàn bộ không phận. Nó có thể theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

Drone Dome là hệ thống đánh chặn máy bay không người lái C-UAS do tập đoàn của Rafael của Israel phát triển. Ảnh: Rafael

Theo nhà sản xuất, Drone Dome được bố trí trên một xe bán tải và chỉ cần một binh sĩ vận hành. Ra mắt từ năm 2016 và hiện tại mẫu C-UAS này đã được nâng cấp toàn diện. Hệ thống nguyên bản gồm nhiều thiết bị cố định trên mặt đất thay vì gói gọn trên khung gầm xe bán tải. Drone Dome thế hệ đầu cũng không sử dụng vũ khí laser để đốt cháy mục tiêu mà phát tín hiệu gây nhiễu hệ thống điện tử buộc UAV chấm dứt hành trình bay.

Cấu trúc mở của Drone Dome cho phép hệ thống có thể tích hợp với nhiều bộ hiệu ứng và cảm biến. Nó có khả năng phát hiện các mục tiêu nhỏ khoảng 2cm ở phạm vi 3,5km bằng cách sử dụng thiết bị ghép điện tích/hồng ngoại (CCD/IR) phát hiện chuyển động video tự động (VMD) và nhận dạng mục tiêu tự động (ATR).

Hơn nữa, hệ thống C-UAS này còn được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo cung cấp mô phỏng chính xác về các mối đe dọa sắp tới, cho phép phát hiện, nhận dạng, tham gia và vô hiệu hóa mục tiêu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Drone Dome được vận hành từ trung tâm chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính và tình báo (C4I). Trong quá trình đánh chặn UAV, bộ điều khiển laser tiếp nhận vị trí mục tiêu từ trung tâm C4I. Sau đó, bộ tạo hiệu ứng sẽ khóa và theo dõi mục tiêu, và trong vòng vài giây, chùm tia laser được truyền đi để phá hủy mục tiêu. Hệ thống có thể giao tiếp với nhiều hệ thống bên ngoài khác nhau và cũng hỗ trợ các tùy chọn phát triển trong tương lai, bao gồm các cảm biến và bộ hiệu ứng bổ sung.

Drone Dome được trang bị tối đa bốn Radar bán cầu đa nhiệm (Multi-Мission Hemispheric Radar - MHR) băng tần S, cung cấp phạm vi bao phủ đầy đủ góc phương vị 360° và độ cao 90°.

Hệ thống C-UAS này còn được tích hợp hệ thống cảm biến phát hiện băng rộng NetSense của Netline và cảm biến quang điện/hồng ngoại (EO/IR) Speed ER.

Nguồn: Rafael

CHUNG ANH (theo Army Technology, Rafael,...)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Drone Dome - Lá chắn phòng thủ không phận của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO