Đột kích đàn lợn bướu, báo hoa mai "rút êm" trong gang tấc

Minh Khôi| 26/12/2022 10:22

Một con báo hoa mai bị lợn bướu mẹ truy đuổi sau khi nó tấn công một con non tại vườn quốc gia Masai Mara, Nam Phi.

Đột kích đàn lợn bướu, báo hoa mai tẩu thoát trong gang tấc (Video: Maasai Sightings).

Đoạn video được quay bởi khách du lịch cho thấy khả năng săn mồi thượng thừa của báo hoa mai. Con báo hoa mai lững thững tiến về phía đàn lợn bướu tại vườn quốc gia Masai Mara, Nam Phi. Khi thời cơ chín muồi, nó tăng tốc lao đến, khiến bầy lợn bỏ chạy tán loạn.

Mục tiêu của báo hoa mai là một trong những con non mới sinh, do con vật chưa thể đủ sức chống trả, cũng như kịp thời chạy thoát sau khi bị chia tách khỏi đàn.

Báo hoa mai không gặp nhiều khó khăn để bắt kịp và nhấc bổng con mồi bằng hàm răng của mình. Tuy nhiên, nó hiểu rằng giờ là lúc bỏ chạy, do lợn mẹ đang tăng tốc quay trở lại để giải cứu đàn con.

Lợn bướu mẹ cố gắng hết sức để bắt kịp kẻ săn mồi, song sự chênh lệch về tốc độ là quá lớn. Báo hoa mai tìm được một thân cây lớn, và lao vọt lên chỉ bằng vài bước nhảy, thoát trong gang tấc.

Đột kích đàn lợn bướu, báo hoa mai rút êm trong gang tấc - 1

Báo hoa mai luôn tận dụng thế mạnh tốc độ và khả năng leo trèo của chúng để thoát khỏi những tình huống hiểm nghèo (Ảnh trích từ video).

Báo hoa mai (Panthera pardus) là loài mèo lớn, phân bố ở khu vực châu Phi hạ Sahara, đông bắc châu Phi, Trung Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

Đặc điểm của báo hoa mai là chúng rất giỏi leo trèo, và có thể nhảy cao tới 3 mét. Nhờ lợi thế này, chúng thường chủ động rút lui lên cây trước sự tấn công trực tiếp từ các loài vật khác.

Do cấu trúc hộp sọ kết hợp với cơ hàm mạnh mẽ, báo hoa mai đủ sức để kéo cái xác thậm chí còn nặng hơn chính bản thân nó lên cây. Trong một trường hợp cá biệt, người ta từng quan sát thấy một con báo hoa mai có thể tha con mồi nặng tới 125 kg lên một thân cây mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Cũng nhờ khả năng leo trèo mà báo hoa mai có khả năng đi săn các loài linh trưởng như khỉ, vượn... hay một số loài chim khi chúng có cơ hội.

Với tập thức ăn phong phú, khả năng thích nghi tốt, cũng như có nhiều cách để chạy thoát khỏi kẻ thù, báo hoa mai chính là loài mèo săn mồi thành công nhất ở châu Phi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đột kích đàn lợn bướu, báo hoa mai "rút êm" trong gang tấc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO