Là tiểu thương kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, chị Nguyễn Hồng Anh ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội chia sẻ: “Trước đây, các doanh nhân, hộ kinh doanh từng rất ức chế về các thủ tục rườm rà, nhiêu khê khi nộp thuế. Nhưng hiện nay việc nộp thuế rất thuận lợi, thậm chí không cần phải đến trụ sở cơ quan thuế. Nhờ sự tư vấn của cán bộ thuế, tôi đã cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại thông minh để tiện theo dõi thông tin thuế, mức thuế khoán đóng hằng năm. Đến thời điểm nộp thuế, tôi chỉ cần sử dụng ứng dụng eTax Mobile, chọn số thuế phải nộp và ngân hàng liên kết để xác nhận chuyển tiền là hoàn thành nghĩa vụ thuế”.
Hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile cài đặt trên điện thoại thông minh. |
Theo ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế, thời gian qua, ngành thuế là một trong các cơ quan nhà nước đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Cụ thể, ngành thuế đã bắt đầu triển khai dịch vụ khai thuế điện tử từ năm 2009; triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử năm 2014 và thực hiện hoàn thuế điện tử năm 2017. Đến nay, sau hơn 15 năm triển khai, đã có hơn 100 triệu hồ sơ khai thuế điện tử, hơn 50 triệu giao dịch nộp thuế điện tử của hơn 943.000 doanh nghiệp được thực hiện trên môi trường số.
Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 tháng năm 2024, có 99,6% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử; cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 13,54 triệu hồ sơ khai thuế điện tử. Bên cạnh việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ doanh nghiệp, ngành thuế còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân. Theo đó, từ năm 2016, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng thông tin điện tử dành cho cá nhân, hộ kinh doanh. Tính đến nay, có hơn 3,8 triệu tài khoản đăng ký và sử dụng, cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng số 36 triệu hồ sơ điện tử của cá nhân.
Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ ngày 21-3-2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành ứng dụng eTax Mobile để hỗ trợ cá nhân tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, nộp thuế điện tử, nhận thông báo điện tử, cập nhật thông tin đăng ký thuế... trên thiết bị di động. Qua đó, người nộp thuế dễ dàng tiếp cận thông tin về nghĩa vụ thuế; chủ động, thuận tiện trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Kết quả đến cuối tháng 10-2024, đã có khoảng 2 triệu lượt cài đặt sử dụng eTax Mobile (tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2023); số giao dịch thuế qua các ngân hàng thương mại liên kết trên ứng dụng eTax Mobile là 3.196.108 giao dịch, với tổng số tiền đã nộp thành công là 7.194,5 tỷ đồng. Trên cơ sở hiệu quả ứng dụng đem lại, ngày 26-8-2024, Tổng cục Thuế đã nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng cho eTax Mobile, như: Đăng ký tài khoản, tích hợp đăng nhập thông qua tài khoản định danh điện tử (VneID), hỗ trợ các thông tin về quyết toán thuế thu nhập cá nhân, liên kết tài khoản ngân hàng, nộp thuế, nộp thuế thay...
Ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh, để công tác triển khai, sử dụng eTax Mobile đạt kết quả cao, tạo sự đồng thuận trong xã hội, các đơn vị của Tổng cục Thuế cần phối hợp xây dựng tổ triển khai để phân công trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu, vận hành ứng dụng, tiếp nhận thông tin phản hồi từ người nộp thuế và các cơ quan báo chí nhằm nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, trọng tâm là cải thiện hiệu suất, hiệu năng và trải nghiệm người dùng; cải thiện tốc độ ứng dụng; mở rộng các dịch vụ tích hợp và giao diện dễ sử dụng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng số lượng ngân hàng liên kết với eTax Mobile để người dân và doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn khi thanh toán nghĩa vụ thuế; nghiên cứu, xây dựng, phát hành các video hướng dẫn sử dụng từng tính năng; đăng tải các bài viết về lợi ích của eTax Mobile trên các kênh truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng.
Bài và ảnh: ANH VIỆT