Đồng Nai lên tiếng khi Công ty LDG đưa 500 sổ đỏ của khách đi thế chấp

Hoàng Bình| 05/08/2023 08:49

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư LDG giải chấp ngay hơn 500 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngân hàng, giao cho khách hàng.

Gần 400 khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền, khu A (tên thương mại là Viva City) tại huyện Trảng Bom của Công ty cổ phần LDG vừa có buổi đối thoại với UBND tỉnh Đồng Nai.

Mua đất 13 năm chưa có sổ đỏ

Theo khách hàng mua đất tại khu dân cư Giang Điền, dự án Viva City hình thành cách đây 13 năm, đến nay đã bán hết 3.200 lô đất. Người mua đất tại dự án sớm nhất vào năm 2011.

Giai đoạn 2015-2016 là lúc dự án diễn ra nhiều giao dịch nhất (hầu hết người dân mua vào giai đoạn này). Người mua đất dự án đã đóng 95% tiền cho công ty.

Đồng Nai lên tiếng khi Công ty LDG đưa 500 sổ đỏ của khách đi thế chấp - 1

Người dân mua đất tại dự án Viva City gửi gắm mong muốn đến lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Hoàng Bình).

Tuy nhiên đến nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vẫn đang đứng tên công ty. Doanh nghiệp mang giấy này thế chấp ngân hàng.

Hiện tại dự án có khoảng 100 căn nhà đã được xây dựng, người dân đến ở. Song những năm gần đây, người dân mua đất tại đây không được phép xây dựng nhà, họ phải đi ở trọ.

Công ty LDG rất nhiều lần cam kết hoàn thành dự án, bàn giao giấy chứng nhận cho người dân, song vẫn chưa thực hiện. Tại dự án này, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang ngổn ngang, chưa hoàn thành, riêng hạ tầng xã hội chưa được triển khai.

"Chúng tôi mua đất đã hơn 10 năm, giờ muốn xây nhà cũng không được mà bán cũng không có sổ đỏ. Chủ đầu tư cứ hẹn lui hẹn tới, không biết bao giờ bàn giao sổ đỏ cho người dân. Rất mong UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo giải quyết dứt điểm để người dân an cư lạc nghiệp", một người dân bức xúc.

Yêu cầu chủ đầu tư giao sổ đỏ cho người dân sau 13 năm

Ông Trần Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai, cho biết dự án khu dân cư Giang Điền, Khu A được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016 với 87 ha tại xã Giang Điền. Dự án do Công ty LDG làm chủ đầu tư với quy hoạch đất nền nhà phố và biệt thự. Thời gian thực hiện từ khi có quyết định đến năm 2022.

Thời gian đầu, công ty đã cơ bản xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như đường, đèn, nước sạch, hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên nhiều cơ sở hạ tầng xã hội như trường mầm non, trường THCS và cơ sở y tế vẫn chưa được thực hiện.

Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, LDG được Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cấp hơn 1.658 sổ đỏ nền đất ở (có thổ cư) song chủ đầu tư đã dùng 894 sổ đi thế chấp ngân hàng.

"Đến nay công ty đã giải chấp 298 sổ, còn lại hơn 596 sổ vẫn còn nằm trong các đơn vị tín dụng", ông Vinh cho biết.

Đồng Nai lên tiếng khi Công ty LDG đưa 500 sổ đỏ của khách đi thế chấp - 2

Bên trong dự án Viva City sau 13 năm hình thành (Ảnh: Hoàng Bình).

Hiện nay do thời gian đầu tư đã hết, công ty đã có đề xuất xin gia hạn để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội nhưng vẫn chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Đồng Nai, cho biết, việc dự án chưa được gia hạn do phía công ty chưa ký quỹ, đồng thời cơ quan chức năng phải thẩm định lại năng lực tài chính, đầu tư của chủ đầu tư theo quy định.

Nói về việc chậm trễ trong việc ra sổ, thất hứa nhiều lần với khách hàng, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư LDG nhận lỗi trước khách hàng. Ông cam kết khi được chính quyền gia hạn đầu tư thì sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm sớm đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng.

"Về việc các sổ đỏ đang thế chấp ngân hàng, tôi xin cam kết đến cuối năm nay sẽ giải chấp xong toàn bộ và có thể giao lại cho khách hàng giữ. Khi nào cơ quan chức năng cho phép chuyển nhượng thì công ty sẽ sang tên cho người dân", ông Hưng nói.

Đồng Nai lên tiếng khi Công ty LDG đưa 500 sổ đỏ của khách đi thế chấp - 3

Một căn nhà bỏ hoang trong khu dân cư Viva City do hạ tầng kỹ thuật khu dân cư chưa hoàn thiện (Ảnh: Hoàng Bình).

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, tranh chấp tại Dự án Viva City là vấn đề được ngành chức năng Đồng Nai rất quan tâm với mục tiêu là giải quyết các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của các bên.

Ông Phi yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại tính pháp lý dự án; giám sát, đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện cam kết. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giải chấp giấy chứng nhận; thực hiện việc ký quỹ, ngay sau đó, các sở, ngành của tỉnh sẽ xem xét, chấp thuận cho chủ đầu tư gia hạn tiến độ thực hiện dự án

Công ty cổ phần đầu tư LDG cũng chính là chủ đầu tư dự án Tân Thịnh, xây dựng 480 căn biệt thự, nhà phố trái phép tại xã Đồi 61 mà Công an Đồng Nai khởi tố, bắt giam nhiều cán bộ liên quan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai lên tiếng khi Công ty LDG đưa 500 sổ đỏ của khách đi thế chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO