Đồng loạt thoát mực nước chết, hồ thủy điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu điện từ hôm nay

23/06/2023 14:04

Các hồ thủy điện ngày 23/6 đã vượt mực nước chết, khiến tình hình cung ứng điện tại miền Bắc được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết, ngày 23/6, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên ổn định và tăng nhẹ so với hôm qua; Khu vực Đông Nam Bộ lưu lượng thấp, còn khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ lưu lượng nước giảm nhẹ, nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành.

Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày qua, lưu lượng nước về hồ thủy điện miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 4 đến 7m. Riêng Lai Châu có hồ chứa nhỏ nên mực nước hồ cao hơn mực nước chết xấp xỉ 15 m. Tuy nhiên, hiện tại, các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo.

Đồng loạt thoát mực nước chết, hồ thủy điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu điện từ hôm nay - 1

Nước tại các hồ thủy điện phía Bắc đã được cải thiện. (Ảnh minh họa).

Dự báo lưu lượng nước về hồ 24 giờ tới các hồ khu vực Bắc Bộ tăng nhẹ; Khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ dao động nhẹ; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyện hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ, ở mức thấp.

Các hồ thủy điện lưu lượng nước ổn định, tăng so với hôm qua như: hồ Lai Châu: 545 m3/s; hồ Sơn La: 871 m3/s; hồ Hòa Bình: 572 m3/s; hồ Thác Bà: 80 m3/s; hồ Tuyên Quang: 253 m3/s; hồ Bản Chát: 192.2 m3/s.

EVN cho biết, từ hôm nay 23/6 hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện. Nguyên nhân là trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thủy điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục.

Cùng với đó, từ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và sự chia sẻ, phối hợp của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, tình hình cung ứng điện đã được cải thiện tích cực.

Điều đáng nói, các doanh nghiệp năng lượng như Than khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc, Dầu khí đã phối hợp trong việc cung cấp nhiên liệu (than, khí) cho sản xuất điện và duy trì vận hành các tổ máy.

Tuy nhiên, do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện.

PHẠM DUY

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng loạt thoát mực nước chết, hồ thủy điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu điện từ hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO