Đom đóm lấp lánh như sao trời trong đường hầm bỏ hoang ở Úc

15/06/2023 09:59

Helensburgh là một thị trấn nhỏ ở New South Wales, Australia. Ở địa phương này có một hầm đường sắt bỏ hoang, bên trong có vô số con đom đóm trú ngụ. Vào ban đêm, màn trình diễn ánh sáng của chúng giống như một bầu trời đầy sao, khiến người xem cảm thấy rất mãn nhãn.

dom-dom.jpg
Trong đường hầm đom đóm ở Helensburgh, Australia có vô số con đom đóm phát ra ánh sáng xanh lấp lánh giống như bầu trời sao. (Ảnh: Shutterstock)

Đường hầm đom đóm ở Helensburgh (Helensburgh Glow Worm Tunnel) dài 624 mét này vốn dĩ là một hầm đường sắt dành cho các đoàn tàu chở than. Sau khi bị đóng cửa trong nhiều thập niên, đường hầm này đã bị bỏ hoang vào những năm 1990, trở thành nơi trú ngụ của những con đom đóm.

Tên chính thức của đường hầm này là Đường hầm đô thị (Metropolitan Tunnel), được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và bắt đầu sử dụng vào ngày 01/01/1889. Tuy nhiên, khói và tro than tích tụ nhiều năm bên trong đường hầm đã khiến các nhân viên thông hành qua đây gặp nguy hiểm, vậy nên nó đã chính thức bị đóng cửa vào năm 1915. Một đầu của nó bị bịt kín, toàn bộ đường hầm đã được dùng làm bể trữ nước.

loi-vao-duong-ham.gif
Lối vào đường hầm đom đóm ở Helensburgh. (Ảnh: Shutterstock)

Theo thời gian, đường hầm này chứa đầy rác thải và gần như bị lãng quên. Mãi cho đến năm 1995, Công ty Metropolitan Colliery đã rút hết nước trong đường hầm, đồng thời dọn dẹp rác thải bên trong và bên ngoài đường hầm, biến nó thành một điểm tham quan lịch sử. Nhưng họ không ngờ rằng, cuối cùng nó lại trở thành một cảnh quan thiên nhiên độc đáo.

Do có lượng lớn đom đóm trú ngụ, đường hầm này đã trở thành một trong những nơi tập trung đom đóm lớn nhất ở New South Wales. Những con đom đóm này phủ kín đỉnh đường hầm, ban đêm chúng phát ra ánh sáng xanh lam để thu hút con mồi như muỗi, ánh sáng lấp lánh như dải ngân hà trên bầu trời đêm đã thu hút những du khách tới đây.

id14010211-ranah-malberg-gbs3a-8c8pc-unsplash-scaled.gif
Một người phụ nữ đi bộ vào đường hầm đom đóm Helensburgh. (Ảnh: Unsplash)

Ngoài du khách địa phương, người dân khắp Australia cũng bắt đầu kéo đến để thưởng thức màn trình diễn ánh sáng trong đường hầm này. Sau khi những bức ảnh và video về đường hầm này xuất hiện trên mạng xã hội, nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch quốc tế .

Tuy nhiên, khách du lịch thường chỉ chú ý đến chất lượng ảnh và video ngắn mà không quan tâm đến việc mình đang quấy rầy những con đom đóm. Họ thậm chí hoàn toàn phớt lờ những cảnh báo không sử dụng đèn flash và đèn chụp ảnh ở đầu đường hầm, khiến số lượng đom đóm bắt đầu giảm dần.

Để tránh việc thắng cảnh tự nhiên này bị phá hủy hoàn toàn, vào tháng 01/2019, chính quyền Helensburgh đã tạm thời cấm người dân vào đường hầm, với hy vọng số lượng đom đóm trong đường hầm sẽ dần tăng lên. Hiện tại không rõ khi nào đường hầm sẽ mở cửa trở lại cho công chúng tham quan.

Bài liên quan
  • Đi trek mùa mưa
    Mùa mưa gây nhiều bất lợi cho các hoạt động du lịch trải nghiệm nhưng người trẻ mê khám phá vẫn lựa chọn cho mình các tour trekking, leo núi, cắm trại… trong mùa du lịch hè.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đom đóm lấp lánh như sao trời trong đường hầm bỏ hoang ở Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO