Đội tuyển Việt Nam và cơ hội trước Tuyển Nga

TAM NGUYÊN| 05/09/2024 06:38

Đội tuyển Việt Nam có bài kiểm tra chất lượng trước Đội tuyển Nga, nhưng không phải không có cơ hội về màn trình diễn và kết quả tốt.

Đội tuyển Việt Nam và cơ hội trước Tuyển Nga
Huấn luyện viên Kim Sang-sik và các học trò không có nhiều thời gian chuẩn bị. Ảnh: VFF

Thuận lợi và bất lợi

Sau 21 năm, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam mới lại đối đầu với một đội tuyển đến từ châu Âu. 20h tối 5.9, tại sân Mỹ Đình, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ gặp Đội tuyển Nga hiện đang xếp hạng 33 thế giới.

So sánh thứ hạng giữa 2 đội trên bảng xếp hạng FIFA thì đương nhiên, tuyển Việt Nam bị đánh giá thấp hơn ở trận mở màn của giải giao hữu LPBank Cup. Tuy vậy, việc được đá tại sân Mỹ Đình là một điểm thuận lợi dành cho tuyển Việt Nam. Cùng huấn luyện viên người Hàn Quốc, tuyển Việt Nam đã ngắt mạch thua 2 trận liên tiếp trên sân Mỹ Đình dưới thời người tiền nhiệm Philippe Troussier bằng chiến thắng 3-2 trước Philippines tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Và mặc dù chỉ có ít ngày để chuẩn bị cho trận đấu này, huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng đã quen hơn với các cầu thủ sau vài tháng ở Việt Nam. Trong ít ngày qua, hẳn ông đã hiểu hơn về Quế Ngọc Hải và Nguyễn Thành Chung - 2 nhân tố ở hàng phòng ngự có thể rất quan trọng khi đối đầu với đối thủ chất lượng từ châu Âu.

Điểm bất lợi là thời điểm này, mùa giải mới ở V.League chưa bắt đầu nên khó có thể khẳng định phong độ của các cầu thủ đạt mức đỉnh. Do vậy, sử dụng đội hình giàu kinh nghiệm là sự lựa chọn hợp lý. Vấn đề là huấn luyện viên 47 tuổi sẽ sắp xếp đội hình chiến thuật ra sao, có bài gì cho phản công và tổ chức tấn công?

Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam?

Như đã nói trên, tuyển Nga đang đứng thứ 33 thế giới nhưng nhìn vào đội hình huấn luyện viên Valery Karpin đưa sang Việt Nam, có khá nhiều sự thay đổi so với trận giao hữu gần nhất của họ vào tháng 6 vừa qua - thắng tuyển Belarus 4-0. Ông chỉ giữ lại một vài cầu thủ dày dạn kinh nghiệm - 4 cầu thủ từ 29 đến 32 tuổi, trong khi có đến 15 cầu thủ ở độ tuổi từ 24 trở xuống.

tuyenvn.jpg
Tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu gặp tuyển Nga

Trừ vị trí thủ môn, có 4 cầu thủ chưa khoác áo đội tuyển quốc gia lần nào. Có 14 cầu thủ đã thi đấu cho đội tuyển nhưng số lần ra sân chưa đến 10. Ít nhiều, điều đó cho thấy đội hình Đội tuyển Nga dự giải lần này trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Chỉ có 2 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài được triệu tập là thủ môn Matvei Safonov (Paris St Germain) và tiền vệ Daler Kuzaev (Le Havre) - cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển quốc gia (50) nhiều nhất trong 29 cầu thủ sang Việt Nam.

Nên nhớ rằng, tuyển Nga thực sự vẫn còn một số cầu thủ quan trọng đang chơi bóng ở nước ngoài như anh em sinh đôi nhà Miranchuk - Aleksei và Anton, Aleksander Golovin, và một số nhân sự dày dạn kinh nghiệm khác. Khi sử dụng đội hình thực sự mạnh, tuyển Nga thắng tuyển Cuba 8-0 vào tháng 11.2023, thắng tuyển Serbia 4-0 vào tháng 3 năm nay.

Đội tuyển đến từ châu Âu ít có thời gian làm quen, thích nghi với điều kiện thời tiết tại Hà Nội cũng là một thuận lợi với tuyển Việt Nam, nhưng không vì thế mà chủ quan. Bởi không thể phủ nhận việc kể cả các cầu thủ trẻ thì bóng đá Nga vẫn giữ được truyền thống về việc đào tạo kỹ thuật chơi bóng đỉnh cao để họ được trao cơ hội lên tuyển - 2 cầu thủ 19 tuổi được triệu tập lần này, trong đó, tiền vệ Sergei Pinyaev đã có 6 lần ra sân, ghi 1 bàn thắng - vào lưới tuyển Iraq ở trận giao hữu thắng 2-0 vào tháng 3.2023.

Phong cách chơi kỹ thuật của các cầu thủ Nga sẽ cần được quan sát và trở thành kinh nghiệm học hỏi quan trọng cho Quang Hải, Tuấn Anh, Hoàng Đức và các đồng đội, dù họ có là đàn anh của đối thủ đi nữa.

Với chiến thuật hợp lý, sự tập trung, tuyển Việt Nam có thể có màn trình diễn tốt trước khán giả nhà.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển Việt Nam và cơ hội trước Tuyển Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO