Đội tuyển Việt Nam: Khi kinh nghiệm dẫn lối cho sức trẻ

04/11/2023 20:00

So với danh sách của đội tuyển Việt Nam tham dự 3 trận giao hữu hồi FIFA Days tháng 10, HLV Philippe Troussier đã “tinh giảm” các cầu thủ U23, và gọi trở lại 3 gương mặt kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết, Vũ Văn Thanh cùng Phạm Xuân Mạnh chuẩn bị cho 2 trận đầu tiên thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Văn Quyết trở lại với đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.
Văn Quyết trở lại với đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Rất khó để khẳng định thử nghiệm về các nhân tố trẻ là thành công hay thất bại, bởi HLV Troussier muốn các tuyển thủ U23 thử khoác tấm áo đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho hành trang cho vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024, đồng thời vòng loại Olympic Paris 2024. Tức nếu có tuyển thủ U23 nào vượt qua những tiêu chí khắt khe để bám trụ ở đội tuyển Việt Nam là điều khích lệ.

Trường hợp của Hồ Văn Cường, Lê Văn Đô, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài... vẫn tiếp tục có tên ở đợt tập trung vào tháng 11 này đang mở ra tương lai lạc quan cho U23 Việt Nam.

Vòng loại World Cup thuộc đẳng cấp hoàn toàn khác, danh giá nhưng khốc liệt gấp bội lần, thì những sự lựa chọn của HLV Troussier cần được cân nhắc cực kỳ kỹ lưỡng. Nhà cầm quân người Pháp đã hết thời gian để thử nghiệm, lắp ráp đội hình lẫn chiến thuật.

Hơn 50 cầu thủ trực tiếp làm việc với “Phù thủy trắng” sau 3 đợt FIFA Days vừa qua, và sau cùng, 32 cái tên đã được lựa chọn để chuẩn bị cho 2 trận đấu quan trọng nhất năm 2023 gặp Philippines và Iraq sắp tới.

Đội tuyển Việt Nam của tháng 11 vẫn là sự tổng hòa giữa những cựu binh dạn dày kinh nghiệm, có thời gian dài “ăn cơm” tuyển, cộng hưởng sức trẻ và khát khao thể hiện năng lực bản thân từ những gương mặt U23.

Song, có một điều dễ nhận thấy, hơn một nửa cầu thủ trong bảng danh sách quá đỗi quen thuộc với giới mộ điệu trong nhiều năm qua, từng có khoảng thời cùng người cũ Park Hang-seo chinh chiến ở các đấu trường lớn.

Hồ Văn Cường và Khuất Văn Khang tiếp tục được HLV Troussier triệu tập lên đội tuyển Việt Nam.
Hồ Văn Cường và Khuất Văn Khang tiếp tục được HLV Troussier triệu tập lên đội tuyển Việt Nam.

Thậm chí, HLV Troussier còn triệu tập trở lại 3 cựu binh Văn Quyết, Văn Thanh và Xuân Mạnh. Lần gần nhất Văn Quyết có tên trong danh sách đội tuyển Việt Nam ở đợt tập trung tháng 9 chuẩn bị cho trận giao hữu với Palestine, trong khi Văn Thanh và Xuân Mạnh còn có thời gian xa hơn vào hồi tháng 6.

Tất nhiên, Quyết - Thanh - Mạnh hoàn toàn xứng đáng có tên với phong độ cao ở cấp CLB trong thời gian qua. Cả ba sẽ không mất nhiều thời gian thích nghi ở môi trường đội tuyển quốc gia, thậm chí còn trân trọng và quyết tâm hơn với cơ hội được trao lại.

Dù đã có nhiều cuộc thử nghiệm với hy vọng thổi luồng gió mới cho đội tuyển Việt Nam, thì HLV Troussier vẫn chưa thể mạo hiểm ở 2 trận đầu tiên thuộc vòng loại World Cup 2026. Bởi trận ra quân lúc nào cũng khó khăn, sẽ tạo ra những góc nhìn ban đầu cho giới mộ điệu về đội tuyển Việt Nam dưới thời nhà cầm quân mới.

Chiến lược gia người Pháp hướng đến chỉ số an toàn bằng những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm, trước khi tùy vào thực tiễn để tạo đất diễn cho những gương mặt trẻ đang có phong độ đang lên.

Tất nhiên, việc Văn Quyết, Văn Thanh, Xuân Mạnh hay nhiều cựu binh khác có được HLV Troussier sử dụng ở 2 trận đấu gặp Philippines và Iraq hay không còn phụ thuộc vào màn thể hiện của họ trên sân tập lẫn chiến thuật mà ban huấn luyện đề ra.

Song, điều này khẳng định “Phù thủy trắng” thuộc tuýp nói là làm, khi trao cơ hội cho những cầu thủ có phong độ tốt nhất lên đội tuyển Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy tinh thần chiến đấu của các cầu thủ khác. Có nghĩa, HLV Troussier sẽ hướng đến sự đa dạng về đội hình cho hành trình dài hơi ở vòng loại World Cup 2026, thay vì chỉ giữ một bộ khung rồi sau đó đưa ra những điều chỉnh bởi phụ thuộc vào hoàn cảnh thực tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển Việt Nam: Khi kinh nghiệm dẫn lối cho sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO