Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN và thanh niên: Thông điệp 5C và tinh thần vượt lên chính mình

Nhóm PV| 22/04/2024 18:22

Hòa bình và thịnh vượng không phải là đương nhiên, thanh niên ASEAN phải tiếp tục đầu tư công sức, thời gian để đạt được giấc mơ của mình, đóng góp cho sự phát triển chung của khu vực', Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhấn mạnh tại Đối thoại với thanh niên trong khuôn khổ AFF.

Tổng Thư ký ASEAN
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Đối thoại trực tiếp giữa Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và thanh niên ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chiều ngày 22/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, tại Học viện Ngoại giao diễn ra phiên Đối thoại trực tiếp giữa Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và thanh niên ASEAN với chủ đề: “Thanh niên ASEAN – Tương lai ASEAN: Vai trò của thanh niên trong định hình tương lai của ASEAN”.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn; Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam; ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trưởng SOMY Việt Nam; Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao; các Đại sứ ASEAN tại Việt Nam; đại diện các đại sứ quán ASEAN tại Việt Nam cùng hàng trăm đại diện thanh niên của Việt Nam và các thành viên ASEAN.

Trao đổi cởi mở giữa các thế hệ công dân

Phát biểu khai mạc, bà Phạm Lan Dung khẳng định, Phiên Đối thoại là sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ AFF 2024. Bà Phạm Lan Dung gửi lời cảm ơn tới Tổng thư ký ASEAN đã tham dự sự kiện, thể hiện ủng hộ mạnh mẽ của ông với sự tham gia của thanh niên trong ASEAN.

“Sự kiện ngày hôm nay là minh chứng rõ ràng cho cam kết của ASEAN trong việc trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tương lai, tạo ra sự thay đổi kế tiếp. Chúng ta ghi nhận vai trò hết sức quan trọng của giới trẻ trong định hình tương lai của ASEAN. Với sự sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp cùng niềm đam mê, thế hệ trẻ có thể thúc đẩy sự thay đổi tích cực, đóng góp vào việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN tự chủ, gắn kết hơn”, bà Phạm Lan Dung khẳng định.

Theo bà, Đối thoại là cơ hội ý nghĩa để thanh niên ASEAN và các nhà lãnh đạo ASEAN cùng trao đổi ý kiến. Sự thúc đẩy trao đổi cởi mở giữa các thế hệ công dân của ASEAN sẽ góp phần tìm ra nhiều giải pháp để giải quyết các thách thức mà khu vực đang phải đối mặt, từ đó tạo ra một tương lai tương sáng cho khu vực.

Phát biểu tại Đối thoại, ông Nguyễn Tường Lâm cho rằng với gần 215 triệu người, thanh niên chiếm hơn 1/3 dân số ASEAN, đây vừa là nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, cũng là nhân tố quyết định vào sự lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng ASEAN. Nhiều nước ASEAN ban hành các luật, chính sách, chiến lược phát triển thanh niên, đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho thanh niên ASEAN phát triển toàn diện, cả về tri thức, kĩ năng, thể chất lẫn môi trường việc làm thuận lợi.

Theo ông Nguyễn Tường Lâm, Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt với thanh niên, hai minh chứng cụ thể là năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật thanh niên, trong đó quy định quyền, nghĩa vụ trách nhiệm của thanh niên và chính sách hỗ trợ thanh niên. Đồng thời, Chính phủ tiếp tục ban hành Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030 và tổ chức đối thoại thanh niên hàng năm.

Cũng tại khai mạc, trong phát biểu trực tuyến của mình, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về các vấn đề thanh niên, ông Felipe Paullier nhấn mạnh vai trò của thanh niên đối với sự phát triển của không chỉ ASEAN mà toàn thế giới. Hiện nay có khoảng một nửa dân số thế giới dưới 30 tuổi và 90% trong số đó ở các nước đang phát triển.

“Thanh niên là động lực trong sự thay đổi xã hội của chúng ta, là người cầm đuốc, tiên phong thực hiện các mục tiêu phát triển. Thanh niên cũng đang ở tuyến đầu đấu tranh cho một thế giới công bằng, bình đẳng, hòa bình, bền vững mà ở đó không ai bị bỏ lại phía sau. Tôi chắc chắn rằng mỗi đại biểu có mặt ở đây đều hiểu rất rõ về những thách thức người trẻ đang phải đối mặt cũng như năng lực tạo nên sự thay đổi của họ”, ông Felipe Paullier chia sẻ.

Theo ông Felipe Paullier, LHQ đang thúc đẩy Chiến lược thanh niên 2030 nhằm thúc đẩy mạnh mẽ đóng góp của thanh niên để được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Với ASEAN, khi Hiệp hội đang đẩy nhanh tốc độ để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững thì tiếng nói của giới trẻ hết sức quan trọng.

“Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sắp tới của chúng ta là cơ hội hiếm có để hành động và tăng cường tình đoàn kết với thanh niên trên thế giới, từ đó đề ra các giải pháp đa phương vì một ngày mai tốt đẹp hơn”, ông Felipe Paullier khẳng định.

Chỉ còn 6 năm nữa để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, do vậy, ông Felipe Paullier kêu gọi thanh niên gắn kết với cộng đồng và chung tay với các hoạt động cộng đồng của LHQ tại chính quốc gia của mình để thúc đẩy tiến bộ của các mục tiêu phát triển bền vững. Ông Felipe Paullier nhấn mạnh niềm tin vào quản trị toàn cầu và ý nghĩa của việc hợp sức với nhau vì ngày hôm nay và ngày mai tốt đẹp hơn mà ở đó không ai bị bỏ lại phía sau.

Tổng Thư ký ASEAN
Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn phát biểu thông điệp tại Đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Sự cống hiến không mệt mỏi sẽ tạo ra con đường mới

Tổng thư ký Kao Kim Hourn khẳng định ý nghĩa quan trọng của Đối thoại trong việc thúc đẩy các cơ hội quan trọng cho sự tham gia của giới trẻ, trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, hướng tới những đóng góp cho cộng đồng ASEAN và các mục tiêu khác.

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh, trong năm 2020, thanh niên ASEAN là 224,2 triệu người, chiếm 34% dân số khu vực. Dự kiến tỷ lệ thanh niên ASEAN đạt đỉnh vào năm 2023. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của nhóm dân số trẻ trong việc định hình bối cảnh phát triển kinh tế xã hội và sự tăng trưởng liên tục của ASEAN.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về năm thanh niên ASEAN nhằm tăng cường vai trò của thanh niên trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đã ghi nhận vai trò của thanh niên rất quan trọng trong việc tạo ra động lực chính của tăng trưởng.

Ông Kao Kim Hourn đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc dẫn dắt Diễn đàn Tình nguyện Thanh niên ASEAN + và Giải thưởng tình nguyện viên thanh niên ASEAN +. Những sáng kiến này rất quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động tình nguyện trong giới trẻ ASEAN. Việt Nam đã có hỗ trợ rất lớn cho hoạt động tình nguyện ASEAN tại tỉnh Tuyên Quang từ tháng 11-12/2023 với trọng tâm là quản lý rủi ro thiên tai, thúc đẩy nỗ lực xây dựng cộng đồng, nâng cao năng lực quản lý, phát huy tinh thần tình nguyện trong giới trẻ.

Trả lời phỏng vấn TG&VN, Hoa hậu Thùy Tiên mong muốn tọa đàm là nền tảng để nói lên suy nghĩ của người trẻ Việt Nam với cộng đồng ASEAN. Người trẻ có thế mạnh là sống trong thời đại về công nghệ và hiện đại hóa, họ cần vận dụng lợi thế đó để nâng cao sức sáng tạo và cống hiến cho cộng đồng. Thùy Tiên cho biết, điều đầu tiên thanh niên cần làm để đóng góp vào vị thế đất nước là thanh niên cần dám. Hiện có nhiều bạn trẻ làm việc trong môi trường startup và môi trường sinh viên có những sáng kiến, dự án cộng đồng về môi trường có ích. Do đó, Thùy Tiên mong thế hệ trẻ cần sự "dám" đó để tương lai Việt Nam và thế giới ngày càng tươi sáng hơn.

Theo Tổng thư ký ASEAN, việc khai thác sức mạnh tập thể của thanh niên ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng trong định hình tương lai của ASEAN. Do vậy, việc tạo ra các khuôn khổ để giới trẻ ASEAN có thể cùng tham gia, bày tỏ ý tưởng và khát vọng là vô cùng cần thiết, Đối thoại thanh niên lần này là một ví dụ như vậy.

“Tôi khẳng định cam kết của ASEAN đối với việc trao quyền cho thanh niên, tạo cho họ một môi trường thuận lợi để phát triển, phát huy hết tiềm năng của mình”, Tổng thư ký ASEAN khẳng định.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia, ASEAN đã thông qua Tuyên bố Xây dựng Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 vào tháng 5/2023, trong đó nêu rõ vai trò không thể thiếu của thanh niên ASEAN đối với các nỗ lực xây dựng Cộng đồng. Vai trò này cần được thể hiện trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

“Sự cống hiến không mệt mỏi của các bạn sẽ mở ra một con đường mà ở đó ASEAN sẵn sàng cho tương lai. ASEAN đang soạn thảo tầm nhìn ASEAN sau 2025 và những đóng góp của các bạn rất có ý nghĩa”, Tổng thư ký Kao Kim Hourn nhấn mạnh.

Tổng thư ký Kao Kim Hourn nhấn mạnh những chữ “C” quan trọng: Một là Commitment - cam kết, cam kết với cộng đồng, khu vực, nâng cao kỹ năng thông qua hoạt động giáo dục; hai là Community - cộng đồng, cộng đồng nơi chúng ta sống, đất nước và Cộng đồng ASEAN với 631 triệu người; ba là Contribution - sự đóng góp, đóng góp đối với cộng đồng nhỏ, đất nước và ASEAN; bốn là Catalyst - chất xúc tác, chất xúc tác giúp chúng ta biết nắm bắt các cơ hội ; năm là Champion – nhà vô định, quyết tâm truyền tải thông điệp về thịnh vượng và hòa bình.

Tổng Thư ký ASEAN
Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chụp ảnh selfie cùng các đại biểu tham dự. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong phần giao lưu với thanh niên Việt Nam và ASEAN trực tiếp và trực tuyến, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến giáo dục, chính sách, kỹ năng đối với giới trẻ ASEAN. Trả lời câu hỏi của đại diện thanh niên ASEAN về giáo dục đào tạo kĩ năng cho người trẻ, Tổng thư ký ASEAN cho biết, giáo dục đào tạo là ưu tiên trong ASEAN, hiện ASEAN có cơ chế họp Bộ trưởng Giáo dục ASEAN và đang tìm cách phát huy lĩnh vực này. Ông khẳng định, luôn có dư địa để phát triển giáo dục - đào tạo và một trong những phương án đó là đo lường khoản đầu tư ngân sách trong lĩnh vực này.

Trước câu hỏi của thanh niên về vấn đề liên quan đến sản phẩm nghiên cứu của thanh niên, Tổng thư ký ASEAN cho biết, hiện có nhiều thanh niên tham gia công tác nghiên cứu và đây là ưu tiên hàng đầu của nền kinh tế hiện đại. Trong khuôn khổ ASEAN, công tác nghiên cứu được khuyến khích và thúc đẩy. Để sản phẩm nghiên cứu của thanh niên ASEAN được lắng nghe, các nước cần thiết lập nhiều kênh, tổ chức và định chế để hỗ trợ quá trình này.

Liên quan đến việc thích ứng với sự đa dạng trong văn hóa của ASEAN, Tổng thư ký khẳng định rằng việc bảo tồn những nét văn hóa của mỗi quốc gia rất quan trọng, đồng thời có những nỗ lực kết nối văn hóa giữa các quốc gia thành viên thông qua các cơ chế hợp tác chung. Thúc đẩy du lịch cũng là một cách thức để giới trẻ hiểu biết về văn hóa của dân tộc mình và các dân tộc trong ASEAN.

“Hòa bình và thịnh vượng không phải là đương nhiên, thanh niên ASEAN phải tiếp tục đầu tư công sức, thời gian để đạt được giấc mơ của mình, đóng góp cho sự phát triển chung của khu vực. Các bạn không nên sợ hãi bất cứ điều gì mà cần tự tin. Tất cả chúng ta đều có mục tiêu trong cuộc sống cho nên chúng ta cần phải là phiên bản tốt nhất của chính mình, cần phải tỏa sáng và tôi tin tưởng rằng các bạn có rất nhiều cơ hội để thành công”, Tổng thư ký Kao Kim Hourn gửi thông điệp tới các thanh niên ASEAN khi kết lại buổi Đối thoại.

Tổng Thư ký ASEAN
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn,Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung cắt băng khánh thành Quảng trường ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tượng trưng cho quyết tâm không nghỉ

Ngay sau buổi Đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đã tham dự Lễ khánh thành Quảng trường ASEAN ngay trong khuôn viên Học viện Ngoại giao.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Quảng trường ASEAN có giá trị biểu tượng to lớn và là minh chứng cho cam kết của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác, hiểu biết và đoàn kết giữa các nước cùng khu vực, đồng thời nhắc nhở chúng ta về khát vọng hướng tới một Đông Nam Á thống nhất, hòa bình và thịnh vượng.

“Dù khiêm tốn về quy mô, Quảng trường không thể bị đánh giá thấp về tầm quan trọng, bởi nó tượng trưng cho quyết tâm không ngừng nghỉ của ASEAN cùng đối mặt thách thức và xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho người dân”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Về phần mình, Tổng thư ký Kao Kim Hourn đánh giá cao ý nghĩa của Quảng trưởng ASEAN và cho rằng những nỗ lực của Việt Nam đóng góp cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN rất đáng ghi nhận. Tổng thư ký ASEAN cũng cho rằng Học viện Ngoại giao đã và đang là địa chỉ đào tạo thế hệ tương lai của Việt Nam, góp phần vào thực hiện cam kết chung của ASEAN là trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tương lai, thúc đẩy vai trò của thanh niên.

Theo Tổng thư ký ASEAN, trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đa chiều và khó lường như hiện nay, việcduy trì và phát huy các giá trị cốt lõi, làm nên thành công của ASEAN có ý nghĩa quan trọng, bao gồm: đồng thuận, vai trò trung tâm và đoàn kết. Tổng thư ký Kao Kim Hourn kỳ vọng Việt Nam cũng như thanh niên Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng hơn nữa đối với sự phát triển chung của Cộng đồng ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Quảng trường ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN và thanh niên: Thông điệp 5C và tinh thần vượt lên chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO