Đội SOS trên cung đường 'đèo tử thần' ở Kon Tum

30/05/2023 14:00

Khi nghe tai nạn xảy ra trên đèo, Đội SOS đèo Lò Xo lại khẩn trương đến hiện trường để cứu người gặp nạn. Các anh luôn ý thức, khi đến nhanh một giây có thể cứu thêm nhiều người từ "cửa tử" trở về.

Bất kể ngày, đêm hay nắng mưa, khi có tai nạn giao thông xảy ra trên đèo Lò Xo - cung đường đèo còn có tên gọi "đèo tử thần" vì những vụ tai nạn thảm khốc từng xảy ra tại đây, Đội SOS đèo Lò Xo đến hiện trường ngay để làm việc nghĩa.

Những người thầm lặng ở "đèo tử thần"

Đèo Lò Xo (huyện Đăk Glie, Kon Tum) dài 37km, nằm trên tuyến quốc lộ 14, nối 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Bởi địa thế hiểm trở, một bên là vực thẳm, một bên là vách núi, nhiều vụ tai nạn thảm khốc từng xảy ra ở đây nên cung đường đèo này  còn có tên thường gọi "đèo tử thần".

Khi xảy ra tai nạn giao thông trên đoạn đường này, nạn nhân rất khó liên hệ để nhờ sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, bởi sóng điện thoại yếu. Chính vì vậy, những người dân sống gần khu vực đèo đã tình nguyện thành lập Đội SOS đèo Lò Xo, thay phiên nhau đi tuần trên tuyến đường này để kịp thời giúp người gặp nạn.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 1

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 2
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 3

Đội SOS đèo Lò Xo thành lập từ năm 2017, ban đầu chỉ có 8 thành viên với độ tuổi từ 26 đến 40. Đây là những người dân mưu sinh với nghề sửa xe, thợ điện, buôn bán nhỏ dọc đường đèo.

Anh Ngô Quang Quyết, thành viên Đội SOS đèo Lò Xo, cho biết, các vụ tai nạn giao thông trên đèo thường hay xảy ra vào ban đêm hoặc lúc thời tiết xấu và do sóng điện thoại yếu nên khó liên lạc lực lượng chức năng cấp cứu. Sau khi nhận tin, lực lượng chức năng cũng thường mất một khoảng thời gian mới tiếp cận được hiện trường.

Xuất phát từ thực tế đó, Đội SOS đèo Lò Xo thành lập nhằm hỗ trợ người, xe gặp nạn trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến hiện trường. Nhờ "thâm niên" làm việc thiện, các thành viên trong đội cũng có kinh nghiệm và thành thạo kỹ năng cứu hộ, cứu nạn nên tình nguyện chung tay cùng lực lượng chức năng giúp người gặp nạn.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 4
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 5

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 6
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 7

"Phương châm của đội là đến hiện trường nhanh nhất để cứu người, phương tiện bị sự cố khi gặp tai nạn trên khu vực đèo. Số điện thoại của Đội SOS đèo Lò Xo luôn được in khắp các vách đá, lan can để người đi đường liên hệ mỗi khi có sự cố", anh Quyết cho biết.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 8
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 9

Gác nỗi sợ… để cứu người

Trong đội có anh Đinh Văn Hoàng (37 tuổi, làm nghề sửa xe) và anh Hồ Đắc Diện (29 tuổi, sửa chữa điện ô tô) được người dân mệnh danh là những "người có trái tim thép". Các anh luôn là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường, phối hợp cùng lực lượng chức năng để đưa nạn nhân bị kẹt trong xe hoặc rơi dưới vực đi cấp cứu.

Đối với các nạn nhân bị tai nạn tử vong, anh Hoàng gác nỗi sợ để cứu họ từ trong các phương tiện gặp nạn ra ngoài hoặc đưa người từ dưới vực thẳm lên. Anh còn giúp người nhà nạn nhân vệ sinh tử thi ở hiện trường. Điều mà ít người có thể làm được.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 10
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 11

Anh Đinh Văn Hoàng tâm sự, năm 2008, anh bắt đầu mưu sinh bằng nghề sửa xe máy trên đỉnh đèo Lò Xo. Từ đó, anh thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc, đặc biệt là các vụ tai nạn xe khách đường dài tại đây.

Hiện trường tai nạn thường rất thảm khốc, nhiều nạn nhân mắc kẹt trong xe, thi thể không lành lặn sau va chạm mạnh. Chính vì vậy mà rất ít người dám đến gần. Ban đầu, anh Hoàng cũng rất sợ, nhưng với suy nghĩ "nghĩa tử là nghĩa tận", anh lấy hết can đảm giúp người đến thành quen, chứ không phải sinh ra anh đã có "trái tim thép".

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 12

Hơn 15 năm cứu hộ trên đèo, anh Hoàng còn nhớ mãi vụ lật xe chở sữa vào năm 2016. Khuya hôm ấy, anh nghe người dân báo lưng chừng đèo có xe lật và 2 người bị kẹt ở cabin xe. Vì không có sóng điện thoại, người dân chạy lên đến đỉnh đèo gọi cấp cứu. Anh Hoàng nhanh chóng cùng lực lượng giao thông trực chốt đến hiện trường.

Tại hiện trường, phần ca bin của chiếc xe tải bị đè bẹp, một người mắc kẹt bên trong đập cửa kính xe kêu cứu. Thấy vậy, anh Hoàng cầm kìm phá cửa xe, kịp cứu người bị thương ra ngoài để đưa đi cấp cứu.

Bên trong cabin còn một nạn nhân tử vong tại chỗ, anh Hoàng nhẹ nhàng đưa người ra ngoài, dùng khăn lau mặt, tay chân rồi đặt nạn nhân nằm ngay ngắn bên đường. Khi biết hoàn cảnh nạn nhân tử vong rất khó khăn, anh cùng người dân quyên góp tại chỗ, giúp gia đình đưa người bị nạn về quê mai táng.

Mới đây, hồi tháng 2 vừa qua, gia đình 4 người đi ô tô con bất ngờ bị xe tải đi ngược chiều đè lên sau va chạm. Nhận được thông tin, anh Hoàng cùng đội SOS đèo Lò Xo, lực lượng cảnh sát giao thông khẩn trương đến hiện trường, phá nóc xe để đưa các nạn nhân ra ngoài đi cấp cứu.

Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương được kịp đưa ra ngoài và sống sót.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 13
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 14

Là thành viên trẻ tuổi nhất của đội, anh Hồ Đắc Diện luôn tích cực cứu hộ cứu nạn, bất kể ngày đêm. Anh thanh niên trẻ thường âm thầm đi tuần xuyên đêm trên đèo và cũng là một trong những người xung phong đến hiện trường tai nạn cứu người khi Đội SOS đèo Lò Xo nhận tin báo cần hỗ trợ.

Anh Hồ Đắc Diện còn siêng năng sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền về các "điểm đen" tai nạn, tình trạng ùn tắc giao thông do tai nạn trên đèo Lò Xo.

"Mới đầu, tôi cũng sợ người chết, sợ máu lắm. Nhưng khi cùng các anh trong đội như anh Hoàng cứu người, tôi quên mất nỗi sợ. Tôi suy nghĩ nạn nhân cũng như người nhà mình nên phải nỗ lực cứu hết sức", anh Diện tâm sự.

Đội SOS đèo Lò Xo mong muốn nhất là được thất nghiệp

Gần 7 năm qua, công việc của cả đội là sơ cứu vết thương, đưa người bị nạn đi cấp cứu, hỗ trợ phân luồng giao thông... khi có tai nạn xảy ra trên đèo. Đã có đến hàng trăm vụ tai nạn xảy ra, không ai trong đội thống kê hết được. Cả đội mong nhất là được thất nghiệp, bởi như thế là người, xe lưu thông trên đèo bình an.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 15

Từ những thành viên "cứng", Đội lập nhóm "SOS Đèo Lò Xo+" trên mạng xã hội với 10.000 thành viên, đa số là tài xế đường dài, người dân thường đi đèo Lò Xo để bất cứ ai phát hiện sự cố trên suốt cung đường đèo có thể phát tín hiệu SOS.

Nhận thấy những hoạt động ý nghĩa của Đội SOS đèo Lò Xo, nhiều cá nhân và đơn vị hỗ trợ các phương tiện như xe cứu hộ, bộ đàm, gậy cảnh báo, áo mưa phản quang, cáp tời xe, cáp kéo người, túi cứu thương, kìm thủy lực, máy hơi... để việc cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 16
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 17

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 18

Nhờ những đóng góp của Đội SOS Lò Xo trong việc phối hợp cùng lực lượng chức năng mà các vụ tai nạn đã được giảm đáng kể. Ngoài ra, đội còn tham gia các hoạt động như tặng quà, quần áo, nhu yếu phẩm cho hàng trăm hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei, Kon Tum.

Đối với những trẻ em mồ côi, không có điều kiện đến trường, đội đã nhận nuôi, hỗ trợ hàng tháng. Mùa mưa lũ, đội đã lăn lộn đến các vùng sạt lở giúp người dân dọn bùn đất, thông đường...

Từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, Đội SOS đèo Lò Xo còn góp công xây dựng 3 chiếc cầu treo ở thị trấn Đăk Glei và xã Đăk Pét với kinh phí xây dựng lên tới hàng tỷ đồng.

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 19
Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 20

Đội SOS trên cung đường đèo tử thần ở Kon Tum - 21

Trước những nghĩa cử của Đội SOS đèo Lò Xo, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei đã có nhiều Giấy khen vinh danh, động viên các thành viên vì thành tích cứu hộ, cứu nạn trên đèo Lò Xo. Đặc biệt trong đó có Bằng khen Đội SOS đèo Lò Xo có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

30/05/2023

Bài liên quan
  • Erik ten Hag tuyển quân MU, Xavi SOS Barca
    Erik ten Hag tuyển quân cho MU, Xavi thúc giục Barca mua sắm, Luka Modric sẽ không bị Real Madrid đối xử phũ là những tin chuyển nhượng mới nhất hôm nay, 18/4.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đội SOS trên cung đường 'đèo tử thần' ở Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO