Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của 'đệ nhất danh ca' Đặng Lệ Quân

18/12/2023 14:50

Gần 30 năm kể từ khi danh ca Đặng Lê Quân qua đời, di sản âm nhạc cùng câu chuyện cuộc đời buồn của bà vẫn được truyền thông quan tâm. Bà xinh đẹp, tài năng nhưng đường tình duyên nhiều trắc trở.

Đặng Lệ Quân được xem là một danh ca sở hữu ngoại hình và giọng ca xuất sắc. Nữ ca sĩ sinh năm 1953 làm quen với ngành giải trí khi mới 10 tuổi. Khi trưởng thành, Đặng Lệ Quân biểu diễn tại các vũ trường, phòng trà.

Giọng hát của Đặng Lệ Quân được khen vừa ngọt ngào, vừa thanh mát như dòng suối. Những ca khúc trữ tình như Mùa Thu Lá Bay, Ánh Trăng Nói Hộ Lòng Tôi, Em Chỉ Yêu Mình Anh... qua sự thể hiện của Lệ Quân trở nên cảm xúc hơn.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-1
Đặng Lệ Quân là danh ca nức tiếng của làng giải trí Hoa ngữ (Ảnh: Sina).

Đặc biệt, ca khúc Ánh Trăng Nói Hộ Lòng Tôi trở thành bài hát kinh điển trong sự nghiệp của Đặng Lệ Quân. Giới chuyên môn nhận xét, màn thể hiện của Đặng Lệ Quân thành công đến mức "như mang cả mặt trăng vào ca khúc". Sau này, nhiều thế hệ ca sĩ Hoa ngữ thể hiện lại ca khúc nhưng chưa ai vượt qua được Đặng Lệ Quân.

Ngoài thị trường Trung Quốc, bà nổi tiếng tại Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Năm 1986, tạp chí Time xếp bà vào top 10 ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới và top 7 ca sĩ của năm. Cùng cố nghệ sĩ Trương Quốc Vinh, Đặng Lệ Quân trở thành một trong 20 ca sĩ nổi tiếng nhất trong vòng 50 năm qua theo bình chọn của kênh CNN (Mỹ).

Không chỉ sở hữu giọng ca hoàn hảo, ngoại hình của Đặng Lệ Quân cũng được xem là mỹ nhân của làng giải trí châu Á vào thập niên 70-80. Ngôi sao nổi tiếng sở hữu gương mặt tròn đầy tựa khuôn trăng và đường nét dịu dàng, đằm thắm. Vẻ ngoài và phong cách thời trang của bà từng trở thành hình mẫu của khán giả châu Á.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-2
Đặng Lệ Quân từng là biểu tượng thời trang và nhan sắc của làng giải trí châu Á một thời (Ảnh: ETtoday).

Nếu trong âm nhạc, Đặng Lệ Quân được tôn xưng như "bà hoàng" thì trong tình yêu, bà phải nhận nhiều cay đắng. Danh ca nổi tiếng trải qua vài mối tình trong suốt cuộc đời nhưng cuối cùng vẫn một mình lẻ bóng.

Năm 18 tuổi, bà hẹn hò với doanh nhân Lâm Chấn Phát nhưng chia tay sau 2 năm. Sau đó, bà có thời gian tìm hiểu nhiều ngôi sao và doanh nhân tại châu Á. Tuy nhiên, tất cả những mối tình này đều kết thúc trong vô vọng.

Mối tình đình đám nhất của Đặng Lệ Quân là với ngôi sao võ thuật Thành Long. Cả hai được ca tụng là cặp đôi "kim đồng ngọc nữ" của làng giải trí Hoa ngữ vì sự tương xứng ở ngoại hình lẫn danh tiếng.

Tuy nhiên, theo một số người bạn, 2 nghệ sĩ lại mang tính cách hoàn toàn khác biệt. Đặng Lệ Quân là mẫu phụ nữ truyền thống, hướng nội trong khi Thành Long là người vui vẻ, hướng ngoại.

Mối quan hệ cặp đôi sau đó được cho là không có cái kết viên mãn vì Thành Long trót đem lòng yêu người vợ hiện tại, nữ diễn viên Lâm Phụng Kiều.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-3
Đặng Lệ Quân từng có mối tình tiêu tốn giấy mực truyền thông với Thành Long (Ảnh: Sina).

Trong tự truyện I Am Jackie Chan (Tôi Là Thành Long) của mình, Thành Long cũng nhắc đến cuộc tình với Đặng Lệ Quân. Ông tiết lộ, hẹn hò Đặng Lệ Quân trong 3 năm nhưng họ không có duyên. Cặp đôi chia tay vì một sự cố và cuộc gọi cuối cùng của nữ ca sĩ khiến ông hối hận cả đời.

Trong tự truyện, Thành Long cho biết, ông gặp tiếng sét ái tình ngay lần đầu gặp gỡ Đặng Lệ Quân. Sau lần chuyện trò đầu tiên, họ thường xuyên liên lạc, hẹn nhau đi chơi, ăn tối, xem phim và tận hưởng khoảng thời gian ngọt ngào như mọi cặp đôi đang yêu.

"Được nhìn thấy cô ấy mỗi ngày là điều hạnh phúc duy nhất vào thời điểm đó của tôi", Thành Long viết trong tự truyện.

Trong tự truyện, Thành Long giải thích, ông chia tay Đặng Lệ Quân vì lý do công việc. Ông từng hứa tới Đài Loan (Trung Quốc) tìm cố nghệ sĩ khi hoàn thành công việc nhưng ngôi sao võ thuật không giữ lời.

Năm 1981, sau thất bại tấn công thị trường Hollywood, Thành Long trở về Hong Kong (Trung Quốc) rồi sang Đài Loan (Trung Quốc) quay bộ phim Long Thiếu Gia. Lúc này, ông nhớ đến Đặng Lệ Quân và tìm cách liên lạc với bà. Trong sách, Thành Long thừa nhận, ông đã hành động rất ích kỷ.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-4
Đặng Lệ Quân thông báo giải nghệ khi chưa đầy 40 tuổi (Ảnh: Sina).

Hai người nối lại quan hệ nhưng quyết định hẹn hò trong bí mật. Thành Long thường tới xem các buổi diễn của Đặng Lệ Quân. Thành Long nói, đó cũng là những tháng ngày ngọt ngào trong đời ông.

Tuy nhiên, sự khác biệt trong tính cách, phong cách sống khiến Thành Long và Đặng Lệ Quân dần xa cách. Nam diễn viên nổi tiếng thừa nhận, ông vốn có lòng tự trọng cao từ nhỏ, không thích cuộc sống hào nhoáng của giới thượng lưu.

Trong khi Đặng Lệ Quân là một phụ nữ ngọt ngào, lãng mạn và sống hướng nội. Ông không ít lần khiến Đặng Lệ Quân đau lòng và tổn thương vì sự vô tâm. Dần dần, mối quan hệ của họ trở nên nhạt nhòa và chia tay là điều khó tránh khỏi.

Thành Long nói về mối tình với Đặng Lệ Quân: "Cô ấy là một viên ngọc sáng thực sự mà đáng lẽ tôi phải yêu thương". Chuyện tình cảm trắc trở và tình hình sức khỏe giảm sút khiến Đặng Lệ Quân quyết định giải nghệ vào năm 37 tuổi để sang Pháp định cư.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-5
Đặng Lệ Quân và người bạn trai kém 10 tuổi, Paul (Ảnh: Sina).

Trong thời gian ở Pháp, bà quen một nhiếp ảnh gia người Pháp tên Paul, kém bà 10 tuổi. Cuộc tình với Paul giúp trái tim tổn thương của Đặng Lệ Quân ấm lại. Tuy nhiên, nữ danh ca qua đời đột ngột trong chuyến du lịch với bạn trai tại Thái Lan vào năm 1995.

Theo Sina, ngôi sao nổi tiếng bất ngờ lên cơn hen suyễn và được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, Đặng Lệ Quân không qua khỏi. Suốt những giây phút cuối đời, bà ra đi mà không có người thân bên cạnh.

Xung quanh cái chết của Đặng Lệ Quân đến nay vẫn là một bí ẩn gây tranh cãi. Theo Sohu, lúc Lệ Quân phát bệnh qua đời, bạn trai không ở bên bà. Trong quá trình khám nghiệm tử thi, trên mặt nữ ca sĩ có dấu hằn của bàn tay, điều đó dấy lên nghi vấn bà bị hành hung trước khi mất.

Ước mơ được mặc váy cưới một lần, trở thành người phụ nữ gia đình của Đặng Lệ Quân mãi mãi không thể thực hiện được. Thành Long chia sẻ trong tự truyện, khi Đặng Lệ Quân ở Thái Lan, bà từng gọi điện cho ngôi sao nổi tiếng. Lúc đó, ông đang ở nước ngoài đóng phim.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-6
Đặng Lệ Quân ra đi mãi mãi ở tuổi 42 (Ảnh: Sina).

Trợ lý của ông nhận máy và chuyển lời để Thành Long gọi lại. Tuy nhiên, công việc bận rộn khiến ông quên không gọi cho Đặng Lệ Quân. Ngôi sao võ thuật đã bỏ lỡ cơ hội cuối cùng được chuyện trò với tình cũ. Đây cũng là điều khiến ông day dứt nhiều năm qua.

Lễ tang của Đặng Lệ Quân được tổ chức trang trọng với sự tham dự của đông đảo người hâm mộ, giới truyền thông và các chính khách cấp cao. Bà được chôn cất tại ngôi mộ ở sườn núi Kim Bảo Sơn, Đài Loan (Trung Quốc).

Ngôi mộ của danh ca một thời có tượng của Đặng Lệ Quân cùng một cây đàn piano điện tử đặt dưới đất để người hâm mộ có thể tưởng nhớ ngôi sao quá cố. Hơn 25 năm sau ngày ngôi sao nổi tiếng ra đi, danh xưng "đệ nhất danh ca châu Á" của Đặng Lệ Quân vẫn chưa có ai thay thế.

Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân-7
Phần mộ của Đặng Lệ Quân vẫn được người hâm mộ viếng thăm suốt những năm qua (Ảnh: Sina).

Theo Dân Trí

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đời nhiều biến cố và cái chết bí ẩn của 'đệ nhất danh ca' Đặng Lệ Quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO