Doanh số xe xanh tại Việt Nam tăng mạnh

23/09/2023 06:56

Lượng xe điện khí hóa tăng mạnh tại Việt Nam trong thời gian vừa qua, góp phần giảm khí thải phát ra môi trường. 

Trên toàn cầu, lượng khí thải lên tới 51 tỷ tấn CO2, trong đó Việt Nam có tới 500 triệu tấn. Đến năm 2030, nếu nước ta không thực hiện các biện pháp giảm phát thải, lượng khí phát thải có thể tăng gấp đôi lên tới 900 triệu tấn. Đây là mức độ tăng rất lớn.

Tại tọa đàm "ngành công nghiệp ô tô tiếp cận đa chiều, hướng tới trung hòa carbon" tại Báo Tiền Phong sáng 22/9, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho biết: "Tính đến ngày 31/12/2022, theo số liệu của Cục đăng kiểm, có tới 5.850.000 ô tô và có trên 72 triệu xe máy, tạo nên sức phát thải khá lớn, chỉ sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia khi xếp hạng trong khu vực".

Doanh số xe xanh tại Việt Nam tăng mạnh ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.

Để thực hiện cam kết chung lộ trình Net Zero vào năm 2050, Chính phủ Việt Nam ban hành sớm quyết định 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê - tan của ngành giao thông vận tải.

Cụ thể, đến năm 2030, Việt Nam sẽ giảm nhập khẩu phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tiến tới chỉ lưu thông phương tiện xe sạch, hướng tới đạt mục tiêu phát thải ròng vào năm 2045.

Do đó, các phương tiện như xe thuần điện, hybrid phân phối ngày càng rộng rãi tại Việt Nam. Theo thống kê, liên tục trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện tại Việt Nam đều hơn 10%. Đến năm 2021 và 2022, mức độ tăng trưởng đạt 12%/năm, được đánh giá khá nhanh chóng với nền kinh tế đang phát triển như nước ta.

Toyota Việt Nam đạt doanh số 7.000 xe hybrid tại thị trường trong nước. Trong tương lai, hãng xe này hứa hẹn sẽ cung cấp thêm ô tô thuần điện để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Doanh số xe xanh tại Việt Nam tăng mạnh ảnh 2
Toyota đạt doanh số khoảng 7.000 xe hybrid tại Việt Nam.

Xe điện khí hóa được nhận định trở thành bước nhảy vọt về phương tiện di chuyển, đi kèm rất nhiều giải pháp công nghệ, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị và giảm mức phát thải của phương tiện giao thông.

Cùng với đó, khi hạ tầng được cải tiến thì chi phí vận hành của xe điện sẽ được giảm thấp, thu hút người tiêu dùng. Với những lý do này, dòng sản phẩm này sẽ có sự tương lai tích cực trong 10 năm tới tại Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh số xe xanh tại Việt Nam tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO