Báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy trong nửa đầu năm 2024, vàng 24K (bao gồm vàng miềng và nhân trơn) là mảng có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhất trong 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp. Lượng vàng 24K bán ra tăng vọt đến 80,8% so với cùng kỳ 2023, đạt đến 9.177 tỷ đồng.
Theo lý giải của doanh nghiệp, vàng 24K bán ra tăng mạnh nhờ sự sôi động của thị trường.
Lượng bán tăng kỷ lục đẩy tỷ trọng doanh thu vàng 24K trong cơ cấu tổng doanh thu của PNJ cũng lên mức cao, chiếm đến 41,5%, trong khi cùng kỳ 2023 chỉ đạt 30,7%. Trong khi đó, trang sức, vốn là mảng chủ lực nhưng chỉ tăng 14% ở mang bán lẻ và tăng 20% với bán sỉ. Dù vậy, bán lẻ vẫn mang lại tổng doanh thu cao nhất, với 10.945 tỷ đồng, chiếm gần 50% trong cơ cấu doanh thu.
Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp bán trang sức lớn nhất thu về 22.113 tỷ đồng, tăng 34,3% so với cùng kỳ 2023. Doanh thu tăng cao kéo lợi nhuận sau thuế cũng tăng 7,5%, đạt 1.167 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm cao kỷ lục của PNJ tính từ 2017- thời điểm doanh nghiệp niêm yết.
Mức doanh thu và lợi nhuận cao thứ 2 trong 6 tháng đầu năm của PNJ được ghi nhận năm 2022, với 18.327 tỷ đồng doanh thu và 1.088 tỷ đồng lãi sau thuế.
Báo cáo của doanh nghiệp cho rằng doanh thu nửa đầu năm 2024 tăng cao chủ yếu do sự nỗ lực trong việc tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng và triển khai cùng lúc nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng mới tăng lên trong khi tỉ lệ khách hàng cũ quay lại cũng cao.
Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành 59,5% kế hoạch doanh thu và 55,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm 2024. Trong năm 2024, PNJ đặt mục tiêu thu 37.148 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 2.089 tỷ đồng.
Dù doanh thu và lợi nhuận đều tăng cao, nhưng biên lợi nhuận gộp trung bình trong 6 tháng năm 2024 của doanh nghiệp này lại giảm so với cùng kỳ, chỉ đạt 16,4%, trong khi nửa đầu năm 2023 đạt 18,9%. Nguyên nhân là do sự thay đổi cơ cấu doanh thu của từng mảng kinh doanh.
"Tỷ trọng doanh thu vàng 24K chiếm đến 41,5% nhưng biên lợi nhuận không cao. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng doanh thu vàng 24K chỉ ở mức 30,7%", báo cáo của PNJ nêu.
Ngoài ra, trong nửa đầu năm, PNJ chỉ mở mới 13 cửa hàng mới, trong khi đóng 8 cửa hàng. Đến hết tháng 6, doanh nghiệp này có tổng cộng 405 cửa hàng đang kinh doanh, trong đó có 396 cửa hàng PNJ và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tổ chức giữa tháng 4, khi cổ đông quan tâm nhiều đến nguồn cung vàng và việc dự trữ vàng nguyên liệu trong năm 2024, cũng như cách thức mua vàng của PNJ, bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, cho biết PNJ không thể trữ vàng đủ cho năm 2024, vì lượng sản xuất mỗi năm lên tới hàng chục tấn và giá vàng biến động theo giờ. Doanh nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng việc mua vàng vào lúc nào để đảm bảo giá vốn.
Nếu giá vàng quá cao, doanh nghiệp sẽ chủ động giảm nhịp độ sản xuất, và ban lãnh đạo quyết định mua vàng hay không mua vàng dự trữ.
Lãnh đạo PNJ cũng cho biết, trong giai đoạn từ 2018 – 2023, doanh nghiệp này đã có những bước phát triển mạnh mẽ về kết quả kinh doanh. Tổng lợi nhuận sau thuế giai đoạn này đạt hơn 8.000 tỷ đồng và giá trị vốn hóa giai đoạn 2016 – 2023 tăng khoảng 17.000 tỷ đồng.