Doanh nghiệp lớn tăng chi tiêu đám mây, startup nhỏ chú trọng tiết kiệm

26/10/2023 11:08

Bức tranh tăng trưởng đám mây trái chiều của Microsoft và Google cho thấy xu hướng doanh nghiệp lớn đẩy mạnh chi tiêu trên đám mây, trong khi các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn lại chú trọng tiết kiệm chi phí.

Tăng trưởng đám mây của Alphabet (công ty mẹ Google) đang ở mức gần thấp nhất trong ba năm trở lại đây. Nguyên nhân là do Google tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn, dẫn đến giảm tốc độ tăng trưởng. Trong khi đó, Microsoft với Azure dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn, cùng với việc đặt cược sớm vào OpenAI, đã giúp hãng khổng lồ phần mềm tiếp tục nới rộng khoảng cách với đối thủ trực tiếp.

Trong cuộc chiến nhằm khai thác động lực tăng trưởng tiếp theo cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, Microsoft đã tập trung vào các khách hàng kinh doanh cốt lõi đã sử dụng nhiều dịch vụ phần mềm của mình, trong khi Google chuyển sang các công ty khởi nghiệp.

“Nhu cầu về trí thông minh nhân tạo (AI) đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft. Khách hàng lớn của Google cũng có nhu cầu tương tự, song công ty này tiếp xúc nhiều hơn với các khách hàng khởi nghiệp và tăng trưởng cao, vốn đang tích cực hơn với các nỗ lực kiểm soát chi phí”, nhà phân tích Ali Mogharabi của Morningstar cho biết.

pmjgtnqn4rm5zahtfom2r5hr4a.jpg
Sự bùng nổ của AI và nhu cầu từ khách hàng doanh nghiệp lớn có thể mang lại cho Microsoft thêm 90 tỷ USD vốn hoá.

Nếu cổ phiếu tiếp tục thua lỗ, Alphabet có thể “bốc hơi” hơn 100 tỷ USD vốn hoá, làm dấy lên lo ngại việc tập trung vào các công ty khởi nghiệp và triển khai chậm hơn các dịch vụ AI sẽ khiến hãng thụt lùi về công nghệ. Trong khi đó, lợi nhuận từ cổ phiếu của Microsoft dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 90 tỷ USD vào vốn hóa thị trường của công ty.

“Microsoft đang sử dụng các mối quan hệ phần mềm hiện có của mình, trong khi sự cạnh tranh đến từ Google là không đáng kể”, Krishna Chintalapalli, Giám đốc danh mục đầu tư tại Parnassus Investments, một nhà đầu tư vào Alphabet và Microsoft, nhận định. Ông cho biết, kết quả cho thấy chi tiêu trên nền tảng đám mây đang đến từ các khách hàng doanh nghiệp, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn đang giảm chi tiêu.

Việc sử dụng AI mạnh mẽ đã giúp hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Microsoft tăng 3 điểm phần trăm trong quý tháng 9. Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết khoảng 40% công ty Fortune 500 đang sử dụng phiên bản thử nghiệm của dịch vụ AI "Copilot", được hỗ trợ bởi công nghệ của OpenAI.

Công ty sẽ triển khai chương trình ưu đãi thuê bao 30 USD/tháng vào tháng tới cho dịch vụ 365, với tính năng nổi bật tóm tắt tất cả email trong một ngày thành một báo cáo duy nhất.

Các nhà phân tích cho biết điều đó sẽ thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng các dịch vụ AI. Alphabet cũng đã triển khai AI trong các sản phẩm như điện thoại Pixel và gần đây đã thử nghiệm bổ sung AI sinh tạo vào công cụ tìm kiếm.

Giới quan sát nhận định lạc quan về sức mạnh hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Alphabet, nhưng họ cảnh báo sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty này sẽ kéo dài thêm một vài quý.

(Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp lớn tăng chi tiêu đám mây, startup nhỏ chú trọng tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO