Doanh nghiệp bán dẫn Mỹ trước nguy cơ mất chỗ đứng tại Trung Quốc vĩnh viễn

31/08/2023 09:29

Các doanh nghiệp bán dẫn Mỹ có thể mất đi cơ hội cạnh tranh và dẫn đầu tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới, nếu Washington tiếp tục theo đuổi chính sách siết xuất khẩu công nghệ.

Nvidia, hãng chip vốn hoá lớn nhất thế giới, cảnh báo doanh nghiệp bán dẫn Mỹ sẽ bị “thiệt hại vĩnh viễn” tại thị trường lớn nhất thế giới, nếu chính phủ tăng cường các hạn chế xuất khẩu vào Trung Quốc.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng Washington đang xem xét các lệnh cấm vận mới nhằm vào chip trí tuệ nhân tạo (AI). Trước đó, chính quyền Tổng thống J.Biden đã cấm Nvidia bán những con chip hàng đầu như A100 và bộ xử lý đồ hoạ H100 sang thị trường Trung Quốc.

Lĩnh vực bán dẫn đang bị kẹt giữa căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung Quốc.

“Chúng tôi tin rằng các quy định hiện tại đã đạt được kết quả như mong muốn. Dựa trên nhu cầu rất lớn đối với sản phẩm công ty trên toàn cầu, chúng tôi không nghĩ những lệnh cấm vận bổ sung nhằm vào GPU trung tâm dữ liệu, nếu được ban hành, sẽ tác động ngay lập tức tới kết quả kinh doanh”, Giám đốc tài chính Colette Kress cho hay. “Song, về lâu dài, các lệnh cấm này sẽ khiến ngành công nghiệp Mỹ vĩnh viễn mất đi cơ hội cạnh tranh và dẫn đầu tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới”.

Nvidia trước đó đã giới thiệu A800 và H800, những con chip được tinh chỉnh và giảm sức mạnh phần cứng, để đáp ứng quy định xuất khẩu mới từ chính phủ.

Những cảnh báo về tác động của lệnh cấm vận của các nhà sản xuất bán dẫn không mới. Trung Quốc đang chiếm 20% đến 25% doanh thu Nvidia trong mảng trung tâm dữ liệu, cũng là bộ phận phát triển nhất của công ty với doanh số tăng 171% so với cùng kỳ, đạt 10,32 tỷ USD trong quý II vừa qua.

Mỹ nói rằng hạn chế xuất khẩu nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các công nghệ có thể sử dụng cho mục đích quân sự, và bán dẫn là một trong những trọng tâm của cuộc chiến.

Những con chip của Nvidia sử dụng trong trung tâm dữ liệu có thể tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình AI lớn - lĩnh vực các gã khổng lồ Trung Quốc đang đầu tư mạnh tay trong thời gian vừa qua.

Bất chấp căng thẳng địa chính trị, vốn hoá Nvidia đã tăng hơn 220% trong năm nay và công ty dự phóng doanh thu quý III sẽ tăng gấp ba lần so với cùng kỳ.

(Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bán dẫn Mỹ trước nguy cơ mất chỗ đứng tại Trung Quốc vĩnh viễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO