Đổ nát, tang thương vì động đất ở Trung Quốc

Tổng hợp| 19/12/2023 12:21

Theo AP, đến thời điểm này đã có 116 người chết trong trận động đất mạnh 6,2 độ richter ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Thời tiết lạnh giá khiến lực lượng cứu hộ gặp thách thức lớn và rút ngắn 'giai đoạn vàng'.

1_11zon.jpeg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong một ngôi nhà đổ nát. Ảnh: Reuters

Đêm tối và thời tiết lạnh giá càng thử thách nỗ lực của lực lượng cứu hộ. Hầu hết các địa phương ở Trung Quốc đang vật lộn với mùa đông lạnh giá. Theo AP, nhiệt độ ở Linxia, tỉnh Cam Túc, gần nơi xảy ra trận động đất, là khoảng âm 14 độ C (6,8°F).

2_11zon.jpeg
Thời tiết lạnh giá và đêm tối ảnh hưởng nhiều đến công tác cứu hộ. Ảnh: Reuters

Sở cứu hỏa và cứu nạn tỉnh Cam Túc đã điều 580 nhân viên cứu hộ, 88 xe cứu hỏa, 12 chó nghiệp vụ, đưa hơn 10.000 bộ trang thiết bị tới khu vực xảy ra động đất.

7_11zon.jpeg
Hơn 500 nhân viên cứu hộ được điều động để cấp cứu nạn nhân. Ảnh: Xinhua

Đài truyền CCTV cho biết nguồn điện tại khu vực bị động đất đang dần được khôi phục sau khi lưới điện quốc gia cử 18 đội sửa chữa khẩn cấp.

11.jpg
Người dân chạy ra khỏi các tòa nhà và đốt lửa sưởi ấm bên đường. Ảnh: AP

Video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân hoảng loạn chạy ra đường, một số người phải quấn chăn mền vì trời quá lạnh.

Tại một trường đại học ở Cam Túc, sinh viên hoảng loạn chạy khỏi ký túc xá, đứng tụ tập thành nhóm với quần áo chống lạnh.

8_11zon.jpeg
Bức ảnh do một sinh viên tên Wang Xi cung cấp, ghi lại cảnh các sinh viên sơ tán khẩn cấp khỏi ký túc xá  cơ sở Yuzhong của Đại học Lan Châu. Ảnh: AP 

CCTV cho biết, phân tích sơ bộ cho thấy trận động đất là một vụ nổ kiểu lực đẩy, một trong ba trận động đất có cường độ trên 6 độ richter xảy ra trong phạm vi 200km tính từ tâm chấn kể từ năm 1900, CENC cho biết tổng cộng có 9 cơn dư chấn có cường độ từ 3,0 độ trở lên đã được ghi, hai trong số đó có cường độ ít nhất là 4,0 độ.

15.jpg
Trời quá lạnh, người dân phải đốt lửa sưởi ấm. Ảnh: Reuters

Wang Duo, một chuyên gia tham gia cuộc giải cứu, nói với hãng tin China Newsweek rằng nhiệt độ dưới mức đóng băng đặt ra “thách thức lớn nhất” cho nỗ lực cứu hộ. Wang cho biết, 72 giờ đầu tiên thường được coi là “giai đoạn vàng” để cứu hộ, nhưng khoảng thời gian quý giá đó bị rút ngắn trong trường hợp này do cái lạnh cắt da.

14_11zon.jpeg
Một nhân viên cứu hộ bất lực nhìn đống đổ nát. Ảnh: ABC News
13.jpg
Đổ nát khắp nơi ở Cam Túc. Ảnh: AP
12.jpeg
Nhân viên cứu hộ ghi nhận thông tin của một gia đình. Ảnh: Xinhua
6_11zon.jpeg
10.jpg
5_11zon.jpeg
4_11zon.jpeg
Những căn lều tạm được dựng lên để người dân tạm lánh. Ảnh: Reuters
9.png
Lực lượng cứu hộ làm việc cật lực trong cái lạnh cắt da. Ảnh: ABC News
3_11zon.jpeg
Thi thể nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi ngôi nhà đổ nát. Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đổ nát, tang thương vì động đất ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO