Điều trị thành công bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng sau 9 ngày

PHƯƠNG ANH| 06/02/2024 16:28

Một bệnh nhân ở Sóc Trăng bị bệnh sốt xuất huyết diễn tiến nặng đã được điều trị thành công sau 9 ngày.

Điều trị thành công bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng sau 9 ngày
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân L.M.S (tỉnh Sóc Trăng) bị sốt xuất huyết diễn biến nặng. Ảnh: Bệnh viện Phương Châu

Theo BS. CKI Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) thông tin, vừa qua Bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân tên L.M.S (nam, 33 tuổi) bị bệnh 3 ngày với các biểu hiện sốt cao liên tục kèm theo đau đầu nhiều, đau rát họng có mua thuốc điều trị tại nhà nhưng tình trạng không giảm nên đã đến bệnh viện thăm khám.

Sau khi xác định bệnh nhân là trường hợp sốt xuất huyết có nguy cơ diễn tiến nặng, các bác sĩ đã cho chỉ định nhập viện điều trị và theo dõi sát sao.

Đến ngày thứ 5 tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng, giảm tiểu cầu, sốt cao, đau đầu nhiều, kèm theo tình trạng chảy máu răng, xuất hiện các chấm xuất huyết dưới da rải rác toàn thân và cần được truyền tiểu cầu gấp.

Trong điều kiện tiểu cầu khan hiếm, Bệnh viện Phương Châu Sóc Trăng đã phối hợp với Bệnh viện Huyết Học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ để tìm nguồn tiểu cầu thích hợp. Sau gần 1 ngày liên hệ và có tiểu cầu để truyền cho bệnh nhân thì lúc này các nguy cơ về xuất huyết ở bệnh nhân cũng đã thuyên giảm.

Đến ngày thứ 6, bệnh nhân rơi vào tình trạng nôn ói, ăn uống không được kèm theo huyết áp kẹp nhẹ. Bác sĩ xác định đây là trường hợp sốt xuất huyết nặng và có thể diễn biến nặng hơn nên đã xử trí truyền dịch theo phác đồ sốt xuất huyết của Bộ Y tế.

Những ngày tiếp theo, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, hết nôn ói, ăn uống được, huyết áp về lại bình thường.

Đến ngày thứ 9 của bệnh thì tình trạng bệnh nhân ổn định, hồi phục, tiểu cầu tăng trở lại. Bác sĩ cho xuất viện về điều trị ngoại trú, theo dõi tiếp và hẹn tái khám.

Theo BS. CKI Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng), sốt xuất huyết có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào, nhưng tăng cao nhất vào các thời điểm dịch. Một người có thể bị sốt xuất huyết nhiều lần trong đời, các lần bị bệnh sau có thể nguy cơ diễn tiến nặng hơn các lần trước và hiện tại vẫn chưa có vaccine phòng bệnh.Khi có các triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ, ăn uống kém, mệt mỏi, có thể có dấu hiệu chảy máu bất thường thì người bệnh nên đi khám ngay để được các bác sĩ chẩn đoán và tư vấn điều trị, BS. CKI Nguyễn Văn Bình khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng sau 9 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO