Điều gì phía sau cái chết của 55 con cá voi cùng một lúc?

Phạm Hường| 21/07/2023 05:46

Toàn bộ đàn cá voi 55 con đã chết do mắc cạn trên một bãi biển ở Scotland, Anh. Chúng bị dạt vào bờ có thể do muốn giúp một con cái trong đàn gặp nạn trong lúc đang sinh con.

Điều gì phía sau cái chết của 55 con cá voi cùng một lúc? - 1

Những con cá voi chết hàng loạt ở bờ biển North Tolsta, Scotland, Anh, vào ngày 16/7/2023. (Ảnh: Mairi Robertson Carrey).

Hàng chục con cá voi khỏe mạnh đã chết trên bãi biển Scotland vì chúng không chịu bỏ rơi một con cái bị thương. Cả đàn 55 con cá voi hoa tiêu đã chết trong buổi sáng ngày 16/7 vừa qua sau khi bị mắc cạn hàng loạt trên một bãi biển hẻo lánh ở Western Isles.

Quỹ Thợ lặn cứu hộ động vật biển của Anh cho biết họ ngờ rằng đàn cá voi dạt vào bờ do cố gắng cứu một con cái trong đàn gặp biến chứng trong lúc sinh con. Đại diện quỹ cho biết một con trong đàn có dấu hiệu sa tử cung.

Cá voi hoa tiêu nổi tiếng là loài động vật có mối tương trợ xã hội mật thiết trong đàn. Rất nhiều trường hợp được ghi nhận khi một con trong đàn gặp nạn hoặc bị mắc cạn thì cả đàn đều không bỏ rơi nó.

Hầu hết đàn cá voi này chết ngay sau khi dạt lên bờ và thủy triều rút đi, chỉ còn 15 con thoi thóp khi đội cứu hộ đến. Họ cố gắng đưa một số con xuống nước nhưng không thành công, và cuối cùng quyết định cho chúng chết nhẹ nhàng vì lý do nhân đạo.

Đại diện quỹ cho biết đây là sự kiện cá chết hàng loạt nhiều nhất trong hàng chục năm qua ở Scotland. Tổ chức này hiện đang tiến hành điều tra rõ những gì đã xảy ra với đàn cá voi, trong đó có việc khám nghiệm tử thi.

Nhưng cần có thêm nhiều bằng chứng để các chuyên gia có thể kết luận một cách toàn diện và chính xác.

Một số giả thuyết khác cho rằng đàn cá chết là do bị ốm sau khi có sự tác động của con người, hoặc chúng bị lạc đường do xác định sai phương hướng.

Cá voi hoa tiêu thường sống theo đàn gồm từ 7 đến 15 cá thể, nhưng cũng có khi lên đến hàng trăm con khi các đàn nhỏ tập hợp lại với nhau. Chúng có mối liên hệ cảm xúc rất mạnh trong đàn và vì thế rất dễ bị mắc cạn hàng loạt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì phía sau cái chết của 55 con cá voi cùng một lúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO