Điều gì đã xảy ra trong ngày đầu Elon Musk làm sếp Twitter

30/10/2022 07:11

Trước khi về tay Elon Musk, nhiều nhân viên Twitter sợ rằng công ty sẽ rơi vào tình cảnh “hỗn loạn” và “phát điên”. Phần nào, những dự đoán của họ đã trở thành hiện thực.

Elon Musk muốn tạo ảnh hưởng sâu rộng tại Twitter, bắt đầu từ việc sa thải lãnh đạo cấp cao. Ảnh: Ars Technica.

Chỉ trong ngày đầu tiếp quản Twitter, Elon Musk đã khiến sự hoang mang và bất mãn bao trùm nội bộ công ty. Không nhận được bất cứ thông báo nào từ vị tỷ phú hay cấp trên trực tiếp, các nhân viên lo ngại về kế hoạch cắt giảm nhân sự, lịch trình họp hành, làm việc dày đặc hay sợ rằng nhân viên của Tesla sẽ ồ ạt tiến vào công ty.

Bình yên trước cơn bão

Nói với Business Insider, nhiều người cho biết họ dự định nghỉ việc sau ngày 1/11 để nhận khoản thưởng bằng cổ phiếu của Twitter.

Nhưng Elon Musk đã biến Twitter thành công ty tư nhân nên số cổ phiếu hạn chế dành cho nhân viên sẽ được chuyển đổi thành tiền mặt. Nhiều nhân viên lo rằng vị tỷ phú sẽ nhanh tay sa thải một loạt nhân viên trước ngày nhận thưởng để không phải trả tiền. “Mọi thứ thật đáng sợ vì ông ấy vốn không hề dễ đoán”, một nhân viên chia sẻ.

Theo Business Insider, điều đầu tiên Elon Musk làm khi tiếp quản Twitter là thanh lọc bộ máy bằng cách sa thải 4 vị lãnh đạo cấp cao của công ty này.

New York Times dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết những người bị sa thải bao gồm Parag Agrawal - CEO Twitter, Ned Segal - Giám đốc Tài chính, Vijaya Gadde - Giám đốc Pháp chế và Chính sách, và Sean Edgett - Luật sư cấp cao của công ty. Theo Reuters, Agrawal và Segal đã bị đội ngũ an ninh áp giải khỏi tòa nhà ngay sau lệnh sa thải.

Ngay sau khi sự kiện này xảy ra, sự trầm lắng đã bao trùm Twitter. Các nhân viên không được bàn luận về những vấn đề nội bộ của công ty. Nhưng họ cũng không nhận được bất cứ thông báo nào từ vị sếp mới. “Đây chỉ là bình yên trước cơn bão”, một nhân viên nói.

Elon Musk sat phat Twitter anh 1
Nhân viên Twitter thấp thỏm lo sợ khi Elon Musk điều hành Twitter. Ảnh: Anadolu.

Theo Business Insider, tại văn phòng của Twitter ở London, New York và San Francisco, các nhân viên dành cả ngày chỉ để bàn luận về kế hoạch cắt giảm nhân sự trên Slack và liên tục tải lại trang để không bỏ lỡ bất kỳ email hay thông báo họp nào. Nhưng vẫn không có điều gì xảy ra. “Mọi thứ rất im ắng”, một người nói.

Thế lực mới tại Twitter

Trong khi đó, những nhân viên làm việc ở đội sản phẩm và kỹ thuật lại nhận được thông báo sẽ gặp Elon Musk vào ngày 28/10 và được dặn phải “mang theo mã nguồn”. Nhưng cuộc họp này đã bị hoãn lại.

Sau đó, vị tỷ phú đã tự ý gọi kỹ sư Tesla sang Twitter để thảo luận với công ty mạng xã hội về những vấn đề kỹ thuật trên nền tảng. Nhiều kỹ sư còn nhận được yêu cầu phải in những mã nguồn của mạng xã hội ra giấy để Musk xem và đánh giá nhưng cuối cùng lại bảo là hãy vứt chúng đi.

Elon Musk sat phat Twitter anh 2
Musk đã yêu cầu một số lãnh đạo sản phẩm của Twitter gặp gỡ nhân viên từ Tesla để giúp ông nắm rõ tình hình vụ mua lại. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin nội bộ cho biết hôm 28/10 Musk đã đến làm việc ở trụ sở San Francisco cùng với một đội nhân viên nhỏ nhằm hỗ trợ ông trong việc tiếp nhận công ty. Trong đó có cả một số người đến từ công ty gia đình Excession của ông. Alex Spiro, luật sư riêng của Musk, cũng có mặt và phụ Elon Musk một tay.

Vị tỷ phú giàu nhất hành tinh sẽ quản lý mảng sản phẩm và kỹ thuật. Trong khi đó, Spiro sẽ đảm nhiệm những vấn đề liên quan đến pháp lý, quy định và kiểm duyệt nội dung. Mặc dù không được phân chức, Alex Spiro mặc nhiên trở giám đốc pháp lý của Twitter kể từ bây giờ, một nguồn tin nội bộ nói.

Theo nguồn tin, Musk và đội ngũ của ông làm việc trong một khu vực riêng tại trụ sở. Họ tận dụng nguyên một tầng lầu vốn bị bỏ trống trước đây để làm nơi làm việc. Họ cũng không dùng khu vực ăn uống chung với nhân viên Twitter mà có đồ ăn riêng.

Trong ngày đầu làm việc tại Twitter, CEO Tesla đã đăng tải rất nhiều bài trên Twitter. Ông nói rằng đang xem xét những tố cáo về "shadow-banning", hành động chặn một người dùng mà họ không hề biết. Khi bị vào danh sách, nền tảng bí mật chặn nội dung của người dùng, khiến tất cả những bài đăng của họ chỉ hiển thị với chính họ.

“Twitter sẽ thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung với nhiều luồng quan điểm khác nhau”, Elon Musk viết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì đã xảy ra trong ngày đầu Elon Musk làm sếp Twitter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO