Diện mạo mới của nhạc Việt: Những cựu sao trở thành tân chiến binh

15/09/2023 09:53

Không ít ngôi sao không ngần ngại thay đổi chính mình, thậm chí đổi cả nghệ danh dù tên cũ đã có dấu ấn đặc biệt với người hâm mộ

Ca sĩ Mars Anh Tú cho biết "muốn phải thật mới trong lần quay lại này". Mars Anh Tú là nghệ danh mới của ca sĩ nổi tiếng một thời Tú Dưa.

Diện mạo mới của nhạc Việt: Những cựu sao trở thành tân chiến binh-1
Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt tái xuất với nghệ danh mới và làm mới cả hình tượng âm nhạc lẫn phong cách. (Ảnh: NGUYỄN THANH HUY)

Sẵn sàng làm lại

Việc đổi nghệ danh từ Tú Dưa thành Mars Anh Tú được xem như màn "tái debut" (ra mắt) của cựu thành viên nhóm Quả Dưa Hấu (nhiều năm Anh Tú đã gắn với nghệ danh Tú Dưa trong nhóm Quả Dưa Hấu cùng Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tường Văn).

Lần này Mars Anh Tú sẽ thay đổi về phong cách, định hướng âm nhạc và phương hướng hoạt động trong năm 2023.

Mars Anh Tú hợp tác với stylist để mang đến cho khán giả hình ảnh quý ông từng trải có mái tóc dài lãng tử, lịch lãm nhưng vẫn có chút "bụi bặm". Mars Anh Tú thừa nhận lứa nghệ sĩ trẻ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thậm chí có khả năng làm lu mờ các nghệ sĩ thế hệ trước.

Thế nên, anh cũng có sự linh hoạt nhất định để khẳng định bản thân. "Tôi muốn dùng nghệ danh Mars Anh Tú để khán giả coi mình là một lính mới, còn với tôi đó là chặng đường mới" - anh nói.

Đây cũng là lý do ca sĩ Phương Thanh lấy nghệ danh Nguyên Hương và luôn khẳng định "bản thân giờ là ca sĩ trẻ".

Nhiều người khi nghe đến cái tên VUVU liền hỏi: "Người mới à?". Thế nhưng, khi biết VUVU chính là nghệ danh mới của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt thì nhiều người tỏ ra khó tin.

Bởi lẽ, một người đã thành danh với vị trí nhất định trên thị trường âm nhạc như Vũ Quốc Việt sao phải trở thành một người "hoàn toàn mới" trên thị trường nhạc Việt.

Với chất giọng khàn đặc trưng, những ca khúc mới của ca sĩ - nhạc sĩ VUVU (mới nhất là ca khúc "Please don’t go") đều gây ấn tượng với khán giả. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cho biết sự trở lại của anh với nghệ danh mới, những sáng tác mới sẽ mang tinh thần hội nhập âm nhạc Việt Nam với thị trường âm nhạc quốc tế.

"Với vai trò ca sĩ - nhạc sĩ, lúc nào tôi cũng mong muốn con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là âm nhạc Việt Nam, tạo nên những dấu ấn rực rỡ trên toàn cầu. Trái tim tôi luôn có sự nhiệt huyết và đam mê dành cho âm nhạc nên tôi không ngại thử sức mình để hóa thân hay trải nghiệm những hình tượng mới, phong cách mới" - Vũ Quốc Việt bày tỏ.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt nói: "VUVU là nghệ danh cần thiết cho một người ca hát, biểu diễn như tôi. Thật sự tên này ra đời từ năm 2017 nhưng mãi đến bây giờ mới có cơ hội xuất hiện và đến gần với công chúng".

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt là "cha đẻ" của nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Ru lại câu hò", "Thương lắm mình ơi", "Bà Năm", "Em đẹp nhất đêm nay", "Còn đó chút hồng phai", "Hãy hát lên", "Trái tim tình si"… Ngoài sáng tác, anh còn đi hát và được khán giả yêu thích với những ca khúc trữ tình.

Diện mạo mới của nhạc Việt: Những cựu sao trở thành tân chiến binh-2
Ca sĩ Hoài Lâm có nghệ danh mới là Yun Tulo. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Những câu chuyện riêng

Theo những người trong cuộc, việc bắt đầu một con đường mới thì được cũng có, mà mất cũng có. Quan trọng nhất là phải dám làm. Bản thân mình phải thấy mới, thấy hấp dẫn thì mới thu hút được khán giả.

Hơn nữa, việc đổi nghệ danh cũng hàm chứa những câu chuyện riêng. Quán quân "Rap Việt" Dế Choắt quyết định trở thành rapper DC vì: "DC đại diện cho cái mới, là sứ mệnh mà Dế Choắt vẫn chưa thực hiện được. Dế Choắt sẽ tự tay đạo diễn cho chính cuộc đời, được là chính mình trên con đường đã chọn".

Dù nổi tiếng với tên K-ICM nhưng sau thời gian vắng bóng, K-ICM giờ đơn giản là Khánh, theo tên khai sinh của anh - Nguyễn Bảo Khánh. Về lý do đổi nghệ danh, Khánh cho biết K-ICM đã gắn liền với công ty quản lý cũ nên ít nhiều bất tiện trong quá trình anh hoạt động độc lập.

Bên cạnh đó, lâu nay người hâm mộ thường xuyên gọi anh bằng tên thật - Bảo Khánh, nên anh quyết định sử dụng nghệ danh Khánh như một cách tri ân những người hâm mộ. Ngoài ra, theo anh, Khánh cũng ẩn chứa ý nghĩa nam nghệ sĩ mong muốn luôn được là chính mình trên con đường âm nhạc từ nay về sau.

Quán quân "Giọng hát Việt" mùa đầu tiên Hương Tràm nay là Charmy Phạm. Hoài Lâm có lẽ là nghệ sĩ chịu khó đổi nghệ danh nhất trong showbiz Việt. Tên thật của nam ca sĩ là Nguyễn Tấn Lộc. Khi bước vào con đường nghệ thuật, anh được cha nuôi là nghệ sĩ hài Hoài Linh đặt cho nghệ danh Hoài Lâm.

Khi theo đuổi dòng nhạc rap, Hoài Lâm quyết định đổi nghệ danh thành Young Luuli. Mới đây nhất, Hoài Lâm lại đổi nghệ danh lần nữa với tên Yun Tulo. Theo giải thích của nam ca sĩ, đó là từ viết tắt của "Yun (Hoài Lâm) tự lo".

Lý giải cho việc thay đổi nghệ danh thành Soobin, Soobin Hoàng Sơn nói: "Muốn có cột mốc mới và sự đột phá trong chặng đường nghệ thuật".

Tương tự, khi còn hoạt động trong nhóm 365, Nguyễn Cao Sơn Thạch lấy nghệ danh là S.T; hiện anh là S.T Sơn Thạch vì "đổi tên là cách bước sang trang mới để mọi người tạm quên tôi là thành viên nhóm 365.

Đó là thanh xuân, là kỷ niệm đẹp nhưng tôi muốn tự đứng trên đôi chân của mình. Sơn Thạch cũng dễ gọi hơn, dễ nhận biết và dù mạo hiểm nhưng mong khán giả sẽ sớm chấp nhận".

Nói về lý do việc các cựu binh không ngại trở thành tân binh để tham gia cuộc chiến khắc nghiệt của showbiz Việt, ca sĩ Phương Thanh cho rằng: "Việc trở thành tân binh bằng nghệ danh mới, con đường âm nhạc mới chính là cách để tôi "hồi sinh" con đường nghệ thuật của mình.

Thật ra, cảm xúc của mỗi người ở mỗi giai đoạn rất khác nhau. Tôi của hiện tại, trẻ trung và khác biệt so với ngày trước và tôi sẽ hoạt động nghệ thuật với tâm hồn mới mẻ này của mình".

Theo Người Lao Động

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới của nhạc Việt: Những cựu sao trở thành tân chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO