Điểm tin kinh doanh 9/6: Vàng thế giới lao dốc, SJC vẫn 'vững vàng'

Việt Báo (Tổng hợp)| 09/06/2023 06:00

'Doanh nghiệp BĐS ngộp thở, như người sắp chết đuối cố quẫy đạp nhưng chưa thể ngoi lên'; Giá xăng dầu thế giới giảm

gia-vang-1640664377026498321790-1-.jpg

- Vàng thế giới lao dốc, SJC vẫn 'vững vàng'

Trong khi vàng thế giới giảm mạnh và thủng mốc 1.950 USD/ounce sau một số dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc, vàng SJC vẫn đứng vững và không có nhiều biến động so với phiên hôm 7/6.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng trong ngày hôm 7/6, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 8/6 quay đầu giảm đúng 50.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 66,4 – 67,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,4 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng 8/6 giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm 7/6, hiện đứng ở mức 55,46 – 56,31 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm 7/6 tại Mỹ giảm 24 USD xuống 1.939,6 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 8/6, giá vàng đảo chiều hồi phục lên mức 1.946,3 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York giảm 23,1 USD, tương ứng giảm 1,17% lên 1.958,4 USD/ounce.

Vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch giữa trưa thứ Tư của Mỹ, sau một số dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc, cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại có thể làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý.

Nghiên cứu cho biết, triển vọng giá vàng không đồng nhất trong thời gian còn lại của năm 2023 và dự báo giá sẽ chịu áp lực trong nửa cuối năm nay.

Với mức giá khoảng 1.946,3 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 56,13 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 10,89 triệu đồng/lượng.

- 'Doanh nghiệp BĐS ngộp thở, như người sắp chết đuối cố quẫy đạp nhưng chưa thể ngoi lên'

Các doanh nghiệp đầu tư, phát triển bất động sản đồng loạt lâm vào trạng thái 'ngộp thở' trong thời gian dài như 'người sắp chết đuối'. Mặc dù đã cố gắng loại bỏ dần các yếu tố làm giảm sức nặng, nhưng vẫn không đủ sức để có thể ngoi lên.

Đó là đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra tại báo cáo chuyên đề thực trạng "sức khỏe" thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo VARS, động lực sống khiến các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng “vùng vẫy, quẫy đạp” và sẵn sàng bấu víu vào bất cứ chiếc phao cứu sinh nào. Tuy nhiên, trong suốt thời gian kể từ đầu năm 2022, Chính phủ đã tạo ra những chiếc phao để cứu thị trường và doanh nghiệp nhưng vẫn chưa đến được với doanh nghiệp, chưa giúp doanh nghiệp có thể bám vào, tạo đà ngoi lên mặt nước.

Sức chống đỡ của các doanh nghiệp có giới hạn, nếu không "ngoi lên" kịp thời, chắc chắn sẽ bước sang giai đoạn “sặc nước, ngừng thở” đồng loạt, báo cáo của Hội Môi giới nhấn mạnh.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2023, có 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm 61,4% so với cùng kỳ năm trước, chỉ có 1.744 doanh nghiệp.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2023, doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản giảm 6,46% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế giảm 38,6% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là do lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu đến từ các dự án xây dựng dở dang, buộc phải tạm dừng do doanh nghiệp không còn đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai dự án, nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh lại quy mô nhân sự.

Dữ liệu từ 20 doanh nghiệp bất động sản có tổng tài sản lớn nhất tại ngày 31/12/2022 cho thấy có tới 6 doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự đáng kể trong năm 2022 bao gồm: Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) cùng công ty con Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HoSE: DXS) khi lần lượt cắt giảm 41% và 45% nhân sự trong năm 2022.

Các Doanh nghiệp có mức cắt giảm nhân sự đáng kể còn lại là Novaland (HoSE: NVL) với 20%, Sunshine Homes (UPCoM: SSH) với 16% và Công ty cổ phần Đầu tư vàpPhát triển bất động sản An Gia (HOSE: AGG) với 29%.

Việc giảm nhân sự vẫn chưa dừng lại khi quý I/2023, các doanh nghiệp lớn như Đất Xanh cắt giảm thêm 1.384 người so với đầu năm; Đất Xanh Services (DXS) cũng cắt giảm 1.245 người so với đầu năm; không cắt giảm nhân sự trong năm 2022 nhưng đến quý I/2023, Vinhomes cũng đã cắt giảm 1.527 nhân sự...

Các doanh nghiệp bất động sản còn hoạt động phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, lực lượng lao động. Thậm chí dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng dự án dở dang; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO...

- VinFast giới thiệu VF 3, mẫu ô tô điện cỡ nhỏ phổ thông

Ngày 08/06/2023, VinFast chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành.

VF 3 thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ (Mini car) và là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên được VinFast nghiên cứu phát triển dựa trên những đặc tính và thói quen giao thông của người tiêu dùng nội địa.

Xe có chiều dài tổng thể khoảng 3.114 mm, với thiết kế 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau, không gian nội thất đủ cho 5 người ngồi. Thân xe nhỏ gọn nhưng cao ráo, khoẻ khoắn nhờ được trang bị bộ la-zăng có kích thước lên tới 16 inch, tạo khoảng sáng gầm xe lớn, giúp xe dễ dàng di chuyển trên nhiều điều kiện địa hình.

Xe được trang bị động cơ điện và pin có quãng đường di chuyển đáp ứng tốt nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của đại đa số người Việt. Dự kiến, VinFast VF 3 sẽ chính thức nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm 2023 và bàn giao trong quý 3 năm 2024.

Xe VF 3 sẽ có 2 phiên bản Eco và Plus, với mức giá phù hợp khả năng tiếp cận của đại đa số người dân, mang tới giải pháp di chuyển an toàn, tiện lợi và thông minh cho tất cả mọi người.

- Ngày 8/6: Giá xăng dầu thế giới giảm

Ngày 8/6, giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm nhẹ sau khi tăng khoảng 1% vào phiên trước. Giá dầu Brent về mức 76 USD/thùng.

Cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,11 USD/thùng, tương đương 0,15%, xuống 72,42 USD/thùng; Brent giảm 0,15 USD/thùng, tương đương 0,19%, xuống mức 76,80 USD/thùng.

Kết thúc phiên hôm qua, giá dầu WTI tăng 1,1% lên 72,53 USD/thùng và dầu Brent tăng 0,87% lên 76,95 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu liên tiếp đổi chiều kể từ đầu tuần, trước các tin tức về triển vọng nhu cầu và yếu tố nguồn cung trước tình hình kinh tế vĩ mô của những nước lớn.

OPEC+ đã đồng thuận gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô 3,66 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm 2024. Còn Saudi Arabia - nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới - tuyên bố sẽ cắt giảm tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và có thể gia hạn trong trường hợp cần thiết.

Như vậy, tổng mức cắt giảm của nhóm OPEC+ trong tháng 7 có thể lên tới 4,66 triệu thùng/ngày, tương đương 4,57% nhu cầu tiêu thụ toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng, việc cắt giảm bổ sung của Saudi Arabia có khả năng làm thâm hụt nguồn cung dầu mỏ trong tháng 7 và có thể đẩy giá dầu cao hơn trong những tuần tới.

- Các nhà đầu tư vào tài sản kỹ thuật số tại Mỹ hoang mang khi hai sàn tiền ảo lớn nhất bị 'sờ gáy'

Theo CNN, trong vòng 24 giờ, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đâm đơn kiện Binance và Coinbase với một loạt cáo buộc.

Trong đó, SEC kiện Binance và CEO Changpeng Zhao với 13 cáo buộc, bao gồm vận hành trang web lừa đảo, lách luật có tính toán, vi phạm luật chứng khoán trong nhiều năm, coi thường pháp luật sở tại và trốn tránh sự giám sát của cơ quan quản lý.

Với Coinbase - sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ, SEC cáo buộc công ty này không đăng ký tư cách sàn giao dịch chứng khoán, gây rủi ro cho các nhà đầu tư.

Động thái của SEC đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến dịch của cơ quan này nhằm kiểm soát ngành công nghiệp tiền ảo mà nhiều năm qua vẫn hoạt động ngoài vòng khuôn khổ pháp lý.

Giá cổ phiếu của Coinbase đã giảm mạnh hơn 12% trong phiên giao dịch ngày 6/6, trong khi đó Binance chứng kiến nhà đầu tư rút gần 800 triệu USD khỏi nền tảng chỉ trong vòng 24 giờ từ khi có thông tin về vụ kiện.

Các vụ kiện này có thể kéo dài hàng tháng, hoặc thậm chí hàng năm. Trong thời gian đó, các nhà đầu tư cùng người tin tưởng vào tài sản kỹ thuật số tại Mỹ rơi vào tình thế hoang mang với một câu hỏi: Có nơi nào an toàn để giao dịch tiền điện tử không. Câu trả lời có lẽ là không ít nhất ở thời điểm hiện tại.

Theo SEC - cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu tại Mỹ, mọi sàn giao dịch tiền ảo tại Mỹ đều đang hoạt động bất hợp pháp, bởi vì cơ quan quản lý hầu như xem tất cả mã thông báo tiền điện tử trừ Bitcoin là chứng khoán. Tất nhiên, các sàn giao dịch sẽ không thể kinh doanh chứng khoán nếu không có giấy phép.

- Him Lam Land bất ngờ trở thành cổ đông lớn của Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN)

CTCP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) vừa có báo cáo về ngày trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN - sàn HOSE).

Theo báo cáo, Him Lam Land đã mua thành công 2.557.245 cổ phiếu SGN, nâng tỷ lệ sở hữu tại SGN từ 0% lên 7,6% và trở thành cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn từ ngày 1/6/2023.

Trên thị trường, ngày 1/6/2023, cổ phiếu SGN có thị giá 74.000 đồng/cổ phiếu. Ước tính, Him Lam Land phải chi hơn 189 tỷ đồng cho thương vụ trở thành cổ đông lớn tại SGN.

Đáng chú ý, tại ngày 1/6/2023, thậm chí là cả trong tháng 5, cổ phiếu SGN không ghi nhận bất kỳ giao dịch khớp lệnh hay thỏa thuận lớn nào. Có thể Him Lam Land đã nhận chuyển nhượng cổ phần mà không thông qua giao dịch trên sàn. Bên chuyển nhượng vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo danh sách cổ đông lớn của SGN, số lượng cổ phiếu SGN mà Him Lam Land mua vào đúng bằng số lượng mà CTCP Đầu tư Khai thác Cảng đang sở hữu.

SGN được thành lập từ năm 2004 và cổ phần hóa vào năm 2014 với 2 mảng hoạt động chính: dịch vụ hàng không và dịch vụ phi hàng không. Đây là những ngành nghề có điều kiện nên đối thủ cạnh tranh không nhiều. Địa bàn hoạt động chủ yếu ở sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh với các khách hàng lớn là VietJet, Asiana Airlines, Emirates Airlines, Qatar Airways, Turkish Airlines.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 9/6: Vàng thế giới lao dốc, SJC vẫn 'vững vàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO