Điểm tin kinh doanh 8/7: Giá vàng lao dốc mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/07/2023 06:00

Nhà băng có quyền từ chối giao dịch với các tài khoản nghi ngờ gian lận; “Ém” thông tin, Địa Ốc Xanh bị xử phạt

gia-vang-1640664377026498321790.jpeg

- Giá vàng lao dốc mạnh

Giá vàng thế giới rơi một mạch xuống dưới ngưỡng 1.905 USD/ounce rồi phục hồi phần nào về hơn 1.910 USD/ounce. Nhưng áp lực bán tháo vẫn đang đè nặng lên thị trường.

Thị trường kim loại quý vẫn chưa ngừng trồi sụt. Theo Trading Economics, ngày 7/7 (giờ Việt Nam), giá vàng đã rơi một mạch xuống 1.910,9 USD/ounce, giảm từ mức cao 1.926,9 USD/ounce ngày 6/7 và 1.932 USD/ounce ngày 5/7.

Trong vòng 24 giờ qua, giá vàng có lúc rớt xuống 1.904,7 USD/ounce. Thị trường kim loại quý bị đè nặng bởi các dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất.

Giá vàng hôm 7/7 tiếp tục biến động trong vùng hẹp bất chấp đà tăng giảm mạnh của giá vàng thế giới. Lúc 9 giờ, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,4 triệu đồng/lượng, bán ra 67 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Đầu giờ sáng 7/7, giá vàng 9999 của SJC hôm nay giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch hôm qua, mất mốc 67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại ổn định quanh 55 triệu đồng/lượng mua vào, 56 triệu đồng/lượng bán ra. Dù thị trường vàng trong nước đìu hiu nhưng biên độ chênh lệch giá mua – bán vẫn được giữ ở mức khá cao 1 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch 6/7, giá vàng nhẫn 9999 loại 1-5 chỉ được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP.HCM ở mức 55,05 - 56,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên hôm 5/7.

Vàng nhẫn 9999 loại 0,5 chỉ được SJC mua - bán ở mức giá 55,05 - 56,15 triệu đồng/lượng, cũng giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều so với kết phiên hôm 5/7.

Còn so với mức đỉnh đạt được vào ngày 15/5, giá vàng nhẫn 9999 của SJC hôm 6/7 đã "bốc hơi" tới 1,5 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji hôm nay giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán ra so với kết phiên hôm qua, được giao dịch ở mức giá 54,3 - 55,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Nhưng so với mức đỉnh đạt được vào ngày 15/5, giá vàng nhẫn Doji hôm nay đã mất tới 2,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,65 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

- Nhà băng có quyền từ chối giao dịch với các tài khoản nghi ngờ gian lận

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã yêu cầu các nhà băng tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro trong sử dụng tài khoản thanh cho các mục đích lừa đảo.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD khẩn trương, nghiêm túc rà soát quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán và chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống TCTD thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán theo quy định, không thực hiện việc mở tài khoản thanh toán theo danh sách khách hàng lập sẵn, bảo mật thông tin khách hàng mở tài khoản.

Đối với các tài khoản thanh toán nghi ngờ nguồn tiền chuyển vào không hợp pháp, TCTD cần yêu cầu khách hàng ra quầy giao dịch để xác minh lại thông tin khách hàng, dừng cung cấp dịch vụ trên mobile banking, hoặc yêu cầu xác thực giao dịch thanh toán kênh điện tử bằng yếu tố sinh trắc học, hoặc sử dụng chữ ký số, dừng giao dịch nếu có đủ căn cứ xác đáng.

Các NH cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai kết nối khai thác dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu, xác minh chính xác khách hàng. Đảm bảo kiểm tra, đối chiếu khớp đúng thông tin khách hàng mở tài khoản thanh toán với thông tin lưu trữ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm hạn chế việc mở tài khoản thanh toán bằng giấy tờ tùy thân giả mạo, cho thuê tài khoản thanh toán.

NH cần phải lưu trữ, bảo quản đầy đủ dữ liệu sinh trắc học của khách hàng để phục vụ kiểm tra đối chiếu xác thực khách hàng trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán.

Bên cạnh đó, các TCTD chủ động nghiên cứu, xây dựng, áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán nhằm phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận lừa đảo, lợi dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp pháp. Trong đó, bao gồm việc xây dựng, áp dụng bộ tiêu chí nhận diện các tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo; thường xuyên cập nhật các dấu hiệu trong bộ tiêu chí và phổ biến quán triệt trên toàn hệ thống để áp dụng thống nhất.

- VinFast ra mắt ô tô điện VF 3, VF 6, VF 7 và xe đạp điện tại thị trường Việt Nam

VinFast chính thức ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới gồm VF 3, VF 6, VF 7 và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại thị trường nội địa. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” - tái hiện hành trình 6 năm phát triển thần tốc từ thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam đến hãng xe điện thông minh toàn cầu.

“VinFast - Vì tương lai xanh” là sự kiện chuyên ngành xe điện lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với quy mô 11 tỉnh, thành trong vòng 72 ngày (từ ngày 7/7 - 17/9/2023).

Tại triển lãm đầu tiên diễn ra tại Hà Nội (7/7 - 9/7/2023), VinFast lần đầu giới thiệu tới người tiêu dùng nội địa toàn bộ dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh, gồm xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.

Trong đó, mẫu xe mini car VF 3 là tâm điểm của triển lãm khi lần đầu tiên xuất hiện chỉ sau một tháng công bố. Xe có thiết kế nhỏ gọn, mạnh mẽ và hiện đại, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành. Đây chính là mẫu xe lý tưởng cho số đông người dùng, để khởi động những hành trình xanh đầu tiên, hướng tới tương lai xanh bền vững cùng xe điện.

Bên cạnh VF 3, triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” cũng lần đầu trưng bày hai mẫu SUV thuộc phân khúc B và C là VF 6 và VF 7 tại Việt Nam. Cùng được chắp bút bởi nhà thiết kế danh tiếng Torino Design, VinFast VF 6 và VF 7 sở hữu nhiều đường nét tinh tế, hiện đại, trong đó VF 6 phù hợp với các gia đình trẻ văn minh, đề cao lối sống xanh; còn VF 7 là lựa chọn lý tưởng cho những người trẻ thành đạt và cá tính.

Tâm điểm thứ 4 của triển lãm là mẫu xe đạp điện trợ lực đầu tiên của Việt Nam, với thiết kế trẻ trung, khoẻ khoắn, đa dạng về màu sắc, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.

- “Ém” thông tin, Địa Ốc Xanh bị xử phạt

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Thương mại Địa Ốc Xanh.

Ngày 05/07/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 193/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Thương mại Địa Ốc Xanh.

Trong đó, phạt 85 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (Công ty không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội gồm: Báo cáo tài chính năm 2020, Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2020, Báo cáo tài chính bán niên năm 2021, Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên năm 2021, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên năm 2021).

- TP.HCM: Loạt sự kiện hưởng ứng Shopping Season 2023

Sáng 7/7, tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza, đã diễn ra lễ phát động chuỗi sự kiện hưởng ứng Shopping Season 2023.

Sự kiện do Sở Công Thương phối hợp cùng CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) tổ chức. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: “Năm nay chương trình khuyến mãi tập trung đợt 1 Shopping Season năm 2023 kéo dài đến 3 tháng, tức gấp 3 lần so với các năm nhằm mục tiêu kích thích nhu cầu mua sắm trong bối cảnh kinh tế khó khăn”.

Để có điểm nhấn, mỗi tháng chương trình sẽ tập trung vào một nội dung khuyến mãi nhất định. Cụ thể, tháng đầu tiên kéo dài đến ngày 15/7 với các ưu đãi đặc biệt, khuyến khích mua sắm không tiền mặt. Tháng thứ 2 từ 15/7 đến 5/8, chương trình tổ chức tour tuyến du lịch kết hợp mua sắm. Tháng thứ 3 từ 15/8 đến 15/9, chương trình khuyến mãi hàng hiệu với các thương hiệu uy tín và mức khuyến mãi hấp dẫn

Tại lễ phát động, VNPAY chính thức công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Shopping Season 2023. Theo đó, ngay sau lễ phát động này, VNPAY sẽ phối hợp với Sở Công Thương tổ chức buổi tập huấn về thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại dành cho các đơn vị phân phối bán lẻ bao gồm: siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm…ngay trong tháng 7, để chuẩn bị triển khai những chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm 2023.

Tiếp đến, VNPAY sẽ phối hợp triển khai Ngày hội siêu hàng hiệu dự kiến diễn ra trong tháng 8 và tháng 9. Đặc biệt, VNPAY sẽ tiến hành triển khai các hoạt động truyền thông và tư vấn các giải pháp thanh toán không tiền mặt tới các tiểu thương, các chợ truyền thống tại các quận trực thuộc TP.HCM.

Bên cạnh đó, VNPAY cũng xây dựng chương trình vòng quay may mắn với những phần quà, khuyến mãi đặc biệt dành cho người tiêu dùng để kích thích hoạt động mua sắm không tiền mặt tại các chuỗi siêu thị lớn tại trung tâm TP.HCM.

Cũng trong ngày hôm nay, một số hệ thống bán lẻ lớn cũng công bố chương trình hưởng ứng Shopping Season 2023. Cụ thể, siêu thị MM Mega market cho biết đây là năm thứ 2 đồng hành cùng Sở Công Thương tổ chức lễ hội mua sắm này. Để đồng hành cùng Shopping Season 2023 và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 7 của MM Mega Market, mang đến đại tiệc mua sắm siêu khuyến mãi “Sale sập sàn”.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 8/7: Giá vàng lao dốc mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO