Điểm tin kinh doanh 8/4: Giá vàng tuần 1/4 - 7/4: Vàng nhẫn tăng đột biến, dự báo sang tuần này có thể lên 78 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/04/2024 06:00

Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 8/4: Tránh mở vị thế quá sớm; Sản lượng ô tô mới trong tháng 3 tăng 52%

gia-vang.jpg

- Giá vàng tuần 1/4 - 7/4: Vàng nhẫn tăng đột biến, dự báo sang tuần này có thể lên 78 triệu đồng/lượng

Giá vàng tuần 1/4 - 7/4/2024, giá vàng thế giới liên tục tăng cao, trong 6 phiên giao dịch thì có 5 phiên tăng, vàng trong nước cũng tăng thêm hàng triệu đồng đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn so với cuối tuần trước đó.

Giá vàng nhẫn trong nước tuần 1/4 - 7/4/2024

Diễn biến đáng chú ý trong tuần trước phải kể đến biến động của giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại, khi có một tuần dậy sóng, tăng thêm hàng triệu đồng.

Tại phiên đầu tuần 1/4, thị trường vàng nhẫn ghi nhận mức kỷ lục 71,43 triệu đồng, cao hơn kỷ lục cũ 71,38 triệu đồng thiết lập hôm 11/3. Sang phiên 3/4, vùng đỉnh mới ghi nhận được là 71,8 triệu đồng mỗi lượng. Tiếp tục lên cao, phiên 4/4 thị trường vàng nhẫn lại có đỉnh mới 72,4 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, phiên 5/4 giá vàng mở rộng đà tăng lên 72,7 triệu đồng và sự bứt phá mạnh mẽ trong phiên 6/4 đã đưa vàng nhẫn lên mức giá đắt đỏ chưa từng thấy là 74,5 triệu đồng mỗi lượng.

Mức giá vàng nhẫn cao nhất tại Công ty PNJ, SJC là 71,85 triệu đồng/lượng mua vào, 73,15 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó Bảo Tín Minh Châu đẩy giá vàng nhẫn trơn lên tới 74,52 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước đó, giá vàng nhẫn trơn tăng tới gần 4,5 triệu đồng/lượng.

Tính trong cả tuần, thị trường vàng nhẫn ghi nhận đà tăng gần 3 triệu đồng mỗi lượng, trong khi chênh lệch mua – bán khoảng 1,3-1,6 triệu đồng, đầu tư vàng nhẫn trong tuần này có lợi nhuận khoảng 1,2-1,5 triệu đồng mỗi lượng tùy đơn vị.

Tính riêng với vàng nhẫn SJC, so với đầu năm mỗi lượng tăng 10,05 triệu đồng ở chiều mua vào, và tăng 10,1 triệu đồng bán ra, tương đương mức tăng 16%.

Như vậy, nếu nhà đầu tư mua vào 1 lượng vàng nhẫn ở phiên đầu năm, giờ bán ra sẽ lãi 9 triệu đồng. Phiên giao dịch đầu tiên của năm, vàng nhẫn SJC được niêm yết tại 61,8-63 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Giá vàng miếng SJC trong nước tuần qua (1/4 - 7/4/2024)

Giá vàng sáng đầu tuần 1/4 được các doanh nghiệp niêm yết mức ổn định. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 78,3 - 80,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước đó.

Qua 3 ngày giữa tuần biến động, sáng 5/4, các thương hiệu vàng điều chỉnh giảm. Cụ thể, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 78,4 - 80,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào bán ra so với chốt phiên hôm trước đó.

Tới phiên cuối tuần 6/4, giá vàng SJC tăng mạnh, sát ngưỡng 82 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở 79,5 – 81,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy, so với phiên đầu tuần 1/4 (78,3 - 80,82 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,08 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng thế giới tuần qua 1/4 - 7/4/2024

Giá vàng thế giới tăng thêm 5% trong tuần trước do sự bất ổn về địa chính trị khiến thị trường chạm mức 2.350 USD/ounce trước cuối tuần.

Đợt phục hồi mới nhất của vàng diễn ra sau khi nền kinh tế Mỹ tạo ra 303.000 việc làm trong tháng 3, vượt xa kỳ vọng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,8%. Bất chấp sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, tiền lương tương đối im ắng, tăng 0,3%, phù hợp với kỳ vọng.

Tuần vừa qua, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã khá lảng tránh chủ đề cắt giảm lãi suất. Theo CME FedWatch Tool, thị trường nhận thấy 54% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Tuần trước, thị trường đã định giá hơn 60% cơ hội nới lỏng.

Các nhà phân tích lưu ý, đây có thể là một môi trường thù địch đối với vàng; tuy nhiên, giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.345,50 USD/ounce, tăng 1,60% trong ngày. Kim loại quý đã tăng gần 5% so với thứ Sáu tuần trước.

Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng ông nghi ngờ vàng đang thu hút một số dòng tiền trú ẩn an toàn khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông nóng lên vì cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza.

Đồng thời, nhiều nhà phân tích cho biết hành động giá vàng cho thấy kim loại quý này đã phát triển vượt xa tâm lý thị trường truyền thống của Mỹ và đang được coi là kim loại tiền tệ toàn cầu.

Dự báo thị trường vàng tuần này có thể tăng hơn nữa

Theo như dự báo, giá vàng thế giới sẽ lên tới khoảng 2.600 USD, tương đương khoảng 80,8 triệu đồng/lượng. Như vậy, nếu theo đúng dự báo, mức giá trên 74 triệu đồng hiện tại chưa phải là đỉnh cao nhất của thị trường vàng nhẫn.

Nhận định về thị trường vàng, các chuyên gia cho rằng, giá vàng có khả năng tiếp tục tăng, bỏ xa nhiều dự báo vào cuối năm ngoái. Thị trường vàng liên tiếp chinh phục các mốc mới.

Phillip Streible, Chiến lược gia tại Blue Line Futures, cho biết dòng tiền đổ vào thị trường, hỗ trợ giá vàng. Căng thẳng ở Trung Đông ngày càng gia tăng cũng thúc đẩy nhu cầu tìm đến các tài sản an toàn như vàng.

Ngoài ra, nhu cầu mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương trên thế giới và hoạt động đầu cơ cũng là yếu tố khiến cho thị trường vàng tiếp tục nóng.

Nhà phân tích cấp cao của Kitco, Jim Wyckoff, vẫn nhận thấy giá vàng có thể tăng vào tuần tới. “Ổn định cao hơn, vì các chỉ số kỹ thuật vẫn lạc quan”, ông nói.

Theo Bank of America, giá vàng hướng tới mốc mục tiêu là 2.400 USD/ounce.

- Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 8/4: Tránh mở vị thế quá sớm

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần trước ở mức thấp nhất phiên và tiếp tục đi kèm tín hiệu bulltrap, cho thấy thị trường vẫn chưa thoát khỏi trạng thái tiêu cực và rủi ro xuất hiện thêm những phiên phân phối vẫn còn hiện hữu.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/4.

Cơ hội để mua mới những cổ phiếu tiềm năng đã có mức chiết khấu tốt

CTCK Vietcombank (VCBS)

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc thu gọn danh mục, tuy nhiên không nên hoảng loạn bán đuổi cổ phiếu trong các phiên giảm mạnh, thị trường đã trải qua thời gian tăng dài 4 tháng và nhịp điều chỉnh là cần thiết để VN-Index tiếp tục hướng lên các vùng điểm cao.

Có thể nhận định VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng điểm trung hạn và những nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội để sàng lọc và giải ngân mua mới với những cổ phiếu tiềm năng đã có mức chiết khấu tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý hạn chế sử dụng margin để quản trị rủi ro.

Các nhóm ngành đáng chú ý khi thị trường cho tín hiệu mua chủ động trở lại: bất động sản, dầu khí, đầu tư công, ngân hàng

Hạn chế việc bắt đáy

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Phiên cuối tuần qua tiếp tục củng cố cho xu hướng điều chỉnh đã xuất hiện trong 2 phiên trước đó.

Mở cửa có GAP giảm điểm với thanh khoản tăng, vượt mức trung bình 20 phiên (+5,6%), phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.260 điểm với mức đóng cửa ở mốc gần thấp nhất phiên là những dấu hiệu cho thấy áp lực bán còn khá mạnh và xác suất cao sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới.

Trên biểu đồ tuần, VN-Index cũng đang cho thấy dấu hiệu bán với thân nến tuần giảm điểm, hình thành mẫu hình nến đảo chiều “Evening Star”.

Nhiều tín hiệu cho thấy mức độ rủi ro lớn cho vị thế mua ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, hạn chế việc bắt đáy, đồng thời căn bán hạ tỷ trọng.

Vị thế mua mới chờ VN-Index test ngưỡng hỗ trợ 1.180-1.200 điểm trong các tuần tới

Tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Trong phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất phiên và tiếp tục đi kèm tín hiệu bulltrap, cho thấy thị trường vẫn chưa thoát khỏi trạng thái tiêu cực và rủi ro xuất hiện thêm những phiên phân phối vẫn còn hiện hữu.

Nhiều khả năng chỉ số tiếp tục chịu quán tính giảm điểm trong những phiên tới, trước khi có thể cho phản ứng hồi phục rõ nét hơn quanh vùng hỗ trợ gần tại 1.250 (+/-5) điểm và xa hơn tại 1220 (+/-10) điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh các ngưỡng hỗ trợ xa.

Tránh mở vị thế quá sớm

CTCK Asean

Thị trường vẫn vận động khó khăn ở chiều mua lên, xu hướng giảm ngắn hạn đang là xu hướng chính.

Vùng GAP up mở xu hướng tăng trước đó đã bị vi phạm cộng với việc thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất tuần xác nhận thị trường đi vào xu hướng giảm ngắn hạn và nhà đầu tư cần lưu ý mọi nhịp phục hồi phía sau đều sẽ trở nên không đáng tin cậy, rủi ro "bull trap" trở nên lớn hơn trong giai đoạn này.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tránh mở vị thế quá sớm, canh các nhịp phục hồi để cơ cấu hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Quan sát nhóm ngân hàng và chứng khoán

CTCK Tân Việt (TVSI)

Xu hướng tăng giá ngắn hạn tạm thời đã bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên tránh mở mua mới giai đoạn hiện tại khi nhịp điều chỉnh vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên quan sát nhóm ngân hàng và chứng khoán đã chỉnh trước thị trường.

- Động đất tại Đài Loan không ảnh hưởng tới nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC cho biết doanh thu cả năm của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 3/4, làm thị trường bớt lo ngại về nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu.

Trận động đất tồi tệ nhất trong 25 năm ở Đài Loan (Trung Quốc) đã khiến nhiều hoạt động phải tạm dừng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan đã nhanh chóng khởi động lại.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), chuyên sản xuất chip tiên tiến hàng đầu cho Apple và Nvidia, cho biết họ đã nối lại hoạt động sản xuất chưa đầy 24 giờ sau thông báo sơ tán nhân viên và tạm dừng hoạt động.

Công ty này cho biết không ghi nhận thiệt hại đối với các thiết bị sản xuất chip quan trọng nhất của họ sau trận động đất có độ lớn 7,4 xảy ra hôm 3/4 tại Đài Loan.

TSMC cũng cho biết doanh thu cả năm của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi trận động đất lớn ngày 3/4 vừa qua, điều này làm thị trường bớt lo ngại về việc nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu bị ảnh hưởng.

“TSMC duy trì kế hoạch tăng trưởng doanh thu cả năm với mức phần trăm từ thấp đến trung bình 20% được đưa ra tại hội nghị các nhà đầu tư tổ chức vào tháng 1/2024,” nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới này cho biết.

TSMC đóng một vai trò to lớn trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu và trận động đất lớn nhất trong ít nhất 25 năm xảy ra vào thứ Tư (3/4) đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Ngoài TSMC, hòn đảo này còn là “quê hương” của UMC, Vanguard International Semiconductor, và Powerchip Semiconductor Manufacturing.

Công ty cho biết, ngoài một số dây chuyền sản xuất nhất định ở những khu vực chịu ảnh hưởng lớn, thiết bị các nhà máy ở Đài Loan phần lớn đã được phục hồi hoàn toàn tính đến thứ Sáu (5/4).

107076856-1655381005280-gettyimages-1403229923-vcg111387770684.jpeg

- Sản lượng ô tô mới trong tháng 3 tăng 52%

Trong 2 tháng đầu năm 2024 sản lượng ô tô mới của thị trường nước ta liên tục giảm thì trong tháng 3 vừa qua sản lượng ô tô mới của nước ta đã có dấu hiệu hồi phục.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3/2024 các doanh nghiệp ước tính sản xuất, lắp ráp 24.500 ô tô các loại, tăng khoảng 52% so với số thực hiện được tháng trước đó.

Tháng 2/2024, Tổng cục Thống kê ước tính sản lượng ô tô lắp ráp chỉ đạt 15.900 xe song số thực tế là 16.100 chiếc, nhiều hơn 200 xe. Ngoài ô tô lắp ráp trong nước, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 3/2024 ước tính cũng tăng vọt.

Tổng cục Thống kê ước tính tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 15.000 chiếc, cao gấp 150% so với tháng trước. Số lượng xe này chiếm gần nửa tổng số xe nhập khẩu vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó trong tháng 4, nhiều mẫu xe mới lên lịch bán ra tại Việt Nam, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp khiến các hãng phải chuẩn bị sản phẩm từ tháng ba để có xe cung ứng ra thị trường.

- Trái phiếu doanh nghiệp vẫn trầm lắng trong 3 tháng đầu năm

Lũy kế quý 1/2024, tổng trị giá phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) được ghi nhận là 15.710 tỉ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính đến ngày công bố thông tin 1.4, có 7 đợt phát hành TPDN riêng lẻ trị giá 8.745 tỉ đồng trong tháng 3.

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 1.4, có 14 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 13.060 tỉ đồng và hai đợt phát hành ra công chúng trị giá 2.650 tỉ đồng. Trong số các đợt phát hành riêng lẻ, các trái phiếu đã được xếp hạng tín nhiệm chiếm 7,6% về trị giá.

Cũng theo báo cáo, trong tháng 3, các doanh nghiệp đã mua lại 8.031 tỉ đồng trái phiếu trước hạn, giảm 72% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 9 tháng còn lại của năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 239.480 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 101.145 tỉ đồng, tương đương 42,2%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 8/4: Giá vàng tuần 1/4 - 7/4: Vàng nhẫn tăng đột biến, dự báo sang tuần này có thể lên 78 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO