Điểm tin kinh doanh 8/11: Giá vàng biến động trái chiều rất mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/11/2023 06:00

Vừa chia tay Ngân hàng HDBank, Vietjet Air (VJC) chuẩn bị đón 3 nhà đầu tư lớn; Doanh nghiệp phát hành gần 20.900 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-996-940.jpg

- Giá vàng biến động trái chiều rất mạnh

Theo đó, giá vàng SJC hôm 7/11 ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 68,5 triệu đồng/lượng mua vào và 69,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 7/11 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với hôm 6/11, giá vàng miếng SJC giảm 550.000 đồng/lượng ở chiều mua và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng Doji hôm 7/11 tại khu vực Hà Nội đang là 68,5 triệu đồng/lượng mua vào và 70 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán. Giá vàng Doji ngày 7/11 ở TP HCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 68,6 triệu đồng/lượng mua vào và 70 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều mua so với hôm 6/11.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 68,8 triệu đồng/lượng mua vào, 69,75 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm 6/11.

Như vậy, giá vàng ngày 7/11, biến động trái chiều với mức tăng – giảm rất mạnh ở một số thương hiệu vàng.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến trưa 7/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 7/11 giảm với vàng giao ngay giảm 13,5 USD xuống 1.977,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.988,6 USD/ounce, giảm 10,6 USD so vàng rạng sáng trước đó.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, các kim loại trú ẩn an toàn chịu áp lực khi khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư và các nhà giao dịch tăng. Theo các chuyên gia, nhu cầu trú ẩn an toàn suy yếu cộng với kỳ vọng lãi suất là những yếu tố kìm hãm vàng.

Dự báo về xu hướng giá vàng, khảo sát vàng hằng tuần của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích và nhà đầu tư bán lẻ lạc quan về vàng cho tuần kết thúc vào ngày 10/11. Các chuyên gia kỳ vọng giá sẽ bứt phá trong tuần này dù không nhiều thông tin hỗ trợ.

Kể từ cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra, lực mua trú ẩn an toàn đã giúp vàng có được mức tăng 7%. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals, khẩu vị rủi ro đang được cải thiện và không có diễn biến bất ngờ lớn nào từ cuộc xung đột Israel-Hammas đang lấy sức hấp dẫn trú ẩn an toàn đối của vàng.

- Doanh nghiệp phát hành gần 20.900 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, có 18 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 10, với tổng giá trị 20.826 tỷ đồng, tăng 50% so với tháng Chín.

Theo dữ liệu Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), có 18 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 10, với tổng giá trị 20.826 tỷ đồng, tăng 50% so với tháng Chín.

Các đợt phát hành có lãi suất trung bình 8,9%/năm, kỳ hạn trung bình là 3,6 năm.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 209.150 tỷ đồng, gồm 25 đợt phát hành ra công chúng, trị giá 23.768 tỷ đồng (chiếm 11,4% tổng giá trị phát hành) và 171 đợt phát hành riêng lẻ, trị giá 185.382 tỷ đồng (chiếm 88,6% tổng số); trong đó, ngành ngân hàng chiếm ưu thế với 99.023 tỷ đồng (47,3% tổng số), theo sau là nhóm bất động sản với 68.256 tỷ đồng (chiếm 32,6%).

- DKSH và Elementis mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược tại Việt Nam

DKSH mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với Elementis, công ty hóa chất chuyên dụng toàn cầu, để phân phối các chất phụ gia có giá trị cao tại Việt Nam. Ngành nguyên liệu hóa chất của DKSH sẽ cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh, tiếp thị, bán hàng, phân phối và hậu cần đối với danh mục đa dạng các chất phụ gia của Elemntis cho ngành hóa chất công nghiệp tại thị trường Việt Nam.

Elementis cung cấp các giải pháp bền vững cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm lĩnh vực sơn trang trí và sơn công nghiệp, ô tô và gốm sứ. Kết hợp với vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học về dòng nguyên vật liệu, biến đổi bề mặt và công thức cùng với khả năng tiếp cận các vật liệu tự nhiên độc đáo, Elementis giúp khách hàng trong ngành hóa chất chuyên dụng giải quyết những thách thức trong kinh doanh, đón đầu các xu hướng mới, đồng thời giảm tác động của chúng đến môi trường với các thành phần đổi mới mang hiệu suất cao.

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Giám đốc Ngành nguyên liệu hóa chất, DKSH Việt Nam, chia sẻ: “Sự hiện diện và am hiểu sâu sắc địa phương cùng các dịch vụ giá trị gia tăng của DKSH sẽ cho phép chúng tôi tăng trưởng, giúp các chất phụ gia giá trị cao của Elementis thâm nhập thị trường mạnh mẽ hơn”.

- Vừa chia tay Ngân hàng HDBank, Vietjet Air (VJC) chuẩn bị đón 3 nhà đầu tư lớn

Hãng hàng không Vietjet (mã cổ phiếu VJC) vừa công bố kế hoạch bán tối đa 24,5 triệu cổ phần riêng lẻ cho 3 quỹ đầu tư nhằm thu về tối đa 2.450 tỷ đồng.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã cổ phiếu VJC – sàn HoSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán tối đa 24,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư với giá 100.000 đồng/cổ phiếu.

Việc chào bán sẽ được thực hiện ngay trong quý 4 này. Tỷ lệ chào bán chiếm 4,5% lượng cổ phiếu VJC đang lưu hành trên thị trường.

Vietjet Air cũng công bố danh sách 03 nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu VJC trong đợt phát hành này, gồm: Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Leadvisor (mua 13,5 triệu cổ phiếu), Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Amber (mua 7,2 triệu cổ phiếu), và Công ty TNHH Quản lý quỹ Thành Công (mua 3,8 triệu cổ phiếu). Cả 03 tổ chức này hiện chưa nắm giữ cổ phiếu VJC.

Đáng chú ý, đợt chào bán này diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank, mã cổ phiếu HDB) vừa qua liên tục thoái vốn khỏi Vietjet Air với việc bán ra 16 triệu cổ phiếu VJC từ tháng 6/2023 - tháng 9/2023. Ngân hàng HDBank cho biết, việc thoái vốn khỏi Vietjet Air nằm trong lộ trình giảm đầu tư ngoài ngành của ngân hàng này.

- Từng được định giá 47 tỷ USD, kỳ lân công nghệ WeWork nộp đơn xin phá sản

Từng là một kỳ lân công nghệ nổi tiếng hứa hẹn sẽ 'cách mạng hóa' tương lai của công việc văn phòng, việc WeWork nộp đơn xin phá sản là minh chứng rõ nhất cho thấy thị trường bất động sản thương mại tại Mỹ và nền kinh tế đang đối mặt với tình trạng ảm đạm ra sao.

WeWork, startup cung cấp không gian làm việc do SoftBank hậu thuẫn và từng được định giá cao nhất tại Mỹ lên tới 47 tỷ USD, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11.

Mặc dù WeWork tự nhận mình là một công ty công nghệ, một số nhà phê bình lưu ý rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ không phải là công nghệ mà thực sự là bất động sản bởi mô hình kinh doanh của WeWork là thuê dài hạn các tòa nhà văn phòng (hoặc các tầng riêng lẻ) sau đó trang hoàng lại để cho thuê.

Theo hồ sơ phá sản, tổng tài sản và nợ phải trả của WeWork ước tính từ 10-50 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành WeWork David Tolley cho biết khoảng 90% chủ nợ của công ty đã đồng ý chuyển nợ của họ thành vốn chủ sở hữu, qua đó xóa sạch khoản nợ khoảng 3 tỷ USD.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 8/11: Giá vàng biến động trái chiều rất mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO