Điểm tin kinh doanh 8/10: Vàng tiếp đà tăng

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/10/2023 06:00

USD chợ đen leo lên mức cao nhất từ đầu năm; Hơn 100 mã trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đã lên sàn giao dịch

gia-vang-hom-nay-27-9-16957910302722108924584.jpg

- Vàng tiếp đà tăng

Giá vàng hôm 7/10: Phiên chiều vàng tiếp đà tăng. Mức tăng từ 50 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/ lượng.

Giá vàng tại DOJI Hà Nội đang đứng ngưỡng 68,25 triệu đồng/ lượng mua vào; 69,25 triệu đồng/ lượng bán ra (tăng 100 nghìn đồng/ lượng so với phiên trước đó).

Tại DOJI Sài Gòn, giá vàng mua vào giao dịch quanh mức 68,4 triệu đồng/ lượng; giá vàng bán ra giao dịch quanh mức 69,25 triệu đồng/ lượng (tăng 100 nghìn đồng/ lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra).

Phú Quý SJC cũng điều chỉnh giá vàng hôm 7/10 tăng 100 nghìn đồng/ lượng ở cả hai chiều. Hiện giá vàng mua vào, bán ra tại đây lần lượt là 68,45 triệu đồng/ lượng-69,2 triệu đồng/ lượng.

SJC Hà Nội, Đà Nẵng điều chỉnh tăng 50 nghìn đồng/ lượng giá vàng mua vào và 150 nghìn đồng/ lượng giá vàng bán ra. Hiện giá vàng mua vào đang đứng mức 68,5 triệu đồng/ lượng; giá vàng bán ra đứng mức 69,32 triệu đồng/ lượng.

Chiều 7/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới trên Kitco đang đứng ngưỡng 1.833 USD/ ounce.

Cuộc khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư bán lẻ chia đều về triển vọng của kim loại quý. Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, nhận thấy giá vàng sẽ tăng vào tuần tới.

Newsom cho biết: “Vàng dường như đã sẵn sàng để hoàn thành một đợt đảo chiều tăng giá trên biểu đồ hằng ngày vào thứ Sáu. Đây có thể là một sự đảo chiều quan trọng nếu nó vượt qua mức cao nhất của ngày thứ Năm là 1.843,50 USD/ ounce. Sự đảo chiều chính có xu hướng là một mô hình đáng tin cậy hơn. Nếu vậy, nó sẽ cho thấy xu hướng ngắn hạn đã tăng lên bất chấp sức mạnh của đồng đô la Mỹ”. Tuy nhiên, Newsom cũng cảnh báo rằng xu hướng giảm giá dài hạn vẫn còn nguyên.

Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù thị trường lao động Mỹ tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng những dữ liệu cho thấy điểm yếu của thị trường lao động sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải suy nghĩ về việc duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực, điều này đã mang lại một số hỗ trợ cho thị trường vàng.

- Top điểm đến được người Châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất trên Google chuyến bay cho dịp du lịch cuối năm 2023

Bước vào giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm các du khách rục rịch lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến du lịch kết thúc năm. Với dữ liệu từ Google Chuyến bay, Google mang đến các thông tin phân tích thú vị về những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất cho dịp du lịch cuối năm, từ giữa tháng 12/2023 đến giữa tháng 01/2024 bởi người dân tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm du khách Việt; giúp các dịch vụ lữ hành nắm bắt xu hướng và nhu cầu của du khách trong khu vực.

Đất nước mặt trời mọc Nhật Bản tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng khi chín trên 12 nước được khảo sát đều chọn Nhật Bản là điểm đến hàng đầu của họ. Tokyo, Osaka, Sapporo, Okinawa và Fukuoka lần lượt là các thành phố được tìm kiếm nhiều cho kế hoạch du lịch tại đất nước này.

Cùng với Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ tiếp tục nằm trong top 3 điểm đến được người dân tại khu vực này chọn làm điểm du lịch cho kỳ nghỉ cuối năm. Và trên 10 điểm đến, có đến 8 quốc gia / khu vực thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chứng tỏ Châu Á vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với người dân nơi đây. Ngoài ra, có thể thấy sự đa dạng về mặt địa lý và khí hậu mà du khách lựa chọn để nghỉ ngơi cho mùa lễ hội này, với các điểm đến mùa đông như Nhật Bản, Mỹ để giải nhiệt, và những nơi có khí hậu ấm áp hơn như Thái Lan, Philippines để đắm mình dưới ánh nắng mặt trời, chào đón năm mới.

Dù không nằm trong top các điểm đến hàng đầu đối với du khách, Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sở hữu nhu cầu du lịch nội địa cao nhất, với 4 điểm đến nội địa là Phú Quốc, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều lọt vào bảng xếp hạng ở các vị trí dẫn đầu.

Cùng với Philippines, Đài Loan, Thái Lan; người Việt Nam có ý định lên kế hoạch du lịch trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cao nhất, với 90% điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là những quốc gia / khu vực đến từ nơi đây. Bảng xếp hạng cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể của du khách Việt đối với các thành phố nổi tiếng như Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc) hay New York (Mỹ).

- USD chợ đen leo lên mức cao nhất từ đầu năm

Đầu giờ chiều ngày 7/10, mỗi đôla trên thị trường chợ đen mua vào ở mức 24.600 đồng và bán ra quanh ngưỡng 24.650 đồng, mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tỉ giá chợ đen liên tục tăng trong hai tháng trở lại đây khiến giá bán USD tự do từ chỗ thấp hơn giá bán USD tại các ngân hàng thương mại với khoảng cách từ 100 – 200 đồng nay trở nên đắt đỏ hơn tới 100 đồng.

Tức là chỉ trong vòng khoảng hai tháng qua, giá đồng bạc xanh tại thị trường chợ đen đã tăng gần 200 - 300 đồng mỗi USD.

Tuy nhiên, mức chênh lệch vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn giá USD “sốt xình xịch” vào tháng 9 – 11 năm ngoái. Thời điểm đó, giá USD tự do ở chiều bán ra luôn mức cao hơn các ngân hàng từ 700 - 800 đồng.

Nhiều khả năng tỉ giá USD/VND vẫn duy trì xu hướng tăng cho đến ít nhất tháng 11 tới.

- Căn hộ vừa túi tiền chỉ chiếm 5% nguồn cung

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 vừa được Công ty Savills Việt Nam công bố, thị trường nhà ở trong quý vừa qua diễn ra khá trầm lắng với lượng giao dịch thấp.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 vừa được Công ty Savills Việt Nam công bố, thị trường nhà ở trong quý vừa qua diễn ra khá trầm lắng với lượng giao dịch thấp. Song song đó là sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc đưa ra nguồn cung mới. Việc nguồn cung mới tiếp tục hạn chế dẫn đến chênh lệch cung - cầu và đây vẫn là thách thức hiện hữu trên thị trường bất động sản.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội chỉ rõ, thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đơn cử là sự chênh lệch trong cung – cầu và giá vẫn neo ở mức cao. Trong khi thị trường chủ yếu ghi nhận nguồn cầu đối với phân khúc nhà ở vừa túi tiền thì tỷ trọng nguồn cung của phân khúc này trên toàn thị trường lại vẫn ở mức thấp.

Chuyên gia này dẫn chứng: "Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ngày càng hạn chế. Một ví dụ rõ nhất là tỷ trọng nguồn cung sơ cấp căn hộ vừa túi tiền (căn hộ hạng C) năm 2015 tại thị trường Hà Nội đạt 51%. Tỷ trọng này đã giảm dần, cho tới thời điểm hiện nay theo ghi nhận của Savills là chỉ còn chiếm 5% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường". Bởi vậy, việc cải thiện nguồn cung cho phân khúc nhà ở này vẫn được mong đợi để giải “cơn khát” trên thị trường; đáp ứng nhu cầu chỗ ở của đa số người dân.

- Hơn 100 mã trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đã lên sàn giao dịch

Ngày 19-10 tới là hạn chót các doanh nghiệp phải đưa trái phiếu lên sàn giao dịch tập trung. Như vậy, vẫn còn hàng ngàn mã trái phiếu đã phát hành riêng lẻ sẽ phải đưa lên giao dịch tập trung trên hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại HNX.

TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đến cuối tháng 9-2023, sau hơn hai tháng hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động, hiện có 102 mã trái phiếu doanh nghiệp của 29 tổ chức phát hành đăng ký giao dịch. Trong số này có 56 mã trái phiếu doanh nghiệp đăng ký giao dịch trong tháng 9.

Theo quy định, ngày 19-10 tới là hạn chót các doanh nghiệp phải đưa trái phiếu lên sàn giao dịch tập trung. Như vậy, vẫn còn hàng nghìn mã trái phiếu đã phát hành riêng lẻ sẽ phải đưa lên giao dịch tập trung trên hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại HNX trong thời gian rất ngắn.

Về thanh khoản thị trường, trong tháng 9-2023, tổng khối lượng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường đạt hơn 37 triệu trái phiếu, tương ứng giá trị giao dịch 9.485,3 tỉ đồng. Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt hơn 1,95 triệu trái phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 499,22 tỉ đồng/phiên, xấp xỉ gấp hai lần so với tháng 8-2023.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 8/10: Vàng tiếp đà tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO