Điểm tin Kinh doanh 7/8: Giá vàng: Giảm mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/08/2024 06:00

Sức mua vàng miếng SJC tăng cao kỷ lục; Thêm 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, lãi vay giảm gần 1% từ đầu năm

gia-vang-hom-nay-26-7.png

- Giá vàng: Giảm mạnh

Theo ghi nhận giá vàng chiều 6-8, giá vàng trên thị trường trong nước giảm mạnh, mức giảm cao nhất ở một số thương hiệu là 1.300.000 đồng.

Vàng SJC tại Hà Nội và vàng SJC tại Đà Nẵng: 77 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 1.300.000 đồng/lượng), 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 800 nghìn đồng/lượng).

Vàng SJC Phú Quý: 77,1 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 1,2 triệu đồng/lượng), 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 800 nghìn đồng/lượng).

Vàng DOJI tại Hà Nội và DOJI tại TP Hồ Chí Minh: 77 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 1,3 triệu đồng/lượng), 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 800 nghìn đồng/lượng).

Giá vàng PNJ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh 76,2 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 50 nghìn đồng/lượng), 77,45 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 100 nghìn đồng/lượng).

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 76,28 – 77,48 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Thời điểm 8 giờ 30 sáng ngày 6-8 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.415 USD/ounce, giảm mạnh 20 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Hôm qua, vàng bị bán tháo trên diện rộng khiến giá của quý kim này giảm một mạch về chỉ còn 2.364 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng đã lấy lại đà tăng một cách nhanh chóng và phục hồi về vùng giá trên mốc quan trọng 2.400 USD.

Dù được coi nơi trú ẩn an toàn trong những thời điểm bất ổn nhưng các chuyên gia cho rằng, vàng cũng không tránh khỏi đợt bán tháo vào thứ Hai khi các nhà đầu tư bán tháo tài sản trên diện rộng. Theo chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wycoff của Kitco Metals, các nhà đầu tư đang hoảng sợ và họ đang bán những gì họ có thể, bao gồm cả vàng và bạc.

Mặc dù đã giảm mạnh nhưng theo các chuyên gia, về dài hạn, các yếu tố hỗ trợ giá vàng như bất ổn kinh tế và chính trị dai dẳng cũng như kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sẽ giúp vàng lấy lại đà tăng nhanh chóng.

- Apple và Samsung thống trị danh sách smartphone bán chạy nhất quý II/2024

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple và Samsung vẫn là hai nhà sản xuất chiếm lĩnh danh sách smartphone bán chạy nhất trong quý II/2024.

Vượt qua mọi đối thủ, iPhone 15 trở thành smartphone bán chạy nhất thế giới trong quý II năm 2024, chiếm 4,1% thị phần di động toàn cầu. So với cùng kỳ năm 2023, iPhone 14 cũng đạt được vị trí tương tự với 4,2% thị phần, cho thấy sự ổn định và ưa chuộng của người tiêu dùng đối với dòng sản phẩm của Apple

Bên cạnh iPhone 15, Apple còn có 3 sản phẩm khác góp mặt trong danh sách này. Cụ thể, iPhone 15 Pro Max đứng ở vị trí thứ hai với 3,7% thị phần, iPhone 15 Pro ở vị trí thứ ba với 3,1% thị phần và iPhone 14 xếp vị trí thứ 6 với 1,6% thị phần.

"So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng và thị phần các sản phẩm của Apple đều có sự sụt giảm nhẹ. Tuy nhiên, thị phần của dòng sản phẩm Pro đã tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy người dùng đang có nhu cầu dịch chuyển sang các thiết bị cao cấp," báo cáo từ Counterpoint Research nhận định.

Samsung cũng không kém cạnh khi có nhiều đại diện góp mặt trong danh sách smartphone bán chạy nhất. Mẫu smartphone cao cấp Galaxy S24 Ultra của Samsung xếp ở vị trí thứ 9 với 1,4% thị phần. So với cùng kỳ năm ngoái, phiên bản Galaxy S23 Ultra đạt được thứ hạng cao hơn ở vị trí thứ 8.

Các sản phẩm còn lại của Samsung trong danh sách này đều là những thiết bị thuộc phân khúc phổ thông và trung cấp, bao gồm Galaxy A15 5G (vị trí thứ 4), Galaxy A15 4G (vị trí thứ 5), Galaxy A55 (vị trí thứ 7) và Galaxy A05 (vị trí thứ 10).

Đáng chú ý, Xiaomi cũng có một đại diện góp mặt trong danh sách này là mẫu Redmi 13 ở vị trí thứ 8. Đây là mẫu máy thuộc phân khúc phổ thông và có doanh số bán ra tương đối tốt tại các thị trường như châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Doanh số smartphone toàn cầu trong giai đoạn quý 2 đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng trưởng theo năm cao nhất trong 3 năm qua. Đồng thời, thị trường cũng ghi nhận mức tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp nhờ vào tâm lý tiêu dùng cũng như các yếu tố kinh tế dần được cải thiện.

Theo đó, thị trường châu Âu và châu Mỹ Latinh là hai khu vực ghi nhận mức tăng trưởng theo năm cao nhất ở hai con số. Tại Trung Quốc, sự trở lại mạnh mẽ của Huawei cũng như các lễ hội mua sắm đã thúc đẩy thị trường sôi động hơn trước.

- Sức mua vàng miếng SJC tăng cao kỷ lục

Nhu cầu mua vàng miếng SJC của người dân trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt mức cao kỷ lục trong một thập kỷ qua.

Mới đây, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam trích dẫn số liệu theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy, trong nửa đầu năm nay nhu cầu vàng miếng SJC tại thị trường trong nước tăng mạnh.

Cụ thể, nhu cầu vàng miếng tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023 lên 12 tấn. Trong khi đó, nhu cầu vàng trang sức giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 3 tấn. Sự sụt giảm này chủ yếu do giá vàng chi phối, bên cạnh đó do tăng trưởng GDP chậm lại cũng tác động đến tâm lý người mua.

Đáng chú ý, WGC cho rằng, chỉ 6 tháng đầu năm 2024, tổng nhu cầu vàng miếng và vàng xu đã đạt 26 tấn, đây là mức cao nhất kể từ năm 2014. Tuy nhiên, nhu cầu vàng trang sức giảm xuống chỉ còn hơn 7 tấn, mức thấp nhất trong nửa đầu năm kể từ năm 2020.

Thực tế cho thấy, ngay từ đầu năm nay, nhu cầu vàng miếng luôn trong xu hướng tăng cao do mặt bằng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại đã chạm sàn. Bên cạnh đó là thị trường bất động sản thì khan hiếm nguồn cung, thị trường chứng khoán thì trồi sụt thất thường…

Điều này khiến một phần lớn nguồn tiền nhàn rỗi chạy sang vàng. Nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung lại khan hiếm khiến chênh lệch giữa vàng miếng SJC và thế giới có thời điểm nới rộng lên 18-20 triệu đồng/lượng.

tiet-kiem-2891.jpg

- Một ngân hàng gửi 2.700 cảnh báo tài khoản lừa đảo, 1.500 khách dừng giao dịch

Chỉ riêng trong tháng 7/2024, ngay khi tính năng cảnh báo tài khoản lừa đảo vừa đi vào triển khai, một ngân hàng đã cảnh báo cho 2.700 khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền và có 1.500 khách chủ động dừng giao dịch sau khi nhận khuyến cáo.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo từ cuối tháng 6/2024. Tính năng này được đánh giá đặc biệt hữu ích trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.

Khi thao tác chuyển tiền, khách hàng sẽ nhận được cảnh báo trong trường hợp người nhận là tài khoản có khả năng lừa đảo. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng dừng các giao dịch nghi ngờ, giúp bảo vệ an toàn tài khoản và tài sản của mình.

Chỉ riêng trong tháng 7/2024, ngay khi tính năng này vừa đi vào triển khai, MB đã cảnh báo cho 2.700 khách hàng và sau khi nhận tin, có 1.500 khách chủ động dừng giao dịch.

Tính năng phát hiện và cảnh báo lừa đảo là kết quả của sự phối hợp giữa MB và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an. MB cùng với A05 cập nhật danh sách tất cả tài khoản tham gia hoặc có liên đới với hành vi lừa đảo trên toàn quốc. Danh sách này hiện có khoảng hơn 3.000 tài khoản, hàng ngày sẽ được cập nhật bổ sung. Trước mỗi giao dịch chuyển tiền của khách hàng MB, ngân hàng sẽ kiểm tra nhanh để nhận diện tài khoản có nằm trong danh sách khả nghi hay không.

- Thêm 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, lãi vay giảm gần 1% từ đầu năm

Từ đầu tháng 8/2024 đến nay, có 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động. So với đầu năm, lãi suất cho vay trung bình giảm 0,96%/năm, lãi suất tiền gửi bình quân giảm 1,08%/năm. Hôm 5/8, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 0,25% với hai loại lãi suất điều hành.

Hôm 6/8, thị trường có thêm Ngân hàng TMCP Xây dựng (CB) tăng lãi suất huy động, nâng tổng số ngân hàng thương mại cổ phần tăng lãi suất huy động. Như vậy, từ đầu tháng 8/2024 đến nay đã có 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, bao gồm: Agribank, Eximbank, HDBank, Sacombank, Saigonbank, TPBank, và CB. Trong đó Sacombank là ngân hàng đã có hai lần tăng lãi suất trong thời gian này.

Trên thị trường liên ngân hàng hôm nay, lãi suất kỳ hạn qua đêm giảm nhẹ 0,05%, đứng ở mức 4,88%. Lãi suất kỳ hạn 1 tuần đứng im ở mức 4,9%, kỳ hạn 2 tuần 4,95% và 1 tháng là 4,97%, giảm nhẹ 0,01 và 0,06% so với phiên hôm qua.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (5/8), lãi suất liên ngân hàng tăng 0,03% - 0,16% ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống. Theo đó, lãi suất liên ngân hàng qua đêm là 4,93%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 7/8: Giá vàng: Giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO