Điểm tin kinh doanh 7/2: Giá vàng sẽ đạt 2.200 USD/ounce, bạc ghi nhận hiệu suất vượt trội

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/02/2024 06:00

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/2; VinFast triệu hồi xe VF 5 Plus để thay thế công tắc tổ hợp

gia-vang-hom-nay-27-9-16957910302722108924584-1-.jpg

- Giá vàng sẽ đạt 2.200 USD/ounce, bạc ghi nhận hiệu suất vượt trội

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự báo vàng và bạc sẽ tăng cao hơn nữa vào năm 2024 do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

“Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ được đẩy lên cao hơn nhờ chính sách nới lỏng của Fed, đồng đô la yếu hơn”, chiến lược gia kim loại quý Joni Teves thuộc ngân hàng đầu tư cho biết, người dự đoán kim loại này sẽ đạt 2.200 USD/ounce vào cuối năm nay.

Giá vàng có xu hướng có mối quan hệ nghịch đảo với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các khoản đầu tư thay thế như trái phiếu, vốn sẽ mang lại lợi nhuận yếu hơn trong môi trường lãi suất thấp.

Đổi lại, lãi suất thấp hơn làm suy yếu đồng đô la, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua quốc tế, thúc đẩy nhu cầu.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về thời gian và mức độ cắt giảm lãi suất, UBS vẫn duy trì kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách. Tuần trước, Fed đã công bố quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 1, nhằm dập tắt hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Sức hấp dẫn của vàng thỏi như một tài sản trú ẩn an toàn đã tăng lên kể từ khi cuộc chiến giữa Israel với Hamas bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, điều này góp phần đưa giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.100 USD/ounce vào tháng trước.

Chiến lược gia này cho biết, bạc không phải là nơi trú ẩn an toàn phổ biến so với vàng, điều này phần nào giải thích tại sao nó kém hơn vàng trong vài năm qua. Nhưng tình hình có thể xoay chuyển theo chiều hướng có lợi khi Fed nới lỏng chính sách.

Hiệu suất của bạc gắn chặt với sức khỏe của nền kinh tế nói chung do các ứng dụng công nghiệp rộng rãi của nó. Kim loại quý thường được sử dụng trong sản xuất ô tô, tấm pin mặt trời, đồ trang sức và đồ điện tử.

Lần cuối cùng vàng được giao dịch ở mức 2.052 USD/ounce, trong khi bạc có giá 22,69 USD/ounce.

- VinFast triệu hồi xe VF 5 Plus để thay thế công tắc tổ hợp

Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast triển khai chương trình triệu hồi đối với 5.912 xe VF 5 Plus do VinFast sản xuất từ tháng 03/2023 đến tháng 12/2023 để thay thế công tắc tổ hợp (cần gạt tay trái trên vô lăng).

Qua quá trình thử nghiệm và phân tích sản phẩm định kỳ, VinFast phát hiện đèn chiếu sáng phía trước ở một số xe VF 5 Plus có thể bị tắt nếu người lái gạt mạnh công tắc tổ hợp (cần gạt tay trái) để bật xi-nhan trái, có khả năng làm giảm tầm nhìn nhất thời. Hiện tượng chỉ xảy ra khi xe đang hoạt động ở tốc độ ​50-55 km/h vào buổi tối và bật đèn ở chế độ tự động (AUTO - tự động bật sáng khi trời tối). Sau khi người lái tắt xi-nhan trái, đèn chiếu sáng phía trước lại hoạt động bình thường. Hiện tượng không xảy ra nếu người lái bật đèn ở chế độ thông thường, không sử dụng chế độ AUTO. Sau khi phối hợp với các bên liên quan điều tra, kiểm định kỹ lưỡng, VinFast xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển từ nhà cung cấp linh kiện.

Hiện tại, VinFast đã báo cáo thông tin và xin phê duyệt kế hoạch triển khai chương trình triệu hồi xe VF 5 Plus tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Dự kiến kể từ ngày 19/02/2024, khách hàng có thể mang xe đến các cơ sở showroom, xưởng dịch vụ VinFast trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế công tắc tổ hợp (cần gạt tay trái) hoàn toàn miễn phí.

Dự kiến, thời gian kiểm tra và thay thế linh kiện là khoảng 40 phút. Trong thời gian chờ thay công tắc mới, VinFast khuyến cáo khách hàng không sử dụng chế độ đèn tự động “AUTO” mà bật đèn bằng chế độ thường để không gặp phải hiện tượng trên.

- Cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/2

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 7/2 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu VNM

CTCK Bảo Việt (BVSC)

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM – sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh 2023 khả quan với doanh thu thuần 60.369 tỷ đồng (tăng 0,7% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số 8.874 tỷ đồng (tăng trưởng 4,2%), đạt lần lượt 95% và 105% kế hoạch năm về hai chỉ tiêu trên. Đặc biệt, nhờ biên lợi nhuận mở rộng và yếu tố nền thấp, lợi nhuận quý IV/2023 của doanh nghiệp tăng trưởng hơn 20%.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HDG

CTCK MB (MBS)

Doanh thu CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG – sàn HOSE) trong quý IV/2023 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do doanh thu mảng bất động sản nhà ở giảm mạnh 72% trong bối cảnh doanh nghiệp chưa mở bán dự án mới. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng tăng 10%, hỗ trợ bởi biên lợi nhuận gộp bất động sản cải thiện và chi phí tài chính giảm mạnh 20%.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu DGC

CTCK Vietcap (VCSC)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị mua đối với CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) mặc dù đã giảm giá mục tiêu 4% xuống 104.000 đồng/CP.

Chúng tôi giảm dự báo EBITDA cốt lõi năm 2024/25/26 thêm 13%/8%/3% chủ yếu do giả định thấp hơn về sản lượng bán. Tuy nhiên, điều này được bù đắp bằng việc chúng tôi tăng EV/EBITDA mục tiêu của chúng tôi từ 6,5 lần lên 7,0 lần.

khach-hang-quet-ma-qr-de-thanh-toan-mua-sam-3-.jpg

- Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng bất chấp bê bối chất lượng

Tổng doanh thu trong tài khóa 2023 của Toyota có thể đạt mức cao kỷ lục 43.500 tỷ yen, tăng 17,1% so với tài khóa 2022 và cao hơn mức ước tính 43.000 tỷ yen đưa ra hồi tháng 11/2023.

Ngày 6/2, tập đoàn ôtô Toyota của Nhật Bản đã nâng dự báo lợi nhuận ròng trong năm tài chính (kết thúc vào tháng 3 tới) lên mức cao kỷ lục 4.500 tỷ yen (30,3 tỷ USD), cao hơn nhiều so với dự báo 3.950 tỷ yen trước đó do nhu cầu ôtô tăng mạnh sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Toyota hạ triển vọng doanh số sau một loạt bê bối về chất lượng.

Với mức dự báo mới của Toyota, lợi nhuận ròng của hãng trong năm tài chính 2023 sẽ tăng 83,6% so với tài khóa trước đó.

Tổng doanh thu trong tài khóa 2023 có thể đạt mức cao kỷ lục 43.500 tỷ yen, tăng 17,1% so với tài khóa 2022 và cao hơn mức ước tính 43.000 tỷ yen đưa ra hồi tháng 11/2023.

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ngay cả khi hãng này giảm dự báo doanh số hằng năm xuống còn 11,23 triệu xe, so với mức 11,38 triệu xe ước tính trước đó, do ảnh hưởng của các vụ bê bối về chất lượng gần đây liên quan đến các công ty Daihatsu Motor Co. và Toyota Industries Corp. trực thuộc tập đoàn.

- Chủ tịch Fed nói lý do chưa thể cắt giảm lãi suất

Fed đã giữ nguyên lãi suất trong tháng 1, nhưng lưu ý việc cắt giảm sẽ không phù hợp cho đến khi cơ quan này có “niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên CBS News, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết đã đến lúc cắt giảm lãi suất, nhưng ông đề nghị người Mỹ kiên nhẫn hơn một chút trong cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương.

Ông nói nền kinh tế Mỹ đang mạnh và ngân hàng trung ương có thể sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay và “ít có khả năng” xảy ra vào tháng 3 như Phố Wall từng kỳ vọng.

“Chúng tôi đã nói với báo chí về việc Fed muốn tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm xuống tỷ lệ mục tiêu 2%. Tôi nghĩ khó có khả năng Ủy ban thị trường mở liên bang của Mỹ (FOMC) sẽ đạt được sự tin cậy này vào nền kinh tế ngay trong cuộc họp tháng 3", ông Jerome Powell nói.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 7/2: Giá vàng sẽ đạt 2.200 USD/ounce, bạc ghi nhận hiệu suất vượt trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO