Điểm tin kinh doanh 7/1: Giá vàng đứng yên ngày thứ 2 liên tiếp chờ thông tin mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/01/2024 06:00

Hơn 1 triệu lao động thất nghiệp trong năm 2023; Nhu cầu chip trên toàn cầu sắp phục hồi?

gia-vang-25082022.jpg

- Giá vàng đứng yên ngày thứ 2 liên tiếp chờ thông tin mới

Giá vàng hôm 6/1 đứng yên ngày thứ 2 liên tiếp chờ thông tin mới từ ngân hàng Nhà nước. Vàng miếng SJC giao dịch quanh 75 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn SJC neo ở mức cao 63 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới ổn định, giao dịch quanh 2.045 USD/ounce.

Sau chuỗi ngày biến động với diễn biến tăng, giảm khó lường, 2 ngày qua, giá vàng miếng SJC trong nước hiện đang đứng yên chờ động thái của các cơ quan quản lý.

Tính đến 10 giờ ngày 6/1, giá vàng DOJI tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 72 triệu đồng/lượng mua vào và 75 triệu đồng/lượng bán ra, đứng yên so kết phiên hôm qua. Chênh lệch mua-bán lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết mua vào-bán ra ở mức 72-75,02 triệu đồng/lượng, không đổi so kết phiên hôm qua. Chênh lệch mua-bán hơn 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn SJC hiện mua vào 61,95 triệu đồng/lượng, bán ra 63 triệu đồng/lượng.

Vàng PNJ mua vào ở mức 62 triệu đồng/lượng và bán ra mức 63,1 triệu đồng/lượng, đứng yên so kết phiên hôm trước.

Tính đến 10 giờ ngày 6/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng nhẹ 2 USD so kết phiên giao dịch hôm qua, hiện ở mức 2,045 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 2.051,8 USD/ounce, tăng 1,8 USD.

Giá vàng thế giới giữ ổn định trong phiên giao dịch cuối tuần. Kim loại quý đã ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau 4 tuần tăng giá liên tiếp do đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn.

Cơ quan sản xuất tiền của chính phủ Anh Roral Mint dự báo, nhu cầu vàng miếng sẽ duy trì mạnh mẽ trong năm 2024.

- Google sa thải 30.000 nhân viên để thay thế bằng AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng đem lại nhiều tác động xấu tới con người khi mới đây hãng công nghệ khổng lồ Google tiếp tục đưa ra quyết định sa thải số lượng lớn nhân viên để thay thế bằng AI.

Theo tin tức mới nhất từ The Information, Google đã ra quyết định sa thải tới 30.000 nhân viên trong một động thái tái cơ cấu và chuyển đổi nhanh chóng hướng tới sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này diễn ra không lâu sau khi công ty đã thực hiện việc sa thải 12.000 nhân viên đợt trước đó cũng trong năm 2023.

Các quảng cáo tại Google hiện đã được tối ưu hóa bởi AI, đặc biệt thông qua công cụ "Tối đa hóa hiệu suất" của Google Ads, hay gọi tắt là PMax. Công cụ này sử dụng công nghệ máy học để cải thiện quá trình quảng cáo và chuyển đổi các kênh như YouTube, Display, Gmail, Maps và Search.

Nhờ PMax, các nhà quảng cáo có khả năng tự động hóa và kiểm soát hiệu suất quảng cáo một cách hiệu quả, giảm sự phụ thuộc vào nhân viên.

Tuy nhiên, hậu quả của việc này là Google phải tiến hành tái cơ cấu lực lượng lao động lớn. Một cuộc họp nội bộ đã được tổ chức, trong đó các nhân viên thuộc lĩnh vực quảng cáo sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì công việc của mình trong tương lai.

Giám đốc điều hành của Google đã phản ánh rằng việc sa thải 12.000 nhân viên trước đây đã là một quyết định khó khăn và có ảnh hưởng đến tình hình công ty. Tuy nhiên, việc sa thải thêm 30.000 nhân viên trong lĩnh vực quảng cáo sẽ mang lại tác động lớn và đòi hỏi sự thích nghi nhanh chóng từ phía hãng công nghệ khổng lồ này.

- VinFast công bố sắp xếp lãnh đạo

VinFast vừa công bố sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, khi công ty bước sang giai đoạn phát triển mới.

Ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup, công ty mẹ của VinFast, sẽ chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc VinFast, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Ông Phạm Nhật Vượng cũng sẽ tiếp quản vị trí Giám đốc Điều hành. Đồng thời, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vai trò Tổng Giám đốc VinFast sang đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Công ty cũng công bố bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Lan Anh làm Giám đốc Tài chính mới, thay thế ông David Mansfield.

Sau khi VinFast tăng trưởng mạnh mẽ và đạt được những thành tựu kinh doanh ấn tượng trong những năm gần đây, đặc biệt là việc Công ty đã thâm nhập thành công vào thị trường Bắc Mỹ và niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, Hội đồng quản trị xác định rằng đây là thời điểm thích hợp để sắp xếp lại vai trò của các thành viên lãnh đạo để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển kế tiếp.

gia-vang-hom-nay-1342.jpeg

- Nhu cầu chip trên toàn cầu sắp phục hồi?

Nhu cầu chip trên toàn cầu được dự báo là sẽ bắt đầu phục hồi vào quý II năm nay, khi các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Tây Âu và Bắc Mỹ “quay xe” muốn đầu tư sản xuất chip, năng lượng tái tạo ở Việt NamLĩnh vực sản xuất chip bán dẫn: Cơ hội tỷ USD cho Việt NamNVIDIA - Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới mong muốn lập "cứ điểm" tại Việt Nam

Theo đó, nhu cầu chip trên toàn cầu, chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu liên quan đến Trí tuệ Nhân tạo (AI) và lĩnh vực xe điện (EV), được cho là sẽ bắt đầu phục hồi vào quý 2/2024, khi các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Công ty Nghiên cứu Gartner của Mỹ cho biết, 80% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh vào năm 2026, tăng so với tỷ lệ chưa đến 5% vào năm 2023. Trong khi, Microsoft, Amazon.com và các công ty khác sẽ tăng các dịch vụ AI.

Ngoài ra, theo hãng Nghiên cứu Thị trường Statista (Đức), giá trị thị trường chip AI được dự báo tăng lên 119,4 tỷ USD vào năm 2027, chiếm gần 20% thị trường chip toàn cầu.

Chuyên gia Akira Minamikawa của công ty nghiên cứu Omdia (Anh) nhận định: “AI sẽ được sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Đầu tư liên quan đến AI tạo sinh sẽ phục hồi và thúc đẩy đáng kể tăng trưởng của thị trường chip”.

- Hơn 1 triệu lao động thất nghiệp trong năm 2023

Năm 2023, cả nước có gần 1,07 triệu người thất nghiệp trong độ tuổi lao động, giảm 14,6 nghìn người so với năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động cũng giảm còn 2,28%, theo Tổng cục Thống kê…

Xét theo vùng, riêng trong quý IV năm 2023, Đông Nam Bộ không còn dẫn đầu về tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ thất nghiệp quý này của vùng là 2,67%, giảm 0,41 điểm phần trăm so với quý trước.

Đáng chú ý, TP. HCM với tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý này là 2,91%, giảm 0,78 điểm phần trăm so với quý trước.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên quý IV năm 2023 là 7,62%, giảm 0,24 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,08 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Số thanh niên thất nghiệp năm 2023 là khoảng 437,3 nghìn người, chiếm 41,3% tổng số người thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm 2023 là 7,63%, giảm 0,15 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị là 9,91%, tăng 0,09 điểm phần trăm so với năm trước.

Cũng trong quý này, cả nước có gần 1,5 triệu thanh niên 15-24 tuổi không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo (chiếm 11,5% tổng số thanh niên), giảm 72,9 nghìn người so với quý trước, và giảm 19,8 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 7/1: Giá vàng đứng yên ngày thứ 2 liên tiếp chờ thông tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO