Điểm tin kinh doanh 6/9: Những đồn đoán về chính sách của Fed tạo sức ép lên thị trường vàng

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/09/2023 06:00

Chậm trả nợ, Đức Long Gia Lai bị đối tác kiện ra tòa, yêu cầu tuyên phá sản; Giá thuê không gian làm việc chung tại TP.HCM giảm đến 35%

gia-vang-hom-nay-30-8-1-1693361008-316-width1500height937.jpg

- Những đồn đoán về chính sách của Fed tạo sức ép lên thị trường vàng

Giá vàng giảm nhẹ vào chiều 5/9, khi hoạt động giao dịch trầm lắng do các nhà giao dịch chờ đợi thêm tín hiệu về triển vọng chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.936,19 USD/ounce vào lúc 14 giờ 7 phút (giờ Việt Nam). Giá vàng giao kỳ hạn cũng giảm 0,3% xuống 1.961,70 USD/ounce sau khi thị trường Mỹ nghỉ lễ vào thứ Hai.

Ông Harshal Barot, nhà tư vấn cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Metals Focus, cho biết thị trường vẫn còn phải chờ xem liệu việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 có diễn ra hay không và ở mức độ nào. Nhà tư vấn lưu ý thêm rằng việc duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ kiểm soát đà phục hồi của giá vàng.

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch nhận thấy Fed có 93% khả năng giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng này và khoảng 60% khả năng duy trì lãi suất ở mức hiện tại trong phần còn lại của năm.

Nếu kịch bản “hạ cánh nhẹ nhàng” xảy ra với nền kinh tế Mỹ, vàng có khả năng giảm giá nhiều hơn vì những kỳ vọng về việc Fed mạnh tay cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024 sẽ giảm bớt.

Những số liệu kinh tế gần đây của Mỹ đã hỗ trợ cho các đặt cược vào một kịch bản “hạ cánh nhẹ nhàng” khi những lo lắng về lạm phát và suy thoái kinh tế đã phần nào giảm bớt. Chúng cũng giúp củng cố kỳ vọng rằng Fed có thể không cần tăng lãi suất thêm nữa.

Thị trường sẽ dành nhiều chú ý tới các phát biểu của giới chức Fed trong tuần này, trước thềm cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày từ 19-20/9.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên, song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Trong một lưu ý gần đây, công ty nghiên cứu thị trường NAB Commodities Research nhận định giá vàng dự kiến sẽ phục hồi với niềm tin ngày càng tăng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Đồng thời, công ty dự báo giá vàng sẽ tăng lên mức trung bình 1.968 USD/ounce trong quý cuối cùng của năm nay.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,9% xuống 23,76 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 1% xuống 944,58 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào lúc 15 giờ 46 phút phiên 5/9, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 67,75 - 68,37 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

- Giá thuê không gian làm việc chung tại TP.HCM giảm đến 35%

Nguồn cung phân khúc không gian làm việc chung của TP.HCM tăng đến 16%, song tỉ lệ lấp đầy cũng như giá chào thuê lại giảm đáng kể.

Nghiên cứu năm 2023 về thị trường không gian làm việc chung ở TP.HCM của Công ty Knight Frank Việt Nam cho thấy, nguồn cung phân khúc này tăng 16% trên toàn thành phố, song tỉ lệ lấp đầy cũng như giá chào thuê lại giảm đáng kể.

Cụ thể, trong tháng 7/2023, TP.HCM có tổng cộng 95.300 m2 không gian làm việc chung, tăng 12.800 m2 so với cùng kỳ. Tỉ lệ lấp đầy trung bình là 81%, giảm 5% so với năm ngoái.

Giá chào thuê văn phòng chia sẻ trọn gói giảm 34% xuống còn 209 USD/người/tháng. Đồng thời, giá thuê chỗ ngồi cá nhân cũng giảm 35%, chỉ còn 139 USD/người/tháng. Lý do chủ yếu của sự hạ giá này là do nguồn cung tăng vọt, nhất là ở các khu vực ngoài trung tâm thành phố khiến các đơn vị vận hành phải hạ giá thuê nhằm thu hút khách hàng.

Dù vậy, mức tăng 16% diện tích cho thuê vẫn phản ánh sự lạc quan về nhu cầu văn phòng chia sẻ.

- Sắp diễn ra lễ hội mua sắm Shopee 9/9

Trong năm 2022, Shopee Live ghi nhận hơn 37 triệu giờ xem và liên tục mang đến các chương trình phát sóng trực tuyến hấp dẫn được đông đảo người dùng Shopee đón nhận trong nửa đầu năm 2023. Đáp ứng nhu cầu này, sự kiện siêu sale 9/9 năm nay sẽ tiếp tục mang đến nhiều chương trình giải trí quy mô lớn trên livestream, đặc biệt có sự góp mặt của dàn siêu sao, nghệ sĩ và KOL tên tuổi.

Từ ngày 26/8 đến hết ngày 11/9, Shopee liên tiếp tung ra hàng ngàn sản phẩm giảm giá 50% qua Shopee Live mỗi ngày, đáp ứng linh hoạt nhu cầu mua sắm qua livestream ngày một tăng cao trong cộng đồng người tiêu dùng trực tuyến. Riêng trong ngày 9/9, người dùng còn có cơ hội săn được các mã giảm giá đến 4 triệu đồng và tham gia vòng quay may mắn để trúng 99 điện thoại Samsung Galaxy Z Flip5 trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trong tháng 9, Shopee sẽ triển khai chương trình “Ưu đãi Người bán hàng mới”, cập nhật một số thay đổi về Phí bán hàng nhằm hỗ trợ người bán tiềm năng dễ dàng tiếp cận và khởi đầu kinh doanh trên sàn TMĐT. Cụ thể, từ ngày 1/9, người bán được miễn phí cố định trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng tải sản phẩm đầu tiên đối với người bán mới không thuộc Shopee Mall, và miễn phí cố định cho Shopee Mall trong 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo áp dụng ưu đãi đối với gian hàng mới thuộc Shopee Mall.

- Nhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung Quốc

Hôm thứ Hai 4/9, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố một quỹ khẩn cấp trị giá 20,7 tỷ yên (141 triệu USD), để giúp các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc.

Việc xả nước thải ra biển bắt đầu từ ngày 24/8 và dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ. Các hiệp hội đánh cá Nhật Bản và cả ở các nước láng giềng đã phản đối mạnh mẽ việc xả thải này. Ngoài lệnh cấm của Trung Quốc đối với tất cả hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản, Hồng Kông cũng cấm hải sản Nhật Bản từ Fukushima và 9 tỉnh khác.

Các hạn chế thương mại của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu thủy sản Nhật Bản, ảnh hưởng thậm chí còn trước khi việc xả thải này bắt đầu, với các lô hàng bị hải quan Trung Quốc giữ lại trong nhiều tuần. Giá sò điệp, hải sâm và các loại hải sản phổ biến khác ở Trung Quốc đã giảm mạnh. Lệnh cấm đã ảnh hưởng đến giá cả và doanh số bán hải sản từ những xa hơn Fukushima như hòn đảo phía bắc Hokkaido, nơi có nhiều người nuôi sò điệp.

Ông Kishida cho biết quỹ khẩn cấp này bổ sung cho 80 tỷ yên (547 triệu USD) mà chính phủ đã phân bổ trước đó để hỗ trợ chế biến thủy sản và hải sản cũng như chống lại thiệt hại cho danh tiếng của các sản phẩm Nhật Bản.

- Chậm trả nợ, Đức Long Gia Lai bị đối tác kiện ra tòa, yêu cầu tuyên phá sản

Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG).

Cụ thể, ngày 24/7/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai theo đơn yêu cầu của Công ty Cổ phần Lilama 45.3, trụ sở tại tỉnh Quảng Ngãi. Tòa án đã gửi thông báo tới Đức Long Gia Lai và yêu cầu trong 30 ngày phải gửi cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu mở thủ tục phá sản và các tài liệu kèm theo.

Ngoài ra, tòa yêu cầu, Đức Long Gia Lai trong 15 ngày phải xuất trình các giấy tờ gồm: BCTC 3 năm gần nhất; bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán; báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục công ty mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản, địa điểm có tài sản của công ty; danh sách chủ nợ, danh sách người mắc nợ; giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc thành lập công ty; kết quả thẩm định giá, định giá giá trị tài sản còn lại.

Nếu hết các thời hạn này mà những bên được thông báo không có ý kiến gì, không cung cấp các tài liệu thì Tòa An sẽ căn cứ vào hồ sơ yêu cầu phá sản để giải quyết theo pháp luật.

EU miễn kiểm tra tại cửa khẩu với một số thực phẩm và đồ uống

Từ ngày 21/9/2023, EU miễn kiểm tra tại cửa khẩu với một số thực phẩm và đồ uống.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cho biết, ngày 01/9/2023, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố Quy định được ủy quyền công bố số 2023/1674 ngày 19 tháng 6 năm 2023, sửa đổi Quy định được ủy quyền (EU) 2021/630 liên quan đến một số chênh lệch và chế phẩm làm đồ uống có chứa ca cao; một số thực phẩm chế biến từ ngũ cốc hoặc các sản phẩm ngũ cốc; một số thực phẩm chế biến sẵn làm từ gạo và các loại ngũ cốc khác; một số loại khoai tây chiên và khoai tây chiên giòn và một số loại nước sốt, gia vị thuộc Danh mục sản phẩm tổng hợp được miễn kiểm soát chính thức tại các trạm kiểm soát biên giới và sửa đổi Phụ lục I và III của Quy định được ủy quyền (EU) 2019/2122.

Một số sản phẩm nhập khẩu vào EU như: các loại ngũ cốc rang, bánh, kẹo... có thể được miễn kiểm tra nếu đáp ứng các điều kiện tại Quy định (EU) 2021/630.

Theo đó, EU quy định bắt buộc kiểm tra tại cửa khẩu nhiều mặt hàng thịt, sữa, mỳ pasta, rau.... Các sản phẩm này được quy định tại điều 2 của Quy định ủy quyền (EU) 2019/2122.

Tuy nhiên, một số sản phẩm có thể được miễn kiểm tra nếu đáp ứng các điều kiện tại Điều 3(1), điểm (a), của Quy định (EU) 2021/630 bao gồm bánh, kẹo, các loại ngũ cốc rang, chiết suất, tinh chất cà phê, chè, soup miso....

Quy định này có hiệu lực từ ngày 21/9/2023.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 6/9: Những đồn đoán về chính sách của Fed tạo sức ép lên thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO